20/12/2013 10:20 GMT+7

Bộ trưởng tài chính Mỹ cảnh báo nguy cơ tái vỡ nợ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Ngày 19-12, Bộ trưởng tài chính Mỹ Jacob Lew cảnh báo chính phủ nước này sẽ lại hết tiền để chi tiêu và trả nợ vào đầu tháng 3 năm tới nếu Quốc hội không nâng mức trần nợ công.

ETaHGeCP.jpgPhóng to
Bộ trưởng tài chính Mỹ Jacob Lew - Ảnh: Bloomberg

Loạt bài Chính phủ Mỹ vỡ nợĐạt thỏa thuận về ngân sách, Washington tạm “hưu chiến”

Trong một lá thư gửi Quốc hội, ông Lew giục các nhà lập pháp “hành động nhanh chóng” để nâng mức trần nợ công một lần nữa sau thỏa thuận đạt được vào phút 89 giúp nước Mỹ thoát cảnh vỡ nợ hồi giữa tháng 10, AFP hôm nay đưa tin.

Đêm 16-10, Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận gia hạn nợ liên bang đến ngày 7-2-2014, và cấp vốn cho chính phủ hoạt động tới ngày 15-1-2014.

Đến thời hạn ngày 7-2 năm sau, nước Mỹ sẽ lại đụng trần nợ công, ông Lew nói.

“Khi đó, nếu vẫn chưa có hành động nào từ Quốc hội, Bộ Tài chính sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để tiếp tục cấp tiền cho chính phủ trong thời hạn tạm thời” - AFP dẫn lời ông Lew viết trong thư gửi các lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Quốc hội.

Song các biện pháp tạm thời này cũng “chỉ có thể giúp gia hạn quyền vay nợ đến cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 mà thôi” - ông Lew cảnh báo. Biện pháp tạm thời không thể có tác dụng lâu dài bởi chính phủ sẽ phải chi nhiều tiền mặt để hoàn thuế vào tháng 2 và tháng 3, ông Lew giải thích.

Bộ trưởng tài chính Mỹ cũng ca ngợi việc Hạ viện Mỹ đã đạt được thỏa thuận mới về ngân sách hôm 10-12. Thỏa thuận có giá trị trong hai năm vừa được Thượng viện thông qua hôm thứ tư và dự kiến sẽ được Tổng thống Obama ký thành luật. Theo thỏa thuận này, ngân sách quốc phòng và chi tiêu đối nội sẽ tăng trở lại trong khi phần cắt giảm ngân sách tự động được tạm chuyển sang các chương trình khác.

Ông Lew cho rằng bằng việc đạt được thỏa thuận trên, “Quốc hội một lần nữa cho thấy khả năng có thể làm việc đầy tính xây dựng để tiếp cận các vấn đề tài chính bức thiết nhất của quốc gia”.

“Trong tinh thần đó, tôi viết thư này giục Quốc hội hành động nhanh chóng để bảo vệ lòng tin và uy tín của Hoa Kỳ bằng cách gia hạn quyền vay nợ công” - ông Lew viết.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên