Xe
20/11/2014 12:55 GMT+7

Thái Lan, Indonesia tiêu thụ ôtô nhiều nhất Đông Nam Á

CHÂU LUÂN (Theo Nikkei Asian Review)
CHÂU LUÂN (Theo Nikkei Asian Review)

TTO - Dù hứa hẹn sớm trở thành thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, nhưng đối với các hãng sản xuất xe hơi, Đông Nam Á lúc này chỉ là Indonesia và Thái Lan.

Tình trạng ùn tắc giao thông nặng nề ở thủ đô Bangkok không đồng nghĩa chuyện Thái Lan không có "đất" để phát triển ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh: Nikkei Asian Review

Chính sách trợ cấp cho ôtô động cơ xăng dưới 1,3 lít hoặc diesel dưới 1,5 lít, với mức tiêu thụ nhiên liệu ít nhất 23km/lít của Thái Lan đã tiếp thêm động lực cho các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đua nhau đầu tư vào đây.

Trong khi đó, Indonesia - với dân số 250 triệu người - lại là một thị trường quá béo bở với nguồn cầu cực lớn. Thái Lan và Indonesia chiếm hơn 70% thị trường khu vực.

Hai quốc gia trên đang tạo điều kiện cho các hãng xe đặt nền móng để mở rộng độ bao phủ khắp Đông Nam Á.

Chẳng hạn Mazda Motor sẽ biến Mazda 2 thành “át chủ bài” bùng nổ tại thị trường Thái Lan, và model sản xuất ở nhà máy liên doanh 50-50 với Ford Motor Auto Alliance cũng được xuất sang Úc từ giữa tháng 9-2014.

Nhờ chương trình trợ cấp, Nissan chuyển sản xuất từ Nhật qua Thái hồi tháng 3-2014, để xuất xe đi nhiều thị trường nước ngoài, trong đó có cả Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên có 1 model Nissan sản xuất ở nước ngoài được đưa trở về thị trường khó tính Nhật Bản. Bất chấp những nghi ngờ về chất lượng của xe làm tại Thái Lan, hoạt động xuất khẩu đến nay vẫn rất thành công.

Thái Lan không chỉ là "nhà" của các hãng xe hơi, mà còn là thị trường tuyệt vời cho các công ty cung cấp linh kiện, vật liệu - chứng tỏ tầm quan trọng ngày càng tăng của quốc gia có khả năng chuyển mình thành trung tâm xuất khẩu ôtô của khu vực.

Những con số biết nói

Cứ 5 người Thái có 1 người mua xe hơi, còn ở Indonesia là 1/60. So với dân Mỹ trung bình là 1,3 và Nhật Bản là 1,7.

"Đông Nam Á có dân số 600 triệu người và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng, trong khi mật độ xe rất thấp. Điều đó khiến khu vực này trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Chỉ trong vòng 5 năm tới, doanh số ôtô tại đây sẽ đạt 5 triệu chiếc/năm", chủ tịch Ford Đông Nam Á Matt Bradley nhận xét.

Hơn nữa, ASEAN có kế hoạch hình thành thị trường chung vào cuối năm 2015 - thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ôtô và phụ tùng ôtô trong khu vực.

Cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến sẽ đơn giản hóa thủ tục cho các công ty nước ngoài muốn mở cửa hàng tại các nước thành viên trong khu vực.

 

Indonesia đặt mục tiêu vượt mặt Thái Lan trở thành thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh: www.mole.my

Tại Indonesia - quốc gia đặt mục tiêu vượt mặt Thái Lan trở thành thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á, GM đã xây dựng một nhà máy 150 triệu USD có công suất 40.000 chiếc/năm.

Nhà máy nằm ở ngoại ô thủ đô Jakarka đi vào hoạt động từ giữa năm 2013, sản xuất mẫu xe thân thiện với gia đình - crossover 7 chỗ nhỏ gọn Chevrolet Spin giá 150 triệu rupiah (12.300 USD), cùng tầm giá với Toyota Avanza hiện bán chạy nhất tại Indonesia.

Đầu năm 2014, Ford tung ra mẫu SUV nhỏ EcoSport, cộng hưởng với dòng compact Fiesta phổ biến tại Indonesia. EcoSport thu hút khách hàng trẻ với giá chỉ 200-300 triệu rupiah (16.400-24.600 USD).

Năm ngoái, hãng Tata Motors - từng thành lập công ty con tại Indonesia vào năm 2012 - đã công bố mẫu "lưng gù" nhỏ Vista, SUV Safari Storme và crossover Aria.

Tại triển lãm Indonesia International Motor Show ở Jakarta hồi tháng 9-2014, Tata trình làng sedan Zest vừa mới lên kệ tại “sân nhà” Ấn Độ, và cân nhắc bán mẫu này tại Indonesia.

Doanh số tăng vọt 70%

Doanh số xe hơi của sáu quốc gia lớn thuộc Đông Nam Á - Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore - đã tăng 70% lên 3,56 triệu chiếc trong 5 năm tính đến năm 2013.

Thị trường kết hợp trên còn lớn hơn của Nga - có doanh số năm 2013 là 3,04 triệu xe, Ấn Độ 3,24 triệu xe và gần bằng thị trường Brazil với 3,77 triệu xe.

Tốc độ tăng doanh số xe Nhật tại Đông Nam Á đã vượt xa tốc độ tăng trưởng thị trường khu vực. Các hãng ôtô Nhật Bản chiếm 89% thị trường ôtô Thái Lan và 95% thị trường Indonesia.

CHÂU LUÂN (Theo Nikkei Asian Review)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên