07/01/2016 12:38 GMT+7

​Ngân hàng thế giới hạ dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngân hàng thế giới (WB) ngày 6-1 đã hạ đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 khoảng 0,4%, nhấn mạnh do tỷ lệ tăng trưởng “đáng thất vọng” của các thị trường mới nổi  như Trung Quốc và Brazil.

Ngân hàng thế giới hạ dự đoán tăng trưởng toàn cầu do các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm- Ảnh:AFP
Ngân hàng thế giới hạ dự đoán tăng trưởng toàn cầu do các nền kinh tế mới nổi tăng trưởng chậm- Ảnh:AFP

Theo đó, WB dự đóan tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2016 là 2,9% và năm 2017 là 3,1%.

"Sự yếu kém xảy ra cùng một lúc ở hầu hết các thị trường mới nổi là một mối quan ngại đối với việc đạt được các mục tiêu giảm nghèo và chia sẻ sự thịnh vượng của thế giới. Vì các nước mới nổi là những nước đóng góp lớn cho tăng trưởng toàn cầu trong 10 năm qua” - tuyên bố của WB cho biết.

WB cũng dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại và giảm từ 6,9% từ năm 2015 xuống 6,7% trong năm 2016.

Nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này đã gặp phải những vấn đề lớn trong thị trường tài chính từ giữa năm 2014, đỉnh điểm là đợt giảm giá chứng khoán hơn 7% trong hôm nay, khiến các sàn giao dịch nội địa phải ngừng giao dịch đến cuối ngày.

Nhà kinh tế trưởng của WB Kaushik Basu cho biết sự tăng trưởng chậm xảy ra đồng thời ở bốn nước lớn nhất nhóm các thị trường mới nổi là Brazil, Nga, Trung Quốc và Nam Phi cho thấy nguy cơ lan sang các nền kinh tế còn lại của thế giới.

Hãng tin AFP cho biết những biến động trên toàn cầu xuất phát từ sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc nhưng tỷ lệ tăng trưởng yếu của Nga đang làm cản trở hoạt động ở các nước khác trong khu vực.

“Tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu năm 2016 sẽ gây thất vọng và không đều nhau” - hãng tin AFP dẫn lời tổng giám đốc quỹ tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde cảnh báo. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên