16/12/2014 07:37 GMT+7

​Tỉ giá USD tăng nhưng không đáng lo

T.V.NGHI - N.BÌNH
T.V.NGHI - N.BÌNH

TT - Chiều 15-12, giá USD giao dịch tại các ngân hàng (NH) bất ngờ tăng thêm 30-35 đồng so với giá mở cửa buổi sáng, đưa tỉ giá USD/VND dao động ở mức 21.430-21.450 đồng/USD.

Theo các ngân hàng, nguồn cung USD dồi dào dù tỉ giá nhích nhẹ - Ảnh: T.Đạm

Tại Vietcombank, giá niêm yết buổi sáng chỉ tăng nhẹ 5 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra lần lượt 21.360 - 21.405 đồng/USD.

Mức bán ra cao nhất trong chiều 15-12 ở NH Á Châu (ACB) lên 21.450 đồng, so với mức trần là 21.458 đồng/USD, sau đó nhanh chóng giảm xuống còn 21.440 đồng. Chiều mua vào của ACB cũng cao hơn mặt bằng chung nhiều NH khác, dao động quanh mức 21.380 đồng.

Trên thị trường tự do, có thời điểm giá USD lên mức 21.480 đồng/USD chiều bán ra.

Theo đại diện ACB, tỉ giá USD tăng là do yếu tố cung cầu, bị tác động bởi chính sách. Theo đó, từ ngày 31-12-2014 các tổ chức tín dụng sẽ phải chấm dứt cho vay ngoại tệ. “Tuy nhiên, những phản ứng tức thời trước một chính sách chưa nói lên được điều gì, cần phải có thời gian mới đánh giá được tác động” - ông này cho biết.

Ông Phan Huy Khang, tổng giám đốc Sacombank, cho biết giá USD ở một số NH tăng có thể do NH có nhu cầu mua vào để cân bằng trạng thái, riêng tại Sacombank giá mua bán đồng ngoại tệ này diễn ra ổn định.

Ông Khang cho biết huy động USD từ đầu năm đến nay vẫn tăng 7-8% và nguồn USD khá cân bằng. Trong khi đó, giám đốc một NH cổ phần cho biết nguồn cung USD của NH không thiếu nhưng nhu cầu USD ở NH này đang cao.

Tỉ giá USD/VND tăng cao đúng vào thời điểm các doanh nghiệp có nhu cầu về ngoại tệ tăng nhằm thanh toán với đối tác nước ngoài, cũng như nhập khẩu hàng hóa chuẩn bị phục vụ mùa mua sắm cuối năm. Nhiều doanh nghiệp khẳng định những biến động hiện nay vẫn đang trong vòng kiểm soát, ảnh hưởng không đáng kể đến việc kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Trung, tổng giám đốc Công ty CP tôn Đông Á, cho biết biến động giá đồng USD trong thời gian qua lãnh đạo công ty theo dõi chặt chẽ. Do có tỉ trọng xuất khẩu chiếm đến 50% trong tổng doanh thu hiện nay nên ông Trung cho rằng “vẫn kiểm soát được tình hình và đã tính toán các tình huống để chủ động phòng tránh rủi ro”.

Riêng khoản vay 70 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án xây dựng Nhà máy tôn Đông Á thứ hai tại KCN Đồng An 2 (Bình Dương), ông Trung cho hay lượng tiền vay bằng USD chỉ chiếm 20%.

“Chúng tôi có sự linh hoạt về các khoản vay của mình. Nếu đồng USD tăng thì chúng tôi chuyển sang vay VND. Cho nên gần như chủ động được việc điều tiết dòng tiền” - ông Trung khẳng định.

Cũng giữ quan điểm khá lạc quan về tình hình đồng USD tăng giá trong thời gian qua, ông Trần Ngọc Chu, tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, cho rằng việc đồng USD có xu hướng tăng, “nhưng chỉ là tăng ngắn hạn và thật sự chưa gây ảnh hưởng tiêu cực gì mấy đến doanh nghiệp”.

Cũng theo ông Chu, nếu các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu thì không lo mấy về việc USD tăng giá vì nguồn ngoại tệ gần như về liên tục ở khoảng thời gian này.

Ở góc độ hàng hóa tiêu dùng, bà Nguyễn Ánh Hồng - chủ hệ thống chuỗi siêu thị Maximark - cho hay việc đồng USD tăng giá trong thời gian qua “thật sự chưa ảnh hưởng gì lớn đến doanh nghiệp vì mức tăng vẫn còn thấp, nếu không muốn nói là vẫn kiểm soát được”.

Theo bà Hồng, nếu tính kỹ thì đồng USD tăng chưa đến 5%, “và thật sự các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng sẽ không rầm rộ nhập hàng như các năm trước vì sức mua vẫn còn quá yếu, nên căng thẳng đồng USD ở thời điểm này gần như không có ý nghĩa gì” - bà Hồng nhận xét.

T.V.NGHI - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên