Xe
14/01/2017 09:45 GMT+7

Sơn mới xe hơi có khi rẻ hơn 'tút' lại lớp sơn

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Mỗi năm vào khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán, thị trường chăm sóc-làm đẹp xe hơi tại TP.HCM nhộn nhịp hơn hẳn, đa dạng các dịch vụ từ bình dân đến cao cấp.

Dịch vụ làm đẹp xe dịp cận Tết tại một gara tư nhân Q.11 trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: Trùng Dương
Dịch vụ làm đẹp xe dịp cận tết tại một gara tư nhân Q.11 trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: Trùng Dương

Dạo một vòng các tiệm rửa xe, gara ôtô trên địa phận TP.HCM, nhiều người đem xe đến chăm sóc vệ sinh, đánh bóng…

Các doanh nghiệp kinh doanh xe vận tải cũng rục rịch mang xe đi bảo trì, thay nhớt, kiểm tra hệ thống an toàn trên xe nhằm phục vụ các khách hàng có nhu cầu thuê xe chơi tết.

Gara xe mọc lên nhiều, khách vẫn đông

Những năm vừa qua, thị trường chăm sóc xe phát triển rầm rộ, rất nhiều trung tâm, gara chăm sóc ôtô mọc lên liên tục. Anh Tuấn, chủ của một gara xe tư nhân ở địa phận Q.2 (TP.HCM), cho biết chỉ riêng phía quận 2 đã có hơn 20 gara rửa xe mới, có đầu tư trang thiết bị đầy đủ. Một số gara chăm sóc xe được trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho những siêu xế: Porsche, Lamborghini.

Một loạt tiệm rửa xe, gara chăm sóc làm đẹp xe 2-4 bánh trên đường Phạm Hùng (Q.8), An Dương Vương (Q.5) những ngày qua cũng nườm nượp khách ra vào, đa dạng các dịch vụ như: rửa xe, đánh bóng, phủ nano, dán phim xe chống trầy xước,…

Đa phần tiệm rửa xe, gara đang “ra sức” chạy các quảng cáo khuyến mãi, có chỗ gói rửa xe lẫn đánh bóng cho các dòng xe phổ thông chỉ với giá 250.000đ (Thay vì giá thường với gói rửa xe, đánh bóng làm đẹp xe ôtô 4 chỗ là 300.000đ). 

Tuy nhiên chị Nga, nhân viên văn phòng Q.Bình Thạnh, chạy chiếc Civic, chia sẻ gần sát tết thì không nên chen chân vào những chỗ chăm sóc xe không uy tín, vì đa phần họ thường làm nhanh, ẩu, chạy theo số lượng thay vì chất lượng.

Nhiều khi các chiêu khuyến mãi giảm giá cũng là một cách để biện minh cho việc làm ẩu hoặc bớt công đoạn chăm sóc.

Việc độ xe chơi tết như nâng cấp dàn âm thanh, độ body kits, trang bị thêm camera hành trình, cảm biến áp suất lốp, đèn ambient light… vẫn là những lựa chọn thân thuộc cho những người chơi xe Việt.

Các dịch vụ làm đẹp xe khác như: phủ nano, phủ thủy tinh (có nơi gọi là phủ kim cương, phủ pha lê)... đã xuất hiện trong một vài năm gần đây, có giá dao động từ 2-7 triệu cho mọi dòng xe. Tuy nhiên, nhiều dân chơi xe tại diễn đàn ôtô cho biết công nghệ phủ này không chống trầy xước hoàn toàn.  

“Nếu thật sự có một lớp phủ nào đó chống trầy siêu việt như vậy thì các hãng xe, nhất là các hãng siêu sang, siêu xe đã phủ lớp đấy ngay lên lớp sơn từ nhà máy rồi.” - anh Tuấn, chuyên nghiên cứu lĩnh vực chăm sóc xe, cho biết.

Thay vào đó, hiện trên thị trường đang nở rộ loại phim dán bảo vệ lớp sơn. Đây có thể đang là giải pháp chống trầy xước tốt nhất. Loại phim này hoàn toàn không giống với các loại decal trong suốt vẫn thường thấy ở các tiệm dán decal truyền thống, lớp màng phim được chế tạo đặc biệt với đặc tính dai, có thể tự lành vết xước li ti (như vết xước được tạo ra từ bản chải sắt, đồ chà xoong nồi).

Ngoài nhược điểm là giá thành khá cao dao động 6 -70 triệu đồng để dán toàn bộ xe, chất lượng phim dán khá ổn định, nhưng vẫn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

Tại các đại lý xe chính hãng như Kia, Mazda… khách hàng tranh nhau đăng ký, hẹn lịch mang xe đến bảo trì máy móc, thay nhớt.

“Nhà tôi hai chiếc xe dòng bình dân, vừa mang đến đại lý thay nhớt, bảo trì và vệ sinh nội thất. Giá một chiếc cho các dịch vụ chăm sóc kể trên từ 1 - 1,5 triệu đồng. Sau khi chạy Grabcar, 29 tết tôi giao xe cho khách hàng thuê xe đi chơi xa, như vậy việc bảo trì xe nên thực hiện trong thời gian này là tốt nhất.” - anh Dũng, một người kinh doanh Grabcar  tại TP.HCM, chia sẻ.

Sân chơi dành cho các siêu xe

Đối với các loại xe siêu sang và siêu xe thì chủ xe phải càng cẩn trọng trong việc lựa chọn nơi chăm sóc xe uy tín. Đa phần vật liệu sử dụng trên các dòng xe này thường là đồ rất đắt tiền, làm thủ công, có độ chi tiết tinh xảo. Do đó cần phải chăm sóc đúng cách để tránh làm hỏng các chi tiết này.

Một xưởng kỹ thuật hiện đại chuyên chăm sóc siêu xe ở quận 2, TP.HCM - Ảnh: Trùng Dương
Một xưởng kỹ thuật hiện đại chuyên chăm sóc siêu xe ở quận 2, TP.HCM - Ảnh: Trùng Dương

Đơn cử như ghế da của dòng xe siêu sang được làm từ các loại da đã chọn lọc kỹ, chất lượng rất cao. Do đó da rất mềm, nếu đem đến nơi chăm sóc không chuyên nghiệp họ dùng bàn chải và hóa chất không chuyên dụng, cộng thêm kỹ thuật chưa đúng thì coi như sẽ gây hỏng bề mặt da, hoặc tuổi thọ của bộ ghế da sẽ giảm xuống nhanh chóng.

Đối với bề mặt sơn của siêu xe, hiện này có nhiều gói đánh bóng và bảo vệ bề mặt sơn lên đến vài chục triệu thậm chí hơn trăm triệu. Nhiều người cho rằng với số tiền đó đem đi sơn lại cả xe có khi còn rẻ hơn.

“Tuy nhiên, đối với dòng xe siêu sang, việc sơn lại lớp sơn nguyên bản như lúc xuất xưởng ở Việt Nam, hiện tại là rất khó để thực hiện được vì chưa có đủ điều kiện lẫn tay nghề. Ngoài ra một số nơi họ không cẩn thận để bụi sơn bay vào nội thất, dính bụi sơn li ti trên ghế da, bảng điều khiển và gần như không có cách nào làm sạch được hoàn toàn..” - anh D.Khanh, một kỹ sư làm việc tại hãng xe Mecedes-Benz ở Đức, cho biết.

Anh Tuấn, chuyên về chăm sóc xe, cho biết thêm xe khi sơn ở nhà máy là chỉ có cái khung, chưa hề có các thiết bị, roăng cao su cửa... Nhưng khi sơn lại ở đây thì không dễ để tháo toàn bộ các chi tiết trong và ngoài xe, thậm chí máy móc. Khi lắp lại thì tay nghề của thợ cũng là một điều đáng quan tâm, khó có thể tránh khỏi sai sót hỏng hóc, như gãy ngàm chi tiết nhựa, thiếu ốc...

Do đó đối với các dòng xe siêu sang thì việc đưa xe đến trung tâm cao cấp để chăm sóc xe đúng cách là rất quan trọng, vừa thể hiện được đẳng cấp chơi xe của chủ nhân, vừa bảo quản tốt các "tác phẩm nghệ thuật" di động này.

Vài lưu ý khi chọn một nơi chăm sóc xe chất lượng

Anh P.Tuấn, chuyên nghiên cứu về detailing car, chia sẻ: Đầu tiên luôn là sự sạch sẽ, các dụng cụ rửa xe có sạch sẽ không? Khăn lau xe có sạch không? Trung tâm có gọn gàng ngăn nắp? Môi trường có bị bụi bặm nhiều không?

Có phân loại khăn không? Như khăn lau bánh xe thì không được lau lên mặt sơn. Khăn lau ngoại thất thì không lau nội thất. Các dụng cụ chăm sóc có phải là đồ chuyên dụng không. Có nơi dùng bàn chải chà sàn nhà để chà sạch ghế da trong nội thất. Vì bàn chải này khá cứng nên có thể làm hỏng bề mặt da.

Cách rửa xe có đúng cách không. Nếu thấy nhân viên thực hiện động tác vuốt bông rửa xe ở phần dưới nơi gần bánh xe xong lại vuốt lên trên thân xe, lên nóc xe mà không xả bông rửa sẽ gây xước xe. Vì phần gần dưới và gần bánh xe sẽ có rất nhiều bùn đất, khi đó bông rửa sẽ có nhiều cát đất bám và việc vuốt sang khu vực khác mà chưa xả nước sẽ gây xước xe. (Trùng Dương ghi)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên