Xe
23/06/2011 10:22 GMT+7

Mercedes "cứu" Daimler

ANH NGỌC (theo Detnews)
ANH NGỌC (theo Detnews)

TTO - Mặc dù nền kinh tế toàn cầu phục hồi còn khiêm tốn nhưng nhu cầu xe sang ở những người tiêu dùng giàu có đã giúp Daimler AG - công ty mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz - khôi phục vị trí hàng đầu ngành công nghiệp ôtô.

Daimler AG đã hưởng lợi từ nhu cầu xe cao cấp ở Mỹ và Trung Quốc đang tăng cao. Hai quốc gia này là nơi tiêu thụ nhiều nhất xe sang trọng sedan Mercedes S-Class.

hpSiajB0.jpgPhóng to
Smart là dòng xe chiến lược của Daimler AG

Dieter Zetsche, giám đốc điều hành Daimler kiêm người đứng đầu thương hiệu Mercedes, cho biết: “Sau khi hồi phục doanh số vững chắc ở cả hai loại xe du lịch và xe tải vào năm ngoái, năm 2011 kết quả kinh doanh sẽ còn tốt hơn. Chúng tôi rất lạc quan vào tương lai gần”.

Năm nay Mercedes đã vượt qua đối thủ cạnh tranh BMW và Lexus - thương hiệu xe sang của Toyota ở Mỹ, và đã bán được gấp đôi Audi ở thị trường Trung Quốc. Ở Trung Quốc, nơi những người giàu có thích khẳng định vị trí xã hội bằng việc sở hữu xe sang trọng, doanh số Mercedes trong năm tháng đầu năm tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm ngoái, Mercedes đã bán được 7.500 xe ở Đức, 13.000 xe ở Mỹ và 25.000 xe S-Class ở Trung Quốc với giá hơn 90.000 USD/xe.

Daimler cũng là nhà sản xuất xe tải và xe chở khách lớn nhất thế giới, thị phần này đã đóng góp một phần lợi nhuận quan trọng trong lãi ròng 6,8 tỉ USD của Daimler vào năm ngoái.

Với lợi nhuận của dòng xe cốt lõi, Daimler bù lỗ cho việc đầu tư vào hai dòng xe công nghệ tiên tiến nhưng bán chậm là xe siêu sang trọng Maybach và xe mini Smart.

Theo giới báo chí Đức, để hai dòng xe kể trên có hiệu quả kinh doanh, Daimler phải đầu tư thêm 1,4 tỉ USD, có vẻ như Dieter Zetsche không chuẩn bị cho phương án đầu tư này.

Hiện đang có dư luận Maybach có thể sát nhập trở thành thương hiệu con của Mercedes để giảm bớt chi phí quản lý. Nhưng Zetsche cho biết còn một kịch bản khác được chuẩn bị cho Maybach bao gồm việc hợp tác với thương hiệu siêu xe sang khác, hiện tại Daimler chưa thể đưa ra quyết định.

Đối với xe Smart, thương hiệu đã có lịch sử 17 năm, Zetsche nói rằng đây là dòng xe có vị trí chiến lược then chốt của Daimler trong việc thúc đẩy sản xuất xe chạy điện (EV).

Ngoài việc đầu tư vào xe điện, Daimler cũng là người tiên phong trong lĩnh vực phát triển xe chạy pin nhiên liệu hydrogen (fuel-cell car, một loại xe chạy điện nhưng không dùng pin sạc mà dùng pin phát điện bằng hydrogen). Công ty có kế hoạch tung ra thị trường xe pin nhiên liệu hydrogen vào năm 2014, hai năm sau sẽ ra đời thế hệ kế tiếp với giá hợp lý hơn.

ANH NGỌC (theo Detnews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên