01/11/2011 04:01 GMT+7

Tham gia Huy động vốn đa cấp qua mạng: Coi chừng mất trắng

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Hiện rất nhiều người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu rơi vào vòng xoáy của “trò chơi” huy động vốn đa cấp qua mạng. Nhiều “nhà đầu tư” hám lời trước mắt đã trở thành người tiếp tay, lôi kéo cả người thân của mình vào cuộc.

Hình thức huy động vốn này do Công ty cổ phần thương mại Tây Thanh (gọi tắt là Công ty Tây Thanh, có trụ sở tại Trung tâm thương mại An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tổ chức từ đầu tháng 9-2011. Đến nay, ở hầu hết địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có “chân rết” của công ty này.

Tiền vô như nước (?)

Cuối tháng 10-2011, trong vai người muốn “vô Tây Thanh”, chúng tôi được một số đầu mối của công ty bày cho cách tham gia với những lời hứa hẹn thu nhập cao. Theo lời mời mọc, khi gia nhập Tây Thanh, người tham gia chỉ cần bỏ ra 9 triệu đồng để mua ba “mã” (mỗi “mã” tương đương 3 triệu đồng), đây là số tiền tối thiểu để được “lãnh lương”. Sau khi đầu tư 9 triệu đồng, nếu tiếp tục có thêm năm người khác tham gia sau mình, “nhà đầu tư” sẽ được hưởng 5 triệu đồng; nếu có 10 người sẽ được hưởng 8 triệu đồng.

Cứ như thế, người chơi được hưởng “lương” tăng dần lên 13-30 triệu đồng và mức cao nhất lên đến 400 triệu đồng. Sau khi nộp tiền và trở thành thành viên của Tây Thanh, người chơi sẽ được công ty cấp mã số (theo thứ tự tham gia) và mật khẩu để đăng nhập vào trang web của công ty. Khi vào đây, người chơi sẽ biết được ai là cấp trên, cấp dưới trong đường dây cũng như “cấp bậc”, “mức lương” của mình.

Các đầu mối đều khuyên chúng tôi muốn giàu nhanh phải lôi kéo được người khác tham gia. “Nếu giới thiệu được 110 mã, tương đương 330 triệu đồng, sẽ được công ty thưởng xe máy trị giá 35 triệu đồng, giới thiệu được 310 mã lĩnh thưởng xe máy trị giá 55 triệu đồng. Nhiều hơn nữa, sẽ nhận xe hơi trị giá gần cả tỉ đồng, thậm chí là biệt thự vài tỉ đồng” - đầu mối của chúng tôi giới thiệu. Đầu mối này còn khoe hiện tại mỗi tháng họ kiếm được 500-700 triệu đồng.

Nhiều người “dính bẫy”

Không được phép đầu tư qua mạng

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bình Dương cấp lần hai ngày 14-10-2011 cho Công ty cổ phần thương mại Tây Thanh, công ty này có ba cổ đông sáng lập gồm: Phạm Văn Hải, Phạm Văn Hoàn và Hoàng Thị Xuân. Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc là ông Phạm Văn Hoàn (27 tuổi, thường trú tại huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Trong 19 ngành nghề kinh doanh ghi trong giấy phép không hề có ngành nghề nào liên quan đến đầu tư qua mạng.

Chúng tôi chứng kiến nhiều người nộp tiền để được vào Công ty Tây Thanh. Một đầu mối đưa cho chúng tôi tờ giấy in màu khá đẹp, ghi cách hướng dẫn đăng ký và sử dụng sim đa năng của Công ty Tây Thanh. Trên tờ quảng cáo có ghi bảy tài khoản mà người tham gia có thể nộp trực tiếp về công ty. Trong đó chỉ có một tài khoản mang tên Công ty Tây Thanh mở tại Vietcombank Sóng Thần, năm tài khoản khác mang tên Phạm Văn Hoàn, tài khoản còn lại mang tên Hoàng Thị Xuân.

Một người từng tham gia “đầu tư” vào Công ty Tây Thanh cho biết: “Công ty tổ chức đầu tư nhưng lại nộp tiền vào tài khoản cá nhân. Tôi thấy điều này không ổn. Với lại người nộp tiền không hề có giấy tờ, biên nhận gì lận lưng”. Chúng tôi đã tiếp xúc với một người ngụ tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức), anh này rủ vợ, em ruột và cháu gái cùng tham gia đường dây của Công ty Tây Thanh, hiện cả gia đình anh đã “đầu tư” hơn 100 triệu đồng. Khi chúng tôi hỏi anh đã nhận được lương hay chưa, anh lắc đầu vì “phải chờ công ty công bố mới biết được”.

Ông Lê Đình Liệu, giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định: “Hiện tại hình thức huy động vốn qua mạng bị Nhà nước cấm và không thể có lãi suất huy động cao như vậy. Theo cá nhân tôi, đây là một hình thức lừa đảo”.

Nhiều cán bộ ngân hàng cho hay đây là hình thức huy động vốn đa cấp. Ban đầu người tổ chức lấy tiền của chính người nộp trả cho họ. Nếu quá số tiền thì lấy tiền người sau trả cho người trước. Khi hình thành đường dây rộng lớn, mất khả năng chi trả, những người chơi sau cùng sẽ lãnh hậu quả.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên