Xe
02/06/2013 17:07 GMT+7

Xe sedan gia đình bị "thất sủng" tại Mỹ

THANH HUYỀN
THANH HUYỀN

TTO - Những chiếc crossover với lợi thế về sự tiện lợi và giá cả đang chiếm ưu thế tại thị trường Mỹ, còn những chiếc sedan gia đình như Toyota Camry và Honda Accord bỗng nhiên bị “thất sủng”.

nCQ5z4zS.jpgPhóng to
Ford Escape là một chiếc crossover điển hình với gầm cao, sức bền, không gian rộng và sự tiện dụng - Ảnh: Motortrend

Các nhà phân tích cho biết dòng xe sedan hạng trung vẫn là phân khúc lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Nhưng thị phần của dòng xe này đã giảm trong năm nay, theo đó là sự gia tăng các loại xe như Ford Escape.

Ông Bill Fay - người đứng đầu của thương hiệu Toyota tại Mỹ - cho biết: “Phân khúc sedan vẫn duy trì mức phát triển qua từng năm, tuy nhiên trong năm nay phân khúc này gần như không chạm tới mức tăng trưởng của chính nó năm ngoái, dù các nhà sản xuất đã tung ra nhiều mẫu sedan cỡ trung”.

Doanh số ôtô tại Mỹ được đẩy lên bởi sức mua tốt ở dòng xe bán tải và SUV. Dòng crossover, là những chiếc SUV sản xuất dựa trên nền tảng của sedan, hấp dẫn người mua nhờ lợi thế không gian rộng rãi, để được nhiều đồ đạc hơn và cũng dễ dàng ra vào hơn so với những chiếc sedan “nhỏ con”.

Hơn thế nữa, mức tiêu hao nhiên liệu cũng dần được cải thiện và điều nổi bật nhất là mức giá giữa sedan hạng trung và crossover đang được thu hẹp đáng kể. Ông Jeff Schuster - phó chủ tịch mảng dự báo của LMC Automotive - cho rằng khoảng cách giá cả “ít chênh lệch” sẽ làm người mua cân nhắc liệu rằng họ sẽ “ráng thêm một chút” để mua luôn một chiếc crossover có nhiều không gian và tiện dụng hơn.

Theo Kelley Blue Book - hãng đánh giá ôtô lớn nhất nước Mỹ, một chiếc crossover cỡ nhỏ chỉ đắt hơn 1.300 USD so với một chiếc sedan gia đình điển hình. Và trong một số trường hợp, nếu chưa bao gồm các loại thuế thì mức phí chi ra trong tháng cho một chiếc crossover ít hơn 20 USD so với một chiếc sedan. "Mọi người đang chuyển sang dùng những chiếc crossover vì nó đáp ứng tốt nhu cầu gia đình" - ông Mustafa Mohatarem, chuyên gia kinh tế của GM Motors, cho biết.

Tình hình này khiến các nhà sản xuất Nhật gặp khó khăn. Theo một nghiên cứu của LMC Automotive, sedan hạng trung chiếm 17% thị trường ôtô Mỹ trong quý 1-2013, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Toyota Camry giảm 14% doanh số tháng 4 trong khi tổng doanh số bán ôtô Mỹ tăng 8,5% và Honda Accord giảm 5% dù đã có những thay đổi về thiết kế.

Bị crossover vượt mặt khiến sự cạnh tranh trong phân khúc sedan trở nên gay gắt hơn. Hàng loạt các hãng xe đua nhau thiết kế, cải tiến lại xe hay liên tục đưa ra chính sách giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng.

THANH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên