Xe
14/08/2015 11:48 GMT+7

Kinh tế Trung Quốc đe doạ các hãng xe lớn

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Bloomberg, Automotive News)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Bloomberg, Automotive News)

TTO - Thị trường ôtô Trung Quốc đang chịu thảm cảnh cùng với sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế TQ, ngoái ra hàng loạt hãng xe lớn trên thế giới cũng bị ảnh hưởng.

Một nhân viên tại dây chuyền lắp ráp ở công ty Chery Automobile Co.Ltd thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc - Ảnh: AP

Theo dữ liệu bán hàng mới nhất của Hiệp hội ôtô tư nhân Trung Quốc, doanh số các loại xe tư nhân ở thị trường xe nước này trong tháng 7-2015 giảm 6,6%, xuống còn 1,27 triệu xe, đạt mức thấp nhất trong 17 tháng.

Riêng lượng giao hàng bán lẻ trong tháng 7 cũng giảm 2,5%, xuống còn 1,3 triệu chiếc, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 2-2014. Đánh dấu sự thất bại trong việc vực dậy nhu cầu người tiêu dùng.

“Những điều tốt có thể trở nên tồi tệ, nếu thị trường Trung Quốc tiếp tục xấu đi” - Max Warburton, nhà phân tích tại Sanford C.Bernstein Ltd viết trong báo cáo.

Nằm trong cối xay

Sau cú hit phát triển kể từ năm 2000 để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang bước vào giai đoạn giảm tốc “thần kì”.

Các hãng xe tại Trung Quốc đang tìm kiếm chính mình trong “thế bí” sau khi thị trường chứng khoán thế giới bùng nổ quả bom, làm chệch hướng ngân quỹ từ việc mua trở thành vỡ nợ, đẩy mạnh “vết cắt” vào nhu cầu tiêu thụ của người dân nước này.

Sau đợt suy giảm từ giữa tháng 6-2015 của thị trường chứng khoán Trung Quốc, cuốn phăng ít nhất 3,2 nghìn tỷ USD vốn hoá, nhiều người mua xe ở Trung Quốc sẵn sàng huỷ đơn hàng, chấp nhận mất trắng tiền cọc.

“Thị trường chứng khoán sụt giảm, trở thành “cối xay thịt” băm nhỏ tiền mua xe. Bởi nếu bạn mất nhiều ở thị trường chứng khoán, đồng nghĩa với việc giảm ham muốn sở hữu một chiếc xe hơi.” - ông Cui Dongshu - tổng thư ký Hiệp hội ôtô tư nhân Trung Quốc cho biết.

Hãng Great Wall Motor Co - nhà sản xuất xe thể thao đa dụng lớn nhất Trung Quốc cũng báo cáo, doanh thu và nhu cầu người tiêu dùng đều giảm, lượng giao hàng trong tháng 7 giảm đến 1,7%.

Doanh số của các dòng sedan, MPVs và microvan đều sụt giảm so với tháng cùng kì năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

Phản ứng các hãng xe trong và ngoài TQ

Nhằm đối phó với tình trạng “nguy kịch” này, trong những tháng gần đây các hãng ôtô trong nước đã đưa ra một số chương trình khuyến dụ người tiêu dùng, như: tăng chiết khấu, giảm giá thành sản phẩm, trả góp lãi suất 0%, thậm chí cắt giảm sản xuất. 

Chery Automobile Co - công ty xuất khẩu ôtô lớn nhất của Trung Quốc cho rằng, việc suy yếu nhân dân tệ (NDT) tốt cho mình, doanh số bán ở nước ngoài và lượng hàng xuất khẩu dự đoán sẽ tăng 20% trong năm nay.

Các nhà sản xuất ôtô nước ngoài cảm thấy đau đầu và thiệt hại nhiều nhất. Không chỉ đối mặt với vấn đề tâm lý, nhu cầu tiêu thụ, họ phải đối mặt với việc

NDT bị phá giá mạnh, cùng với sức cạnh tranh lớn từ một số hãng xe địa phương.

Theo Autohome - cổng thông tin giá xe phổ biến, tại một số thành phố lớn của Trung Quốc, hàng trăm mẫu xe được giảm giá ít nhất 30%.

“Dòng tiền tệ của thị trường xe quốc tế sẽ bị ảnh hưởng, không nghi ngờ thêm về điều đó. Các hãng xe Mỹ phải chịu mất mát nhiều nhất, bởi đô la Mỹ đang mạnh” - Janet Lewis, nhà phân tích của Macquarie Group Ltd cho biết.

Trong tình cảnh này, hãng BMW buộc cắt giảm lượng sản xuất lên đến 16.000 xe ở thị trường Trung Quốc trong năm nay. Lượng giao hàng trong tháng 7 của Nissan cũng báo cáo giảm 14%.

Những hãng khác như Mazda Motor Corp và PSA Peugeot Citroen cũng lờ mờ đưa ra cảnh báo về cuộc chiến giá cả ở thị trường xe Trung Quốc.

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp Bloomberg, Automotive News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên