26/02/2015 16:15 GMT+7

Apple iCar: chưa ra mắt đã náo động thị trường 

CH. LUÂN (Theo WSJ)
CH. LUÂN (Theo WSJ)

TTO - Thông tin rò rỉ từ Wall Street Journal về chiếc xe điện bí mật của Apple có tên mã "Project Titan" đang là chủ đề “hot” nhất trong ngành ôtô lúc này.

Hôm 13-2, Wall Street Journal báo cáo Apple đã đưa hàng trăm nhân viên vào dự án xe điện bí mật - "Project Titan" có thiết kế ban đầu giống một chiếc minivan - Ảnh: Reuters

Hiện tượng này tựa như năm 2010 khi Google tiết lộ dự án xe tự lái gây hoài nghi cho nhiều nhà sản xuất xe hơi khác. 

Tờ Wall Street Journal báo cáo Apple đã đưa hàng trăm nhân viên vào dự án xe điện bí mật - "Project Titan" có thiết kế ban đầu giống một chiếc minivan.

Từng đặt một “chân” vào ngành công nghiệp xe hơi với ứng dụng CarPlay, Apple cũng cung cấp một số tính năng cho ôtô, như điều hướng, nghe nhạc và các app nhắn tin ngay trên màn hình hiển thị xe hơi, nhưng nó vẫn chỉ là một giải pháp sơ khai, tạm thời cho một số ít dòng xe có cơ sở hạ tầng đầy đủ.

Giới thạo tin cho hay Tim Cook đã ký dự án cách đây gần một năm và giao cho nhà thiết kế sản phẩm kỳ cựu - Phó Chủ tịch Steve Zadesky lãnh đạo.

Ông Zadesky từng là cựu kỹ sư của Ford, và cũng là người dẫn đầu nhóm sáng tạo iPod, iPhone.

Ông Zadesky được phép lập nhóm 1.000 người và chiêu dụ nhân viên từ các công ty khác nhau cho dự án trên, với nhiệm vụ nghiên cứu robot, kim loại và vật liệu sản xuất ôtô.

Rất ít người biết các thông số thực tế của dự án, trong khi đó giới thạo tin đồn cho rằng Apple muốn bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2020.

Hãng sản xuất pin A123 Systems từng cáo buộc rằng Apple đã mua chuộc các kỹ sư hàng đầu của mình - một mấu chốt cho thấy Apple đang nghiên cứu công nghệ pin tiên tiến cho mục đích đó.

Thông tin được xác nhận là nhóm thiết kế công nghiệp của Apple đang có sự giúp sức một số nhân vật từng chinh chiến trong ngành sản xuất ôtô châu Âu. Năm 2014, Apple thuê Marc Newson - một nhà thiết kế công nghiệp danh tiếng và là bạn thân của cựu thiết kế Apple Jony Ive. Trước đó, ông Newson từng tạo ra một bản xe concept cho Ford Motor.

Tháng 9-2014, Apple chiêu mộ được Johann Jungwirth - người từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng Nghiên cứu và Phát triển Mercedes-Benz Bắc Mỹ.

Xây dựng một chiếc xe sẽ là một hoạt động thâm dụng vốn, chi phí lên đến hàng triệu USD cho thiết kế, công cụ, sản xuất và chứng nhận. Vì thế, đa số các nhà sản xuất ôtô đều dựa vào mạng lưới cung cấp linh kiện lớn để hoàn thiện sản phẩm.

Cái giá xây một nhà máy đơn sản xuất xe hơi thường trên 1 tỉ USD và cần thêm chuỗi cung ứng lớn để sản xuất hơn 10.000 linh kiện cho một chiếc xe hơi thành phẩm.

Chưa kể đến xe chạy pin lại là một hướng khác. Ví như Tesla Motors phải chấp nhận lỗ lớn khi phải chi mạnh tay cho mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện sắp tới. Hãng dự kiến dành ra 1,5 tỉ USD cho chí phí vốn và hoạt động R&D trong năm 2015.

Do đó, chi phí là một rào cản đối với nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng không phải là vấn đề quá lớn với Apple, vốn đang giữ 178 tỉ USD tiền mặt tính đến ngày 27-12-2014.

CH. LUÂN (Theo WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />