Xe
09/05/2014 16:31 GMT+7

Dòng xe lặng lẽ của Toyota "trổ bông"

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Hãng xe hơi lớn nhất thế giới Toyota đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục 17,6 tỉ USD, với doanh số tăng 2,7%. Nhưng con số ấy cũng chẳng là gì khi so với mức tăng 21% của thương hiệu Subaru vốn "im hơi lặng tiếng" của Toyota.

aGamFrSE.jpgPhóng to
Subaru Forester 2014 - Ảnh: Business Week

Tính đến tháng 3-2014, lợi nhuận của Toyota trong vòng 12 tháng qua tăng vọt gần 90%. Nhờ lợi thế đồng yen yếu, "người khổng lồ" nước Nhật đã bán nhiều xe hơn mọi hãng xe khác trên thế giời: 10 triệu chiếc trong năm 2013. Nhưng chiếc xe "hot" nhất của Toyota không phải là model Totyota "chính chủ" hay thậm chí là Lexus đình đám, mà là chiếc Subaru - thương hiệu Toyota chỉ sở hữu 16,5% cổ phần.

Trong 12 tháng qua, lượng xe Subaru tiêu thụ trên toàn cầu đã tăng 21%, vượt xa mức tăng doanh số hàng năm 2,7% của Toyota. Tại Bắc Mỹ, doanh số Subaru tăng tới 28%, so với 2,4% của Toyota.

Nhà phân tích Edmunds.com Jessica Caldwell - từng làm việc tại Subaru tới năm 2006 - cho biết những năm qua công ty đã làm rất tốt chiến lược đẩy mạnh sản phẩm của mình tại đông bắc, tây bắc và thị trường truyền thống Rocky Mountains.

Subaru đã điều chỉnh kế hoạch tiếp thị, đáng chú ý nhất là đoạn quảng cáo vui nhộn gần đây mà bà Caldwell cho rằng đã "chạm đến cảm xúc của nhiều người". Họ có thể không nhất thiết bán được nhiều xe nhưng mọi người đã nhớ về Subaru khi nói đến xe hơi.

SUV Forester mới của Subaru thực sự nổi bật và công ty đang chinh phục một lượng lớn khách hàng mới cho chiếc hybrid dẫn động 4 bánh toàn thời gian XV Crosstrek lên kệ hồi mùa hè năm 2012. Thương hiệu mẹ Fuji Heavy Industries cũng hưởng lợi từ sự viện trợ của Toyota trong tình hình đồng tiền nội địa yếu kém. Hãng xe này đã bán gần 1/2 tổng doanh số tại Bắc Mỹ, so với 28% của xe Toyota.

Toyota thường không nói nhiều về mối quan hệ với Subaru, và thương hiệu anh em này tất nhiên cũng chỉ chiếm ngách hẹp trong thị trường, một góc nhỏ trong thị phần khổng lồ của Toyota. Nhưng doanh số Subaru đã "đơm hoa kết trái" trong những tháng qua.

Thu nhập của Toyota từ công ty liên kết đã tăng 37,5% - 3,13 tỉ USD, và con số đó không phải đến từ Camry hay Prius.

(Theo Business Week)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên