10/07/2007 15:09 GMT+7

Ở Cần Thơ làm sao chơi chứng khoán?

TTO
TTO

TTO - * Ở Cần Thơ muốn chơi chứng khoán thì phải chơi bằng cách nào khi Cần Thơ không có công ty chứng khoán? Tôi muốn biết điều kiện để có thể chơi chứng khoán là thế nào? Với số vốn ít khoảng 5 triệu có thể chơi được không? Những yếu tố nào quyết định sự tăng giảm của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán? Giá trị thực của cổ phiếu là gì? Bản cáo bạch của công ty phát hành có thể tìm ở đâu? (Nguyễn Quang Hiển)

- Bạn muốn tham gia TTCK tại địa phương thì tại nơi đó phải có chi nhánh hoăc đại lý nhận lệnh của các công ty chứng khoán hoặc bạn có thể mở tài khoản giao dịch tại một công ty chứng khoán ngoài địa phương và giao dịch qua điện thoại. Hiện nay, được biết là các công ty chứng khoán đang có kế hoạch mở chi nhánh và đại lý nhận lệnh tại một số tỉnh thành lớn như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang...bạn nên theo dõi thông tin và tìm hiểu qua các nguồn thông tin tại nơi bạn đang ở để đầu tư. Hoặc bạn có thể điện thoại đến một công ty chứng khoán tại TP.HCM để được tư vấn. Công ty sẽ tư vấn cho bạn chính xác số vốn ban đầu để mở tài khoản.

Tuy nhiên, với số vốn ít, bạn có thể bắt đầu chơi chứng khoán cách lập một tài khoản trên mạng để giao dịch chứng khoán ảo trước khi tham gia thị trường thật sự, ví dụ trang web http://www.bsc.com.vn/ có thể trợ giúp cho bạn phần này, Công ty chứng khoán BSC sẽ mở cho bạn một tài khoản ảo với giá trị 100 triệu VNĐ (những chứng khoán giao dịch trên sàn ảo này là chứng khoán niêm yết trên Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM).

Bạn cũng nên tìm hiểu chứng khoán qua mạng, Tuổi Trẻ Online giới thiệu cho bạn một số trang web chứng khoán. Bạn có thể tiếp cận với những kiến thức căn bản và cả những diễn biến mới nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam tại các địa chỉ: Trang http://www.vse.org.vnhttp://www.hastc.org.vn; http://www.vcbs.com.vn, http://www.ssi.com.vn.

Ngoài ra, với nếu quan tâm đến cổ phiếu chưa niêm yết, có thể tham khảo ở đại chỉ: http://sanotc.com, trang này có nhiều giao dịch khá sôi động. Bạn có thể vào diễn đàn: http://forum.vietstock.com.vn, tại đây cũng có nhiều bài phân tích dễ hiểu.

Bạn có thể vào trang web http://www.tuoitre.com.vn, mục Tìm hiểu chứng khoán để đọc thêm, các câu hỏi về: Những yếu tố nào quyết định sự tăng giảm của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán? Giá trị thực của cổ phiếu là gì? chúng tôi đã có trả lời cho bạn đọc trong một số thắc mắc trước.

Về bản cáo bạch: thông thường, một công ty muốn phát hành chứng khoán phải lập Bản cáo bạch để UBCKNN xem xét, gọi là Bản cáo bạch sơ bộ. Bản cáo bạch sơ bộ khi đã được Ủy ban chứng khoán chấp thuận sẽ được coi là Bản cáo bạch chính thức.

Còn khi thực hiện chào bán chứng khoán, ngoài Bản cáo bạch chính thức, công ty phát hành thường cung cấp Bản cáo bạch tóm tắt. Nội dung của Bản cáo bạch tóm tắt là tóm gọn lại những nội dung chính của Bản cáo bạch chính thức và nội dung, hình thức của Bản cáo bạch tóm tắt này vẫn phải đảm bảo tuân thủ theo các quy định của UBCKNN.

Do vây, với tư cách là nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn nên đọc Bản cáo bạch chính thức bởi vì nó cung cấp cho bạn một cách đầy đủ nhất các thông tin về công ty phát hành.

Còn nếu bạn là nhà đầu tư không chuyên, ít nhất bạn cũng nên tìm đọc Bản cáo bạch tóm tắt bởi tuy chỉ đưa ra nội dung tóm tắt nhưng nó cũng có đầy đủ các thông tin cô đọng về công ty phát hành, đủ để bạn ra quyết định có đầu tư hay không.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên