Xe
25/12/2014 17:43 GMT+7

Động cơ xe "lội nước" bị bệnh gì?

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)

TTO - Đừng nghĩ những vũng nước trên đường chỉ có tác động "tắm táp chút đỉnh" cho chiếc xe của bạn. 

Nước xâm nhập vào bên trong có thể "giết chết" động cơ đầy uy lực bằng “mầm bệnh” nghẽn thủy lực - Ảnh: Autoevolution

Những cảnh báo "bệnh tật" và cách chữa trị trong trường hợp trên bạn nên biết:

Ủ bệnh

Trong một số trường hợp xui xẻo, nước xâm nhập vào bên trong có thể giết chết động cơ đầy uy lực bằng “mầm bệnh” nghẽn thủy lực.

Tình trạng nghẽn thủy lực là một thất bại của động cơ đốt trong vì bộ phận này không thể đẩy chất lỏng đi vào buồng đốt phía trên pittông, làm gián đoạn chu kỳ hoạt động của nó.

Trong khi hỗn hợp khí - nhiên liệu thường ở dạng nén cho phép pittông thực hiện di chuyển xoay chiều nhịp nhàng bên trong xylanh, thì chất lỏng lại rất khó nén khiến pittông chuyển động nhấp chừng mỗi lần đẩy lên.

Các hiệu ứng nghẽn thủy lực có thể xuất hiện trong động cơ khi nước xâm nhập buồng đốt trong. Tùy vào chiều cao và độ sâu của nước đưa vào, cũng như các thông số hiện tại khác nhau, lượng chất lỏng có thể tấn công không chỉ 1 mà 2, 3 hoặc tệ hơn là cả 4 xylanh.

Trường hợp chỉ có 1 xylanh bị nghẽn thủy lực, xe vẫn có thể chạy êm một lúc vì các xylanh còn lại vẫn cung cấp đủ năng lượng cho động cơ. Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao, chắc chắn người lái sẽ cảm nhận được sự khó chịu vì động cơ thường xuyên bị khựng lại đột ngột.

Tệ hơn, khi tình trạng nghẽn thủy lực ở tốc độ cao xảy ra, lực uốn cong trục cam sẽ đẩy vào các thanh pittông, hủy hoại các vòng trục khuỷu và có thể gây ra những cú sốc làm nứt khối động cơ.

Giải pháp?

Nếu buộc chiếc xe phải chạy qua vùng ngập nước, chủ nhân phải bảo đảm tắt máy trước khi nước có cơ hội xâm nhập bên trong. Nếu không may mắn nước kịp đi vào và xe tắt máy, đừng cố khởi động lại.

Thực tế khởi động lại là cách phổ biến nhất để đưa động cơ trở về trạng thái bình thường (nếu chưa có thiệt hại xảy ra), nhưng chỉ khi chắc chắn buồng đốt có một lỗ hổng để nước chảy ra - lỗ hổng này có thể được tạo ra bằng cách tháo bỏ bugi hoặc vòi phun.

Khi đó, chủ xe có thể nhìn thấy nước bắn ra khỏi xylanh và động cơ sẽ khởi động bình thường. Tại một số thời điểm, có thể thấy khói lạ thổi ra từ phía ống xả, đó là kết quả của hỗn hợp chất lỏng - khí bất thường bị đốt cháy trong xylanh. Tình trạng này sẽ nhanh chóng kết thúc.

Trong trường hợp tồi tệ nhất, chủ xe có thể gặp phải những tình huống nghiêm trọng như phải thay nguyên bộ động cơ - giải pháp tiết kiệm chi phí hơn cố gắng sửa chữa từng bộ phận nhỏ bị hư hỏng.

Autoevolution kết luận hãy chăm sóc động cơ xe như thể một con cún cưng, nó sẽ tưởng thưởng lại cho chủ xe những thông số kỹ thuật chính xác nhất mà hãng xe đã cung cấp ngay khi xe vừa xuất xưởng dù đã qua nhiều năm sử dụng.
CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />