10/07/2012 10:33 GMT+7

Eurozone thống nhất gói 30 tỉ euro cho Tây Ban Nha

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các bộ trưởng tài chính khối đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày 9-7 đã nhất trí cứu trợ 30 tỉ euro (37 tỉ USD) cho Tây Ban Nha, giúp các ngân hàng nước này vượt qua những nghi ngờ của thị trường.

Y1hZeoss.jpgPhóng to
Ông Juncker (phải) được coi là một trong những cha đẻ của đồng tiền chung euro - Ảnh: Getty Images

Phải mất tới chín giờ thương lượng, ông Jean-Claude Juncker, thủ tướng Luxembourg và là người đứng đầu nhóm Eurogroup, mới có thể tuyên bố về bản ghi nhớ đã được ký chính thức để giải ngân cho Tây Ban Nha khoản tiền trên trong nửa cuối tháng 7.

Juncker, người giữ cương vị đứng đầu nhóm Eurogroup từ năm 2005, được 17 bộ trưởng chỉ định lại trong suốt cuộc thương lượng ngày 8-7 kéo dài quá nửa đêm.

Tây Ban Nha, đang chịu áp lực ngày càng gia tăng do lĩnh vực ngân hàng yếu kém và dễ tổn thương, đã kêu gọi viện trợ trực tiếp 100 tỉ euro vào hai ngày 28 và 29-6 vừa rồi ở hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU).

Các bộ trưởng cũng nhất trí gia hạn thời hạn chót để Tây Ban Nha cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống mức 3% theo quy định của EU thêm một năm nữa, tới năm 2014, vì những khó khăn mà kinh tế nước này đang phải đối mặt.

Tuy nhiên, ông Juncker nhấn mạnh Madrid phải triển khai các giải pháp cần thiết để đảm bảo tài chính công tuân thủ các quy định của EU.

Cao ủy kinh tế của EU Olli Rehn nói thâm hụt ngân sách của Tây Ban Nha ước tính ở mức 6,3% GDP trong năm nay, 4,5% trong năm 2014 và 2,8% trong năm 2014.

Trong một quyết định bổ nhiệm quan trọng khác, Klaus Regling, một người Đức nắm cương vị giám đốc Quỹ cứu trợ tạm thời EFSF, được chỉ định đứng đầu cơ quan thay thế chính thức, Cơ chế ổn định châu Âu (ESM). Cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 đã nhất trí ESM sẽ có quyền bơm tiền trực tiếp cho các ngân hàng cần giải cứu. Quỹ tạm thời Cơ chế ổn định tài chính châu Âu (EFSF) được thành lập năm 2010 sau đợt cứu trợ thứ nhất cho Hi Lạp.

ESM có nguồn quỹ 500 tỉ euro và lẽ ra hoạt động từ tháng này, nhưng bị hoãn lại vì cần sự phê chuẩn cuối cùng từ một vài nước thành viên. Phát biểu với Hãng tin AFP, Bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovici nói cuộc gặp đã đạt được tiến bộ trên nhiều lĩnh vực và vạch ra một lộ trình dày đặc từ giờ cho tới cuối năm.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên