Xe
30/06/2015 12:50 GMT+7

Jaguar nhắm đến thế hệ xe “hiểu” người lái

TRÙNG DƯƠNG (Theo The Verge)
TRÙNG DƯƠNG (Theo The Verge)

TTO - Hãng xe Jaguar Land Rover (JLR) phát triển loại cảm biến mới được tích hợp trên xe, giúp giám sát tiến trình não, theo dõi sức khoẻ, đoán hành động của người lái.

Thế hệ xe thông minh của JLR trong tương lai - Ảnh: The Verge

Nghe có vẻ khó tin, nhưng các yếu tố trên đang được JLR khai thác và áp dụng cho thế hệ xe tương lai, khiến chúng thông minh - an toàn, đặc biệt có thể “đọc” được suy nghĩ người lái.

"Chúng tôi tin rằng những công nghệ cao được sử dụng trong ngành hàng không và y học có thể cải thiện độ an toàn cho thế hệ xe tương lai, đồng thời nâng cao kinh nghiệm lái xe và các phương tiện đường bộ tham gia cùng." - Wolfgang Epple, giám đốc nghiên cứu và công nghệ của Jaguar cho biết.

Theo dõi não bộ, nhịp tim và hơi thở của người cầm vô-lăng

Thông qua những vi cảm biến được lắp đặt trên vô lăng, hệ thống có thể theo dõi sóng não của người lái. Trong trường hợp, người lái mất tập trung hay mệt mỏi, nó sẽ phát tính hiệu, làm rung bàn đạp hay vô-lăng.

Nếu tình trạng không cải thiện mấy, nó sẽ gửi “ tối hậu thư” cho người lái bằng các biểu tượng và âm thanh cảnh báo. Công nghệ này từng được NASA sử dụng để theo dõi sự tập trung của các phi hành gia.

Ngoài ra, nó có thể phản ánh tình trạng sức khoẻ của người lái nhớ “cảm biến y tế” được lắp đặt ở ghế ngồi. Nó ghi nhận nhịp tim, hơi thở đưa ra cảnh báo người lái nếu có dấu hiệu một số bệnh nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc lái xe.

Một điều tuyệt vời nữa, nó điều chỉnh hệ thống ánh sáng, âm nhạc tạo sự thư giãn, giảm bớt căng thẳng khi lái.

Tăng nhận thức người lái trong ngắn hạn

Ngoài ra, Jaguar còn giới thiệu hai dự án khác. Một là dự án “bàn đạp chân ga xúc giác”, tạo ra những rung động tại bàn đạp để cảnh báo người lái khi vượt quá tốc độ cho phép hoặc sắp sửa va chạm với xe khác.

Thứ hai là dự án về hệ thống tin học giải trí. Với một camera theo dõi hoạt động bàn ta, nó có khả năng dự đoán thao tác chọn nút của người lái trên màng hình điều khiển trước khi họ thật sự chạm vào nó.

Đồng thời, hệ thống sẽ phát sóng siêu âm, tạo ra cảm giác tê ở ngón tay để người lái thấy rõ hệ thống đã ghi nhận sự chuyển động và suy nghĩ của họ. Ý tưởng này giúp giảm đáng kể lượng thời gian người lái phải rời mắt khỏi vô-lăng.  

Cách đây không lâu, JLR cũng trình làng công nghệ phát hiện ổ gà nhờ cảm biến và hệ thống máy ảnh gắn bánh trước xe.

Với những công nghệ mới tối tân, Jaguar hy vọng khách hàng sẽ sở hữu những chiếc xe thông minh và an toàn trong tương lai.

TRÙNG DƯƠNG (Theo The Verge)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên