Xe
12/09/2014 11:47 GMT+7

Hé lộ Cadillac tự lái trên đường cao tốc

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Hãng xe hơi lớn nhất nước Mỹ Geneal Motors hứa hẹn trình làng model Cadillac đặc biệt có thể chạy trên đường cao tốc mà không cần tài xế ôm bánh lái hoặc đặt chân lên bàn đạp.

GM sẽ là hãng xe đầu tiên ứng dụng công nghệ tự lái trên đường cao tốc với vận tốc 113 kmh - Ảnh: Bloomberg

Tại đại hội Intelligent Transport System World Congress, Detroit (Mỹ), giám đốc điều hành Mary Barra khẳng định sẽ trang bị cho Cadillac 2017 công nghệ “super cruise” có khả năng kiểm soát hoạt động bánh lái, tăng tốc và phanh xe khi đang chạy tốc độ 113 km/h trên đường cao tốc 
hoặc nhấp từ từ khi gặp kẹt xe.

Tuy nhiên, hãng từ chối tiết lộ tên đầy đủ của model này.

Bà Barra cũng cho biết trong 2 năm tới, GM sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới trang bị cho ôtô công nghệ V2V cho phép các xe giao tiếp với nhau, giúp cảnh báo các hiểm họa giao thông cho tài xế và cải thiện an toàn giao thông đường bộ.

V2V sẽ trở thành tính năng cơ bản xuất hiện trong sedan Cadillac CTS 2017 - trình làng cuối năm 2016. Còn tính năng Super Cruise sẽ được ứng dụng vào một model Cadillac giấu tên và vượt xa công nghệ tương tự trên một số dòng xe Mercedes-Benz hiện nay - vốn chỉ phát huy khi xe ở tốc độ thấp.

"Với Super Cruise, khi nhận được cảnh báo tắc nghẽn giao thông như trên đường cao tốc Santa Monica Freeway, California, bạn có thể "giải phóng" tay chân và cho xe tự điều khiển đi qua đoạn đường mệt mỏi này.

Hoặc nếu cảm thấy không có hứng lái xe trên đường cao tốc từ Barstow đến Las Vegas, bạn hãy thả lỏng thư giãn và để mặc cho xe tự chạy. Đó mới sự “sang chảnh” đích thực".

Vẫn còn hoài nghi

Tuy nhiên, tính năng Cruise feature có thể vấp phải nhiều hoài nghi từ người tiêu dùng. Nhà phân tích Michelle Krebs tại AutoTrader.com nhận định: "Khách hàng vẫn còn e dè về tính an toàn của những chiếc xe GM vì hãng đang phải đối mặt với nhiều đợt thu hồi. Cần có thời gian để GM lấy lại lòng tin nơi khách hàng".

Giám đốc công nghệ GM Jon Lauckner cho biết Super Cruise sẽ không biến chiếc xe thành xe tự lái, vì tính năng này vẫn đòi hỏi tài xế phải kiểm soát và sẵn sàng "giành" lại vô lăng trong trường hợp giao thông quá phức tạp.

Cadillac 2017 - Ảnh: Bloomberg

GM cũng cho biết sẽ bắt tay với Ford Motor, trường University of Michigan và Michigan Department of Transportation để xây dựng một đường cao tốc dài khoảng 193km xung quanh Detroit. 

Cung đường này sẽ được trang bị các cảm biến và camera cho phép đường "nói chuyện" với xe đang di chuyển, nhằm phát ra thông báo chướng ngại hay tình trạng kẹt xe cho tài xế.

Ông Lauckner cho biết công nghệ này - sẽ trược triển khai dọc theo các đại lộ sầm uất nhất thành phố Detroit - có khả năng giám sát tốc độ và định vị từng xe, dù thông tin đó sẽ được giữ bí mật, ngay cả cảnh sát cũng không được truy xuất để phạt tài xế. 

Các hãng xe trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển các dòng xe tự lái, giải quyết vấn đề kẹt xe và giúp giảm tai nạn giao thông. Cục Quản lý an toàn giao thông quốc gia đã đưa ra báo cáo, ước tính tác động xã hội và kinh tế của tai nạn giao thông ở Mỹ "ngốn" hết 870 tỉ USD/năm.
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên