Xe
18/11/2016 15:44 GMT+7

Công nghệ môtô mới thân thiện môi trường

TRÙNG DƯƠNG (Theo moto.it, cycleworld)
TRÙNG DƯƠNG (Theo moto.it, cycleworld)

TTO - Có thể xem một trong những khía cạnh quan trọng của cuộc Triển lãm xe máy lớn nhất thế giới năm nay (EICMA 2016) hướng đến quy định về khí thải Euro4. Do vậy, những công nghệ tân tiến trên các dòng xe hiện đại tại EICMA 2016 phần lớn liên quan đến vấn đề thân thiện môi trường.

KTM 390 Duke 2017 - Ảnh: KTM
KTM 390 Duke 2017 - Ảnh: KTM

Nhưng phần lớn mẫu xe vẫn đạt hiệu suất cao trong vận hành, giữ đúng tỉ lệ trọng lượng xe, kết nối điện thoại thông minh và hệ thống định vị vệ tinh,…

KTM 390 Duke 2017 với hệ thống “Ride-by-wide”

Là thế hệ thứ hai của dòng xe Duke 390, KTM 390 Duke 2017 được trang bị công nghệ “ride-by-wide” và bảng điều khiển mới với một màn hình màu TFT, chức năng kết nối điện thoại thông minh, GPS…

Ride-by-wire là một trong những công nghệ đi đầu trong các tiện ích hiện đại ở những chiếc xe hai bánh thời thượng. Không như công nghệ cáp truyền, khi kéo ga sâu một cách đột ngột, xe có xu hướng chững lại do luồng không khí đột ngột trong buồng đốt. Với hệ thống ride-by-wide, điều này được giải quyết hiệu quả, ngay cả khi thốc ga.

Để phù hợp quy định khí thải Euro4, KTM được trang bị thêm bộ chuyển đổi chất xúc tác mới, tăng trọng lượng xe lên đến 149kg, hơn phiên bản cũ đến 10kg. “Trái tim” của xe là khối động cơ xilanh đơn có dung tích 373cc, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất cực đại 43 mã lực đi kèm hộp số 6 cấp côn tay.

Piaggio mang mẫu ý tưởng scooter điện đầu tiên của mình đến triển lãm

Với tên gọi Elettrica, scooter điện đầu tiên của Piaggio khá giống với chiếc Primavera đang có mặt ở thị trường Việt Nam. Giới chuyên gia cho rằng Elettrica đã chỉ ra những giải pháp hữu hiệu trong việc cách tân sự kết nối với công nghệ “thân thiện môi trường”.

Vespa tung scooter điện đầu tiên của mình tại EICMA 2016 - Ảnh: TFLife
Vespa tung scooter điện đầu tiên của mình tại EICMA 2016 - Ảnh: TFLife

Elettrica đại diện cho hình mẫu ý tưởng của một chiếc scooter hai bánh chỉ sử dụng động cơ điện, có cách vận hành tương tự mẫu xe hơi Tesla. Dự kiến ra mắt vào giữa năm 2017, chiếc scooter điện đầu tiên của Vespa được cho rằng mang nhiều tiềm năng hơn so với các mẫu xe chạy pin đang có mặt trên thị trường.  

Ducati SuperSport 2017 với hệ thống kiểm soát khí thải điện tử

SuperSport 2017 nằm trong hàng ngũ siêu phẩm của hãng xe Ý Ducati về mức độ hoàn thiện của đặc tính vận hành - không chỉ đem đến sự tiện nghi, vận hành êm ái trong đô thị, mà còn đạt hiệu suất cao trên đường đua.

Ducati SuperSport 2017 - Ảnh: cycleworld
Ducati SuperSport 2017 - Ảnh: cycleworld

SuperSport 2017 đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4 nhờ hệ thống kiểm soát khí thải điện tử, van pô biến thiên. Xe còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực bám với tám chế độ tiêu chuẩn.

Sở hữu khối động cơ Testastretta, hai xilanh, có dung tích 937cc, công suất tối đa 113 mã lực, SuperSport 2017 được trang bị hệ thống điều khiển điện tử mới, hệ thống ổn định điện tử DTC cùng ba chế độ lái lựa chọn. Riêng phiên bản S được trang bị thêm thuộc tính giảm xóc Ohlins, hỗ trợ sang số nhanh quick-shifter.

Siêu môtô có khung gầm làm hoàn toàn từ sợi cacbon

Phiên bản concept HP4 Race của hãng xe xứ Munich - BMW Motorrad là một mẫu xe đáng chú ý tại EICMA năm nay.

Siêu môtô HP4 Race của BMW - Ảnh: moto.it
Siêu môtô HP4 Race của BMW - Ảnh: moto.it

Toàn bộ khung gầm, lazăng của xe được làm hoàn toàn từ sợi cacbon. Các chuyên gia cho rằng đây là bước tiến mới trong ngành công nghiệp xe hai bánh, tạo tiền đề cho việc áp dụng các loại vật liệu nhẹ, bền trong tương lai.

BMW HP4 Race còn được trang bị phuộc Ohlins FGR 300 phía trước và giảm xóc giống TTXGP. Trên bánh trước xuất hiện kẹp phanh như loại CNC GP4-RX của Brembo.

Hãng xe Đức này còn mang đến triển lãm chiến binh Adventure G310 GS, nổi bật với công nghệ sưởi ấm tay lái, có luôn chân chống giữa, hệ thống định vị vệ tinh và có thể kết nối với điện thoại thông minh.

BMW G310 GS 2017 - làm mát bằng chất lỏng

BMW G310 GS 2017 nằm trong dự án hợp tác công nghệ lần thứ ba giữa BMW với nhà sản xuất Ấn Độ TVS Bike, sở hữu động cơ xilanh đơn, DOHC, có dung tích 313 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất cực đại 34 mã lực và mômen xoắn cực đại 28 Nm.

BMW G310 GS - Ảnh: motoring junction
BMW G310 GS - Ảnh: motoring junction

Kết hợp với hộp số sáu cấp côn tay, G310 GS cho vận tốc tối đa 143km/h, mức tiêu hao nhiên liệu rơi vào khoảng 3,3 lít/100km. BMW G310 GS 2017 còn được trang bị giảm xóc trước hành trình ngược đường kính 41mm, giảm xóc đơn phía sau và hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn.

Mẫu tay ga cao cấp Yamana TMAX 2017 với công nghệ chống trượt, an toàn lái đoạn đường sau cơn mưa

Hãng xe Nhật Bản mang mẫu xe tay ga cao cấp, thuộc dòng maxi-scooter đến triển lãm. Thiết kế yên xe tạo sự thoải mái cho người lái, đồng thời trang bị thêm khóa thông minh và ổ sạc 12V.

Khung xe làm hoàn toàn bằng loại nhôm mới, do vậy trọng lượng xe giảm đến 9kg so với phiên bản trước đó. Ngoài ra, TMAX 2017 được trang bị đồng hộ TFT, hệ thống kiểm soát lực kéo mới (TCS), công nghệ điều khiển bướm ga YCC-T, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4.

Mẫu tay ga cao cấp Yamaha TMAX 2017 - Ảnh: moto.it
Mẫu tay ga cao cấp Yamaha TMAX 2017 - Ảnh: moto.it

Mẫu tay ga cao cấp này có ba chế độ lái: standard, chế độ “A” cho cảm giác mạnh và “B” để chống trơn trượt hoặc lái sau cơn mưa. Xe còn được trang bị phuộc up-side-down, trang bị bộ giảm xóc monoshock hành trình 116mm, phanh đĩa đơn.

“Trái tim” của xe là khối động cơ xilanh đôi, có dung tích 530 phân phối, DOHC, công suất tối đa 46,5 mã lực. Xe sử dụng hộp số tự động và hệ truyền động dây curoa thay vì xích như thông thường.

TRÙNG DƯƠNG (Theo moto.it, cycleworld)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên