Xe
15/02/2011 13:58 GMT+7

Người khiếm thị có thể tự lái xe hơi

Y.PHƯƠNG (Theo National Federation of the Blind, Autoevolution)
Y.PHƯƠNG (Theo National Federation of the Blind, Autoevolution)

TTO - Một dự án làm thay đổi quan niệm về khả năng của người khiếm thị vừa được Tổ chức người khiếm thị NFB lớn nhất tại Mỹ thực hiện, mở ra bước tiến mới mang đầy tính nhân văn cho những người kém may mắn về thị giác. Họ có thể tự lái xe mà không cần sự trợ giúp nào.

5Ro53Kfs.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: autoevolution

Chủ tịch NFB, ông D. Marc Maurer, phát biểu: "Chúng tôi đã vượt xa ngoài lý thuyết, chứng minh thị giác chưa hẳn là yếu tố chính dẫn đến thành công, sự kiện này là bước ngoặc giúp người khiếm thị có cơ hội tiếp tục đóng góp cho xã hội".

Dự án đã tiến hành nghiên cứu một kỹ thuật giúp người lái có thể nhận biết môi trường xung quanh mà không phụ thuộc thị giác. Một giao diện DriveGrip có kích thước bằng một bảng tính kích cỡ ½ trang giấy có nhiều lỗ lưu thông không khí. Không khí bị dồn nén qua các lỗ, giúp giao diện ghi nhận sự thay đổi áp suất của không khí, từ đó “vẽ” nên một bản đồ chướng ngại vật xung quanh xe và “truyền” đến người lái.

Kết quả cuộc nghiên cứu được thử nghiệm vào cuối tháng 1-2011, trên chiếc Ford Escape tại đường đua Daytona International Speedway (Mỹ) ngay trước khi cuộc đua Rolex 24 diễn ra.

Điều thú vị là ông Mark Anthony Riccobono, nhà nghiên cứu kỹ thuật và chịu trách nhiệm về giáo dục tại Tổ chức NFB, cũng là người khiếm thị, là người đầu tiên sử dụng kỹ thuật này.

Mr. Riccobono cho biết: "Bị khiếm thị từ lúc lên 5, tôi chưa bao giờ có cơ hội lấy giấy phép lái xe hay lái một chiếc xe hơi mà không có sự giúp đỡ của người khác. Chương trình cấp giấy phép lái xe dành của NFB giúp mọi người tin rằng giấc mơ biến thành sự thật, làm thay đổi quan niệm của xã hội về người khiếm thị và chứng minh thế giới thấy người khiếm thị cũng có thể tự lái xe như người sáng mắt.

Là tổ chức của những người khiếm thị với hơn 50.000 thành viên, lớn nhất và lâu đời nhất, có ảnh hưởng nhất tại Mỹ. Tổ chức hoạt động với mục đích giúp đỡ về mọi mặt trong cuộc sống của những người khiếm thị thông qua các hoạt động giáo dục, kỹ thuật, pháp lý, nghiên cứu.

Tổ chức cũng là đại diện tiếng nói của người khiếm thị. Tháng 1-2004 tổ chức mở cửa Viện nghiên cứu Blind Jernigan, cũng là trung tâm huấn luyện của người khiếm thị đầu tiên ở Mỹ, do người khiếm thị điều hành.

Y.PHƯƠNG (Theo National Federation of the Blind, Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên