Xe
23/05/2016 15:35 GMT+7

Biệt đội xe đặc chủng dành cho tổng thống Mỹ công du

TRÙNG DƯƠNG tổng hợp
TRÙNG DƯƠNG tổng hợp

TTO - Được trang bị các tính năng độc nhất vô nhị, những chiếc xe đặc chủng dành cho Tổng thống Mỹ công du các nước gây rất nhiều tò mò...

Cận cảnh xế khủng, huyền thoại “The Beast” - Ảnh: rediff
Cận cảnh xế khủng, huyền thoại “The Beast” - Ảnh: rediff

Các đặc tính kỹ thuật chi tiết trên mỗi chiếc xế “huyền thoại” luôn được giữ kín, riêng vài tính năng độc đáo, dễ thấy như bọc thép, chống đạn… làm thèm thuồng bao người yêu xe.

Để đảm bảo an ninh, những chiếc xe này được đưa vào viện bảo tàng hay dùng trong việc đào tạo Sở Mật vụ ngay sau khi vị tổng thống hết nhiệm kỳ. Theo quy định, khi những chiếc xế khủng này “về hưu”, không được bán và sử dụng vào mục đích cá nhân.

“Quái vật” Cadillac One

Không ít nhiều dân Việt có cơ hội chứng kiến tận mắt hai chiếc xế chống đạn “The Beast” (Quái vật) được sử dụng trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Xuất xưởng từ năm 2008, The Beast (hay được gọi là Cadillac One) - sản phẩm hợp tác giữa General Motors (GM) và Sở Mật vụ Mỹ, phát triển chế tạo trên nguyên lý hoàn toàn đặc biệt (mang logo Cadillac nhưng khung gầm, động cơ lại được sản xuất từ một thương hiệu của GM).

Một phần nội thất trong chiếc The Beast - Ảnh: Autoportal

Xe có thể chứa được bảy hành khách, với nhiều tiện nghi vượt bậc (mặt nạ oxy, hệ thống chống cháy tối tân,..). Ngoài ra, không gian bên trong xe được cách ly hoàn toàn với bên ngoài để chống lại những cuộc tấn công hóa học.

Bánh xe được trang bị loại lốp đặc biệt, gia cố sợi Kevlar, có thể di chuyển quãng đường khá dài khi xịt lốp.

Sở hữu động cơ diesel 6.5 lít, “quái vật” chỉ đạt vận tốc tối đa 96,5km/h vì trọng lượng xe lên đến 8 tấn. Ước tính chi phí của The Beast lên đến 1,5 triệu USD, chưa kể phí nghiên cứu.

Video mô phỏng hoạt động của chiếc The Beast - Nguồn: YouTube

Chevrolet Suburban bọc thép

Là một trong những mẫu bọc thép thịnh hành nhất hiện nay, Chevrolet Suburban thường được dùng như một văn phòng thông tin di động nhờ hệ thống vệ tinh quân sự trong mỗi chuyến công du của tổng thống.

Một chiếc Suburban bọc thép được sử dụng trong những chuyến công du của Tổng thống Obama - Ảnh: Christopher D.Dolan

Một vài xe được trang bị cảm biến, chuyên phát hiện mối đe dọa sinh - hóa học, phóng xạ… được lệnh luôn chạy áp sát chiếc “quái vật” chở tổng thống.

Đây là chiếc xe quan trọng thứ hai sau chiếc Cadillac One.

Video mô hình thu nhỏ, mô phỏng những chiếc xế “khủng” tháp tùng Tổng thống Obama - Nguồn: YouTube

“Chiến hạm mặt đất” buýt Ground Force One

Trong những chuyến công du khác của Tổng thống Mỹ Obama, chiếc buýt Ground Force One nằm trong danh sách biệt đội xe hộ tống.

Tuy được mua tại Mỹ, nhưng vỏ của chiếc xe này được Công ty Prevost Car ở Quebec, Canada thiết kế. Mặc dù cơ quan mật vụ Mỹ không tiết lộ thông số kỹ thuật, nhưng hệ thống an ninh trên chiếc xe này không thua kém gì chiếc Quái thú Cadillac Limousine.

Những siêu xế tháp tùng Tổng tống Obama - Ảnh: Autoportal

Cận cạnh chiếc buýt Ground Force One - Ảnh: B.Insider
Bên trong chiếc buýt Ground Force One - Ảnh: insideoutcampaign

Phần thân của xe được bọc thép hoàn toàn, riêng các cửa sổ được gia công bằng kính cường lực. Thân xe có chiều dài khoảng 13,7m. Ngoại thất của xe được phủ lớp sơn đen bóng.

Bên trong xe được trang bị các thiết bị tối tân, hệ thống dập lửa tự động, bình oxy và cả bịch máu cung cấp cho tổng thống trong các trường hợp nguy hại khẩn cấp. Được biết giá của xe lên đến 1,1 triệu USD.

Các loại xe, aircraft trong chuyến công du của Tổng thống Obama ở London 2016 - Nguồn: YouTube
TRÙNG DƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên