Xe
18/06/2014 15:10 GMT+7

Hyundai Tucson chạy khí hydro tiếp bước xe điện

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Mẫu crossover Tucson chạy bằng hydro đã chính thức trở thành "ngựa chiến" mới nhất của Hyundai Motor Co. trong cuộc tranh giành thị trường thay thế xe điện không khí thải.

zcDCgw0M.jpgPhóng to
SUV Tucson chạy bằng nhiên liệu hydro có khả năng chạy quãng đường 426km - Ảnh: extremetech

Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc đã giao dòng xe thể thao đa dụng Tucson cho đại lý bảo hiểm Tim Bush trụ sở Newport Beach, California - bước đi đầu tiên trong kế hoạch tung sản phẩm chạy pin "được sản xuất hàng loạt" ra chuỗi bán lẻ khắp thế giới. Đồng thời cho khách hàng ở California thuê Tucson hợp đồng 499 USD/tháng không hạn chế lượng nhiên liệu hydro trong 3 năm.

Tuy nhiên, ông Dave Zuchowski - giám đốc điều hành mảng kinh doanh của Hyundai tại Mỹ - khẳng định: "Công nghệ pin nhiên liệu hydro không nhằm mục đích thay thế xe điện. Chúng tôi xem đây là dòng xe điện kế tiếp".

Các nhà sản xuất ôtô đang chịu áp lực từ chính phủ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc phải đưa ra thị trường các dòng xe không khí thải hoặc thải ra một lượng khí thải nhỏ nằm trong mức cho phép, đồng thời giảm lượng sử dụng xăng dầu. Trong khi các xe chạy pin nhiên liệu, như xe điện không gây ô nhiễm nhưng gặp trở ngại là thiếu cơ sở vật chất để sạc điện.

Nối gót Toyota Motor và Honda Motor, Hyundai sẽ đẩy mạnh tiếp thị thế hệ xe chạy hydro đến các khách hàng tại California, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.

Hyundai cho biết bằng cách tích nhiên liệu hydro vào thẳng trong bộ nhiên liệu lắp trên xe, chứ không phải trữ điện trong các thỏi pin, các dòng xe sử dụng nhiên liệu hydro sẽ cho phép xe chạy đoạn đường dài hơn và linh hoạt hơn những chiếc xe có thể sạc lại, như Nissan Leaf hay hatchback BMW i3.

Hơn nữa, chỉ cần vài phút là có thể sạc đầy một bình nhiên liệu hydro và chạy được quãng đường lên đến 300km. Trong khi đó xe chạy điện chỉ chạy được khoảng hơn 100km là phải sạc lại. SUV Tucson có khả năng chạy quãng đường 426km và có thể tiếp nhiên liệu trong vài phút, ông Zuchowski nói.

Ông Zuchowski từ chối cho biết Hyundai sẽ giao bao nhiêu chiếc xe Tucson cho khách hàng Mỹ trong năm nay. Đến năm 2015 khối lượng sẽ tăng nhiều hơn, nhất là khi bang California sẽ mở nhiều trạm cung cấp nhiên liệu hydro.

Ủy ban Năng lượng California đang giải ngân khoảng 47 triệu USD cho 28 trạm hydro mới, cùng với 10 trạm đã có sẵn và đang phát triển thêm 16 trạm. Đến năm 2016, ngành công nghiệp ôtô ước tính có hơn 50 trạm hydro trên khắp bang California, đủ để phục vụ hàng ngàn xe chạy nhiên liệu hydro.

Cổ phiếu Hyundai tại Hàn Quốc hôm 10-6 đã giảm 0,5% còn 223.000 won/cổ phiếu. Tính trong năm nay, cổ phiếu Hyundai đã giảm 5,7%.

(Theo Bloomberg)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên