09/12/2007 09:00 GMT+7

"Hãy tin rằng bạn có thể thay đổi thế giới"

Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Chỉ với số vốn ban đầu 500 USD, William Hewlett đã cùng với người bạn học đại học của mình là David Packard lập ra một công ty. Hôm nay, công ty do họ sáng lập ra - Hewlett Packard đã trở thành công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin trên thế giới.

HHOduVS8.jpgPhóng to
Ông William Redington Hewlett (phải) và người cộng sự David Packard

Từng phải nhặt nhạnh những thiết bị điện tử bị bỏ phế về để sửa chữa lại trong nhà để xe chật chội của Packard rồi sau này trở thành những nhà tiên phong của thung lũng Silicon, Hewlett và Packard đã để lại phía sau họ những huyền thoại luôn tồn tại cùng thời gian…

William Redington Hewlett sinh ngày 20/5/1913 ở Ann Arbor, bang Michigan. Gia đình Hewlett chuyển đến sống ở San Francisco khi cậu chỉ mới ba tuổi. Khi Hewlett đang theo học ở trường Trung học Lowell, cha của cậu qua đời vì một khối u não. Sau sự kiện đau buồn này, Hewlett quyết định ghi tên vào Đại học Stanford để học môn Kỹ thuật điện. “Tôi luôn quan tâm đến các lĩnh vực khoa học nhưng cha tôi, người đã qua đời khi tôi chỉ mới 12 tuổi, là một bác sĩ được mọi người rất yêu mến nên tôi không muốn “cạnh tranh” với hình ảnh của ông.

Vì vậy, thay vì theo học ngành y, tôi đã bỏ ra rất nhiều thời gian để làm những chuyện như tháo các ổ khóa cửa để mày mò, tìm hiểu. Mẹ thường mắng tôi là một kẻ phá hoại” - Hewlett kể lại. Năm 1934, Hewlett nhận được bằng cử nhân. Hai năm sau, anh tiếp tục lấy được bằng thạc sĩ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Đến năm 1949, Hewlett lại có thêm một tấm bằng khác về kỹ thuật điện của Đại học Stanford.

David Packard sinh ngày 7/9/1912 ở Pueblo, bang Colorado. Cha của cậu là một luật sư, còn mẹ là giáo viên trung học. “Tôi nhớ khi còn nhỏ, tôi rất thích nhìn ngắm những bức tranh về những con đường xe lửa, những cây cầu, những chiếc xe môtô, các loại động cơ và những thiết bị điện tử, cơ khí. Tôi thường tự chế ra những mô hình thu nhỏ của những vật này ở sân phía sau nhà” - Packard mường tượng về thời thơ ấu của mình.

Khi học lên trung học, Packard quyết định chuyển lên sống ở San Franciso để theo đuổi ngành Kỹ thuật điện ở Đại học Stanford. Chính ở nơi này, Packard đã gặp Bill Hewlett. Cả hai cùng được học với Frederick Terman, một nhà tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật radio. Khi nhận thấy hai cậu học trò của mình có nhiều điểm tương đồng, Terman đã khuyến khích họ thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh và thành lập một công ty điện tử.

“Khi chúng tôi nói chuyện với các trường dạy về kinh doanh, các giáo sư dạy môn quản trị đã dập tắt ý tưởng thành lập công ty của chúng tôi vì cho rằng chúng tôi chẳng có kế hoạch nào” - Hewlett kể lại. Và thật sự Hewlett và Packard cũng chẳng có kế hoạch nào ngoài số tiền 538 USD. Nhưng chỉ với số tiền này và nhà để xe chỉ chứa được một chiếc xe của Packard, cả hai nghĩ rằng như thế đã đủ để khởi nghiệp.

Ngay khi mới thành lập công ty, Hewlett và Packard đã quyết định xây dựng một số nguyên tắc mà đến nay vẫn còn tồn tại. Nguyên tắc hàng đầu là “Hãy tin rằng bạn có thể thay đổi thế giới”. Với một công ty tọa lạc trong nhà xe, một phòng thí nghiệm và những vật dụng cần thiết để làm việc, Hewlett và Packard bắt đầu nuôi những giấc mộng lớn. Cái mà họ không có là một sản phẩm. Vì vậy, Hewlett đã xem lại luận văn tốt nghiệp của mình khi học ở Đại học Stanford và quyết định tập trung vào những ứng dụng thực tiễn của một công nghệ mà anh đã từng bàn đến trong luận văn này và lấy đó làm ý tưởng cho sản phẩm đầu tiên của HP sau này.

Hewlett và Packard đã cùng chế tạo ra một chiếc máy tạo dao động âm thanh (audio oscillator). Đây là một phương pháp tạo ra sóng âm có chất lượng cao với chi phí thấp. Loại sóng âm này được dùng trong một số lĩnh vực, trong đó có quốc phòng và y học. Cả hai đã quyết định đặt tên cho sản phẩm đầu tiên của mình là 200A để gây ấn tượng. Lúc đầu, HP bán sản phẩm 200A cho các trường đại học và một số tổ chức khác. Trong số các khách hàng đầu tiên có hãng phim Walt Disney. Hãng này muốn mua tám máy tạo sóng âm cho một bộ phim sắp tới của họ là Fantasia. Sau đó, Hewlett và Packard đã đăng ký bản quyền sáng chế cho 200A và tiếp tục nghiên cứu sản phẩm tiếp theo. Do 200A khá thành công, hai người đã cải tiến nó để đưa ra những phiên bản mới, đặt tên từ 200B đến 200E.

Năm 1940, Hewlett và Packard đã chuyển được công ty ra khỏi nhà xe và dọn về một tòa nhà ở Palo Alto, bang California. Tại đây, HP cũng mở rộng sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác như thiết bị tạo tín hiệu, đồng hồ đo điện áp... Trong khi Hewlett tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mới, Packard lo công việc quản lý. Không lâu sau, cả hai sản xuất thêm máy tính, máy vi tính và máy in.

Trong một thập niên tiếp theo, với sự lèo lái của Hewlett và Packard, HP đã liên tục mở rộng quy mô hoạt động bằng nhiều sản phẩm mới. HP cũng từng hợp tác với các công ty Sony, Yokogawa Electric ở Nhật và một công ty nhỏ có tên là Dymec, nhưng không thành công. Tuy nhiên, họ đã có một số sản phẩm tiên phong, trong đó có các máy tính thuộc mã số HP 800 và HP 250. Tạp chí Wired đã gọi máy vi tính HP9100A là chiếc máy tính cá nhân (PC) đầu tiên của thế giới. HP cũng là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất ra máy tính điện tử kỹ thuật.

Từ năm 1947 đến năm 1964, Packard là Tổng Giám đốc HP. Sau đó, ông trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị liên tục đến năm 1993. Ba năm sau khi rời HP, Packard qua đời. Khi Packard mất, cổ phần của ông trong HP đã có giá trị trên 1 tỉ USD. Trong khi đó, Hewlett giữ chức Tổng Giám đốc HP từ năm 1964 đến năm 1977. Sau đó, ông đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho đến năm 1987.

Ngày nay, HP tiếp tục lớn mạnh và giữ vững vị trí là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nổi tiếng là một công ty luôn đi tiên phong trong việc chế tạo ra những sản phẩm mới có chất lượng, HP hiện đạt doanh thu hơn 104 tỉ USD/năm. Các nhà nghiên cứu về khởi nghiệp đã rút ra những bài học sau đây về thành công của Hewlett và Packard.

1.Quản lý gắn liền với trách nhiệm. “Nhà quản lý không những phải có trách nhiệm với các cổ đông mà còn phải có trách nhiệm với các nhân viên, khách hàng và cộng đồng” - Packard nói. HP xây dựng một môi trường văn hóa doanh nghiệp riêng được gọi là cách quản lý theo kiểu HP (the HP Way). Văn hóa này được thổi vào toàn bộ tổ chức chứ không chỉ riêng đội ngũ các nhà quản lý. Từ những chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên đến việc áp dụng chế độ làm việc theo giờ giấc linh hoạt, Hewlett và Packard đã đặt ra những tiêu chuẩn mới về quản trị doanh nghiệp cho ngành của mình.

2. Mở cửa cho sự sáng tạo. HP khuyến khích toàn thể nhân viên luôn mở rộng kiến thức, học hỏi lẫn nhau và đưa ra những sáng kiến, sáng chế mới. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, HP đã đưa ra một nguyên tắc vàng là không một phòng ban, bộ phận nào được khóa cửa.

3. Phát triển bằng chính sức mình. Có một điểm khác biệt nổi bật giữa HP và các doanh nghiệp khác là HP không bao giờ vay tiền của ngân hàng hay của các nhà đầu tư. “Chúng tôi luôn muốn phát triển bằng nguồn tiền thu được từ lợi nhuận chứ không phải bằng nợ nần” - Hewlett khẳng định. Khi cần phải thay đổi ban giám đốc, HP cũng chọn những người có cách làm này.

4. Hợp tác với đối thủ cạnh tranh. Hewlett và Packard hiểu rằng để có thể đứng đầu trong ngành của mình, họ phải nắm bắt kịp thời những gì đang diễn ra xung quanh. Vì vậy, họ luôn hợp tác với các đối thủ cạnh tranh nếu điều đó không làm ảnh hưởng đến chiến lược phát triển lâu dài của công ty. Đối với Hewlett và Packard, cạnh tranh đem lại nhiều cơ hội hơn là những mối đe dọa.

5. Theo đuổi một niềm đam mê bên ngoài công việc. Hewlett và Packard rất tâm huyết với công việc kinh doanh của mình, nhưng cũng có những niềm đam mê khác ngoài công việc, nhất là những hoạt động xã hội. Chính tình yêu dành cho môi trường, thiên nhiên và con người đã giúp Hewlett và Packard củng cố các mối quan hệ cá nhân cũng như nghề nghiệp của mình và có một cuộc sống cân bằng.

Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên