13/10/2014 16:53 GMT+7

​Vì sao cổ phiếu Việt Nam tăng vù vù?

C. LUÂN (Theo CNBC)
C. LUÂN (Theo CNBC)

TTO - Các ngân hàng ở VN hiện vẫn bị ám ảnh bởi bóng đen nợ xấu, nhưng ngân hàng lớn thứ 5 châu Á CIMB tin rằng điều đó có thể giúp thị trường chứng khoán tăng giá vù vù.

CIMB dự đoán các ngân hàng ở VN có thể đang chuẩn bị tăng sức mua trái phiếu Chính phủ - Ảnh: Getty Images

"Lạm phát giảm và sức mua trái phiếu Chính phủ mạnh mẽ của các ngân hàng đã đẩy lợi suất giảm xuống", CIMB cho biết trong một báo cáo tuần trước, nhấn mạnh lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm giảm khoảng 260 điểm cơ bản trong năm 2014.

Vàng giảm hấp lực

Nếu động thái mua trái phiếu báo hiệu rằng các ngân hàng vẫn còn rất sợ rủi ro cho vay, thì "lợi suất giảm sẽ giúp nâng giá cổ phiếu bằng nhiều cách khác nhau, ngay cả khi tăng trưởng tín dụng yếu làm giảm nhu cầu trong nước".

CIMB dự đoán cổ phiếu sẽ tăng từ 25-30% trong năm tới, bổ sung vào mức tăng 23% sẵn có của năm 2014.

"Lãi suất thấp khuyến khích người có tiền mua cổ phiếu, nhất là khi vàng không còn được các nhà đầu tư trong nước ưa chuộng, và mức giảm 200 điểm cơ bản trong giá trị vốn chủ sở hữu của VN có thể sẽ nâng giá cổ phiếu thêm 25% nữa", trích báo cáo CIMB.

Hình thức tiết kiệm truyền thống của người Việt là mua vàng, nhưng những biến động giá gần đây cộng chính sách thắt chặt trên sàn giao dịch vàng đã làm giảm tính hấp dẫn của kim loại quý này.

Những người có tiền để dành cũng rất thận trọng với các kênh trú ẩn truyền thống khác, như bất động sản - vốn chưa thể phục hồi từ lần vỡ bong bóng khổng lồ hồi năm 2010.

Đó là vấn đề về lãi suất 

Xuất phát từ việc cho vay kém, các ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất huy động của mình xuống mức kém hấp dẫn. CIMB cũng dự đoán các ngân hàng có thể đang chuẩn bị tăng sức mua trái phiếu để dự phòng cho các khoản nợ xấu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại không cho rằng lãi suất thấp hơn sẽ đẩy mạnh thị trường chứng khoán VN.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất nữa của VN và đồng tiền VND sẽ mất giá 0,45 - 0,5%. Nhưng bằng chứng thực tế và các điều kiện thị trường hiện tại cho thấy những kỳ vọng trên có thể chỉ gây ra tác động ngắn hạn và giới hạn lên thị trường cổ phiếu", theo Công ty chứng khoán Maybank KimEng VN.

Dù vậy, Maybank KimEng VN vẫn khuyên các nhà đầu tư nên dấn sâu vào thị trường cổ phiếu, nhờ những cải cách kinh tế thực sự.

"Chúng tôi chờ đợi quá trình cải thiện trong các đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) của các doanh nghiệp nhà nước, giải quyết nợ xấu và cải cách hệ thống ngân hàng", Maybank KimEng VN lưu ý 71 đợt IPO vẫn chưa được thực hiện trong 9 tháng của năm nay.

C. LUÂN (Theo CNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên