18/07/2015 17:57 GMT+7

Kiểm soát vốn vào các dự án giao thông

A.H.
A.H.

TTO - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Chỉ thị 05 về việc tăng cường kiểm soát rủi ro trong việc cho vay đối với các dự án giao thông

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một trong những dự án hạ tầng quan trọng được đầu tư theo hình thức BOT - Ảnh: Thuận Thắng

Cụ thể các dự án giao thông theo mô hình BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) hoặc BT (xây dựng - chuyển giao).  Chị thị ra đời giữa lúc hàng loạt ngân hàng ồ ạt đổ vốn tài trợ cho các dự án hạ tầng giao thông.

“Nguồn vốn ngân hàng góp phần đảm bảo tiến độ, khối lượng đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Tuy nhiên, việc cấp tín dụng của các ngân hàng đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn một số bất cập, chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan”, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết của Chính Phủ về phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua yêu cầu tăng trưởng tín dụng gắn với bảo đảm cơ cấu tín dụng phù hợp, trong đó tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, giám sát chặt chẽ khi cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, dự án thu hồi vốn thời gian dài.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thực hiện theo định hướng trên.

Nơi này cũng yêu cầu các ngân hàng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng khi xem xét cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.

Ngoài ra phải đặc biệt lưu ý các hạn chế để đảm bảo an toàn trong hoạt động, hạn chế và kiểm soát chặt chẽ mức độ tập trung tín dụng, hạn mức tín dụng vào các dự án BOT, BT giao thông.

Đồng thời các ngân hàng phải kiểm soát thời hạn cho vay, tương ứng với thời hạn huy động vốn, không để xảy ra rủi ro kỳ hạn và thanh khoản.

Khi xem xét hồ sơ vay vốn của khách hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lưu ý các tổ chức tín dụng thẩm định kỹ năng lực tài chính của chủ đầu tư, chỉ xem xét cho vay đối với các dự án lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự, đảm bảo có đủ vốn tự có tham gia dự án theo đúng quy định…

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên