Xe
01/08/2013 11:51 GMT+7

BMW tung xe điện siêu sang i3

THANH HUYỀNTheo europe.autonews.com
THANH HUYỀNTheo europe.autonews.com

TTO - Nhãn xe danh tiếng nước Đức muốn khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ và chất lượng của mình giữa một loạt các thương hiệu cao cấp khác bằng cách tung ra BMW i3 - chiếc xe hơi động cơ điện đầu tiên của hãng.

XAAlXl3W.jpgPhóng to
Xe điện i3 ra đời với tham vọng dẫn đầu về công nghệ lẫn thị trường của BMW - Ảnh: Automotive News

Là chiếc xe điện đầu tiên của một thương hiệu xe đình đám, “hàng hiệu” i3 lập tức được đem ra so sánh với Renault - một chiếc xe điện thuộc “hàng top” của Nissan. Thế nhưng BMW i3 với chất lượng được bảo chứng từ nhà sản xuất lâu đời nước Đức hứa hẹn vượt trội trong cuộc đua giành sự hài lòng của giới mê xe, cho dù giá cao và phạm vi lái cũng hạn chế hơn so với các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong hoặc xe lai (hybrid).

Ông Ian Robertson - giám đốc bán hàng của BMW, cho biết BMW i3 - chiếc xe điện 4 chỗ cũng là mẫu xe mini chạy điện đầu tiên thuộc dòng sản phẩm mới có tên gọi bắt đầu với chữ "i" của BMW. Siêu xe lai i8 sẽ được tung ra trong năm tới. Và nhiều hơn nữa các model dòng “i” cũng trên đường xuất xưởng. Ông Robertson cũng lạc quan tin tưởng vào một doanh số bán hàng đầy tiềm năng trong khu vực thành thị của California (Mỹ), châu Âu và châu Á.

Đã có hơn 92.000 người bày tỏ sự thích thú khi thử nghiệm lái chiếc i3 trực tuyến, đơn giản bởi mỗi sản phẩm của BMW luôn có sức thu hút mạnh mẽ. Và hãng xe đã không làm khách hàng thất vọng khi cung cấp cho i3 “cơ bắp” đầy hiệu quả và “ngoại hình” vô cùng đẹp mắt. Đặc biệt khoảng 25% chất dẻo ở bên trong và nhựa nhiệt dẻo được sử dụng cho ngoại thất đến từ các nguồn tái chế hoặc tái tạo giúp BMW i3 trở thành một chiếc xe “xanh từ trong ra ngoài”.

BMW i3 được trang bị động cơ điện 170 mã lực với mômen xoắn 249 Nm. Xe có thể chạy quãng đường tới 130-160 km với mỗi lần sạc đầy. Bộ siêu nạp của BMW cho thời gian sạc điện nhanh hơn 80% so với các xe khác (chỉ 20 phút là đầy bình). I3 có khả năng tăng tốc lên 100km chỉ trong 7,2 giây, nhanh hơn 3,5 giây so với phiên bản cơ sở của dòng series 3.

"Chất lượng, tốc độ và hiệu quả: đó là những điều giúp BMW được biết đến", giám đốc điều hành Norbert Reithofer nói khi giới thiệu chiếc i3 ở New York ngày 29-7. "Niềm đam mê chuyển động đã khơi nguồn để chúng tôi làm ra những chiếc xe cao cấp”, ông nói thêm.

Theo các nhà phân tích, BMW đã đầu tư ít nhất 2 tỉ euro (khoảng 2,7 tỉ USD) vào việc phát triển hàng loạt dòng xe "i". Hãng phát triển i3 từ đầu chứ không phải chuyển đổi từ một mô hình hiện có - cách tiếp cận dòng xe điện tương phản với các hãng ôtô khác.

Với mục tiêu dẫn đầu, một loạt công nghệ tiên tiến được áp dụng giúp giảm thiểu trọng lượng của i3. BMW i3 nhẹ hơn 300kg so với xe điện cùng kích thước, phiên bản tiêu chuẩn chỉ nặng 1.195 kg nhờ khoang xe làm từ chất dẻo - sợi carbon (CFRP) và bộ khung phần lớn bằng nhôm.

BMW cho biết phạm vi 160 km của chiếc i3 đủ cho người lái xe di chuyển từ khu vực đô thị ra ngoại thành. Ngoài ra hãng còn bố trí các trạm sạc điện, giúp người tiêu dùng an tâm tuyệt đối trong lúc di chuyển mà không sợ xe hết điện.

Đối với những khách hàng lo lắng xe hết điện dọc đường, BMW đã chu đáo tung ra i3 với 2 phiên bản. Cả hai đều có cùng hệ thống lái bằng điện, nhưng phiên bản Range Extender có thêm sự kết hợp của động cơ xăng 2 xilanh dung tích 650 phân khối với công suất 34 mã lực. Với phiên bản này, phạm vi của xe đã mở rộng đến 300km.

Một trong những lợi thế quan trọng là BMW i3 là không gian nội thất được thiết kế thông minh, phục vụ hiệu quả nhu cầu của người sử dụng - không chỉ là một phương tiện di chuyển gọn nhẹ mà còn là “người bạn đường” thú vị.

Cabin trước làm bằng nhựa gia cố sợi carbon, cứng như thép nhưng nhẹ hơn 50%. Độ bền cao của sợi carbon mang đến sự an toàn cho khoang hành khách. BMW i3 cũng được trang bị pin lithium-ion nhỏ và nhẹ hơn, thời gian sạc pin ít hơn và tăng phạm vi lái xe. Ngoài ra i3 được cung cấp những tính năng tiêu chuẩn như hệ thống định vị, cuộc gọi khẩn cấp, cảnh báo chống trộm và kiểm soát khoảng cách đỗ sau.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, hệ thống ghế giữ được kích hoạt, pin sẽ được ngắt kết nối từ hệ thống điện cao áp và các thành phần kết nối ngừng hoạt động. Tính năng an toàn này ngăn cản khả năng ngắt mạch có thể dẫn đến sốc điện hoặc gây cháy.

I3 sẽ được bán ở thị trường châu Âu trong tháng 11-2013 và ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản trong quý II của năm 2014. Giá khởi điểm của phiên bản cơ sở 41.350 USD, phiên bản Range Extender có giá 45.200 USD.

Chùm ảnh xe điện siêu sang BMW i3 đẹp lung linh:

yhKWS6qY.jpgPhóng to
p04SfxWI.jpgPhóng to
czscmZFM.jpgPhóng to
ShLOm2Os.jpgPhóng to
fJ7vjK8B.jpgPhóng to
BCyyxCDq.jpgPhóng to
O4FSsDVe.jpgPhóng to
THANH HUYỀNTheo europe.autonews.com
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên