Xe
29/07/2014 17:57 GMT+7

Nissan so kè Honda tại thị trường Mỹ

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản Nissan Motor đang nhắm mục tiêu tăng doanh số và lợi nhuận tại Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng, sau khi công bố mức tăng doanh số hàng quý ở Mỹ đạt 14% và gần đuổi kịp đối thủ Honda Motor.

HWB7QDfe.jpgPhóng to
Ảnh chụp logo Nissan Motor tại một đại lý của hãng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản hôm 28-7-2014 - Ảnh: Reuters

Tính từ tháng 4 đến 6-2014, Nissan đã đạt hệ số biên lợi nhuận hoạt động hàng quý 4,3% đối với thị trường Bắc Mỹ - tăng từ mức 3,8% cùng kỳ năm ngoái. Nissan đã bán khoảng 350.000 xe tại Mỹ, chủ yếu là nhờ sedan Altima, SUV Rogue và chương trình đại lý mới của hãng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số Nissan tại Mỹ đã tăng 12,8% và giúp hãng trở thành nhà sản xuất ôtô bán chạy thứ 6 nước này. Nissan cũng vượt qua Hyundai Motor và gần đuổi kịp Honda khi doanh số của Honda đã giảm 0,8% trong cùng kỳ.

Phó Chủ tịch Nissan Motor Joji Tagawa cho biết: "Thu hẹp khoảng cách với Honda - đó là một tin tốt. Nhưng mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thúc đẩy doanh số và lợi nhuận của chính mình".

Nhờ doanh số bán hàng tại Mỹ mạnh mẽ nên lợi nhuận hoạt động quý II/2014 của Nissan tăng 13,4% - cao hơn dự báo trước đó - lên 122,6 tỉ yen (khoảng 1,20 tỉ USD). Cuối năm tài chính kết thúc hồi tháng 3-2014, giới phân tích dự báo lợi nhuận hoạt động của Nissan chỉ ở mức 535 tỉ yen.

Hồi tháng 4-2014, Nissan đã khởi động chương trình mới dành cho các đại lý để khuyến khích tăng trưởng doanh số dài hạn so với trước đây, ông Tagawa cho biết. "Đó là động lực tăng trưởng và cùng với sự giúp sức của các sản phẩm mới, chúng tôi đã ghi nhận được doanh số tăng. Nhưng Bắc Mỹ vẫn còn nhiều tiềm năng lợi nhuận và đây chỉ là bước khởi đầu".

Dữ liệu TrueCar cho thấy mức ưu đãi trung bình của Nissan dành cho thị trường Mỹ là 2.323 USD/xe từ tháng 4-6/2014 - cao nhất trong số các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, dù nó đã sụt giảm trong những tháng gần đây.

Nissan cũng ghi nhận doanh số mạnh mẽ tại Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai của hãng. Tuy nhiên, ông Tagawa cũng thừa nhận hãng bắt đầu có lượng tồn kho quá mức tại các đại lý của mình. Doanh số Nissan tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2014 tăng 14,6% lên khoảng 620.400 xe. Ông Tagawa cho biết Nissan có thể cắt giảm lượng xe bán buôn trong thời gian tới dù vẫn duy trì mục tiêu lợi nhuận.

Hồi tháng 6-2014, Nissan Motor đã phải thu hồi 755.500 xe vì nguy cơ túi khí do hãng Takata Corp cung cấp có thể phát nổ. Hãng hy vọng Takata sẽ chi trả chi phí liên quan đến vụ thu hồi. Ông Tagawa từ chối tiết lộ mức thiệt hại trong 2 đợt thu hồi tháng 4 và tháng 6-2014.

Cổ phiếu của Nissan hôm 28-7 đóng cửa cao hơn 0,8% sau khi hãng công bố thu nhập - so với mức tăng bình quân 0,5% của chỉ số Nikkei tại Tokyo. Tính trong năm 2014, cổ phiếu Nissan đã tăng 13%.

(Theo Reuters)

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên