Xe
21/10/2014 16:00 GMT+7

Audi thử xe không người lái đạt tốc độ 305 km/h

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Mẫu xe khong người lái của Audi đã vượt mặt chiếc sedan hiệu suất cao nhất hiện nay - RS7 động cơ V8 tăng áp kép, với vận tốc khủng 280 km/h.

Audi đang cho thử nghiệm mẫu xe không người lái ở tốc độ cao đến 305 km/h - Ảnh: Bloomberg

Trong nỗ lực biến công nghệ xe tự lái từ ý tưởng trở thành hiện thực, Audi đang cho thử nghiệm các mẫu xe không người lái ở tốc độ cao đến 305 km/h.

Trong những lần nghiên cứu này, xe sẽ tự quyết định thời điểm tốt nhất để bẻ lái ôm theo những khúc cua tự nhiên trên đường chạy.

Tại cung đường ở thị trấn nhỏ Oschersleben, cách thủ đô Berlin 120 dặm về phía tây, chuyên gia kỹ thuật Audi Peter Bergmiller cho biết Bobby có thể “đọc” được bản đồ chỉ bao gồm "ranh giới trái-phải của đường chạy". Chiếc xe bắt đầu "suy nghĩ" và đưa ra những quyết định tối ưu nhất.

Các hãng xe khác, từ Mercedes-Benz đến Tesla Motors đều đang phát triển hệ thống giúp giảm bớt những căng thẳng lái xe cho con người, với công nghệ tự đỗ xe hay thậm chí là cho phép xe tự động nhích dần khi gặp kẹt xe.

Bằng cách chứng minh các máy tính có khả năng điều khiển xe đến những mức giới hạn cho phép trên đường chạy, Audi đang nhắm mục tiêu thuyết phục các nhà quản lý rằng công nghệ không chỉ an toàn trong thế giới ảo.

Nếu các nhà chức trách mở cửa cho xe tự lái, thì "những hệ thống tự lái đầu tiên sẽ có mặt ngay trên thị trường chỉ sau vài năm nữa", Giám đốc phát triển Audi Ulrich Hackenberg nhận định trong một bài thuyết trình về công nghệ tự lái của Audi.

Còn đó rất nhiều nguy cơ ẩn trong những chiếc xe tự lái khi xuống đường. Tuy nhiên, nếu thử nghiệm thành công, các hãng xe sẽ mặc sức khai thác thị trường công nghệ xe tự lái dự đoán có quy mô lên đến 87 tỉ USD vào năm 2030, theo công ty nghiên cứu Lux Research tại Boston.

Năm 2013, Mercedes đã thử nghiệm một mẫu sedan S-Class tự lái trên đoạn đường công cộng dài 100 km ở Đức.

Thương hiệu này - vốn đã vượt mặt Audi trong tháng 9-2014 để trở thành hãng xe sang đứng thứ II về doanh số trên toàn cầu - đã tung ra tính năng Stop&Go Pilot tùy chọn trên một số mẫu xe, như sedan C-Class.

Tính năng này cho phép xe tự lái tương thích với vận tốc của chiếc xe chạy trước, và có thể dừng hẳn theo nó.

Trong tháng 9, cả Mercedes và Audi đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên các con đường ở bang California, để cho các dòng xe động cơ Đức "làm quen" với điều kiện giao thông thực tế ở Mỹ, như đường cao tốc 8 làn xe và đèn giao thông nằm ở phía xa giao lộ. 

"Thử nghiệm lái xe an toàn là một trong những mũi nhọn phát triển chiến lược nhất tại Audi. Nó là chìa khóa mở cánh cửa bước vào những con đường giao thông không tai nạn", theo ông Hackenberg.

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên