12/08/2007 17:12 GMT+7

Quy luật 7% - 38% - 55% trong giao tiếp

Theo HUY PHONG- Báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần
Theo HUY PHONG- Báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần

Cựu giáo sư tâm lý học của trường Đại học UCLA là Albert Mehrabian được coi là người tìm ra quy luật 7% - 38% - 55%.

EY9Nuz1j.jpgPhóng to
Ảnh minh hoạ- Báo DNSGCT

Quy luật này nói rằng 55% quá trình giao tiếp không liên quan đến việc sử dụng từ ngữ, mà liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, vẻ mặt khi nói chuyện; 38% liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng, giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt… và chỉ có 7% liên quan đến ngôn từ.

Dù đã được cảnh báo trước, các công ty vẫn tiếp tục sử dụng những ngôn từ hoa mỹ trên các website của họ và hy vọng hão huyền rằng các công cụ tìm kiếm sẽ đưa website của mình lên đầu danh sách tìm kiếm, để có nhiều người ghé thăm. Trên thực tế, có hơn 70% những người lướt web ít khi đọc các tiêu đề, các chú giải, các điểm nhấn chính trong website.

Xem ra, cách hiệu quả nhất để truyền đạt một thông điệp marketing là sử dụng một đoạn phim với các diễn viên có cách diễn xuất chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo ngôn ngữ cơ thể, và dùng giọng nói ấm cúng, truyền cảm để truyền tải thông điệp chính của đoạn phim đến người xem.

Theo nghiên cứu của giáo sư Mehrabian thì 50% nhảy vào một website sẽ “biến mất” chỉ trong vòng 5 giây sau khi đã xem sơ qua.

Vì vậy, ở môi trường ảo trên mạng, nơi mọi người cảm thấy mệt mỏi với toàn chữ, bạn hãy lưu ý tới những chỉ dẫn dưới đây:

Những lỗi cần tránh đối với website của công ty

Nếu khách hàng không mặn mòi với công ty, hãy kiểm tra xem website của bạn có chứa những lỗi dưới đây không:

- Tựa đề quá to, nét chữ quá dày.

- Quá nhiều chữ.

- Nhiều dòng chữ được nhấn mạnh bằng màu vàng quá sáng.

- Nhiều khoảng trống vô nghĩa.

- Quá nhiều dấu màu đỏ.

- Quá nhiều chữ in đậm, gạch chân, chữ màu đỏ.

- Dùng dòng chữ “Đón xem phần tiếp theo” (dòng chữ này sẽ trở nên vô nghĩa vì chưa chắc có người nhớ và quay lại website của bạn).

- Quá nhiều lưu ý “Bấm vào đây để đặt hàng”.

Tất cả những thông tin cần truyền đạt trên đều có thể được gói gọn trong một video clip trình bày bởi những diễn viên chuyên nghiệp. Xin đừng nghĩ rằng cách làm này không hiệu quả. Đó là cách tốt nhất để rao bán một sản phẩm hay dịch vụ.

Giảm thời gian download video

Điều gì khiến bạn cảm thấy không hài lòng khi download một file từ Internet? Tất nhiên thời gian download một file video hoặc audio sẽ lâu hơn một file text nhưng vẫn có cách để giảm thời gian, ví dụ:

- Điều chỉnh lại dung lượng file video.

- Sử dụng phần mềm thông dụng nén các file này.

- Thiết kế các file đơn giản, hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều lớp hình ảnh làm nền.

- Giảm kích thước file hình ảnh.

- Định dạng file audio sao cho dung lượng nhỏ nhất.

- Chọn lọc file video trước khi upload, chỉ đưa lên website file nào ưng ý nhất.

Có những người không đủ kiên nhẫn chờ đợi thời gian download file nhưng đó không phải là vấn đề lớn vì họ cũng sẽ không kiên nhẫn đọc những gì trên website. Họ không phải là khách hàng tiềm năng của bạn.

Những người đã thỏa mãn với những gì mình có, thì không phải là khách hàng của bạn

Có hai điều thúc đẩy mọi khách hàng tiềm năng là: cảm giác chưa thỏa mãn và ước muốn thay đổi. Những mẫu quảng cáo hiệu quả thường tập trung vào vấn đề cốt lõi với những thông điệp đơn giản, dễ hiểu nhưng lại khơi gợi sự không thỏa mãn ở người xem và kèm theo đó là những giải pháp giúp khách hàng giải quyết nhu cầu của họ.

Con người luôn ở trong trạng thái khát khao về một cái gì đó, vì vậy, nhiệm vụ của những người làm quảng cáo là phải thâm nhập, tìm hiểu những mong muốn, khát khao của khách hàng và kích thích họ biến những ước muốn đó thành hành động có lợi cho họ và cho công ty của bạn.

Quy luật của sự không thỏa mãn

Công việc của những người làm quảng cáo là tạo ra sự không thỏa mãn đối với những khán thính giả của mình. Nếu con người cảm thấy hài lòng với bản thân, với những gì họ đang sở hữu thì chắc chắn họ không phải là khách hàng tiềm năng của bạn, trừ khi bạn làm cho họ cảm thấy vẫn chưa hạnh phúc với những gì đang có.

Phần lớn những quảng cáo mỹ phẩm đều hướng về vẻ đẹp của phụ nữ, khẳng định lời hứa với khách hàng rằng họ sẽ giống những minh tinh màn bạc hay siêu mẫu nếu sử dụng mỹ phẩm. Sau khi xem quảng cáo, khán giả sẽ không hài lòng với bản thân nữa và mua sản phẩm đã quảng cáo để đạt được những gì mà mẫu quảng cáo đã hứa hẹn.

Quy luật về tâm lý suy nghĩ ngược

Bất cứ ai quan tâm tới marketing và web đều biết đến chiến dịch quảng cáo nổi tiếng Dove Self-Esteem. Bất cứ ai nghi ngờ hiệu quả của những đoạn phim quảng cáo trên web cũng nên nghĩ lại vì video clip trên website của Dove được 3,3 triệu người xem và cuốn hút một con số khổng lồ những người khác ghé thăm website, đó là chưa kể đến việc trình chiếu video clip này trên những phương tiện thông tin đại chúng khác.

Dove chứng tỏ mình là bậc thầy về quảng cáo với loạt video clip đó. Bởi nó cho thấy hình ảnh một nhóm người có vẻ hài lòng với bản thân, nhưng có người hơi dư cân, người khác da hơi bị nhăn, mà tất cả họ đều là phụ nữ lớn tuổi. Nếu tìm một trường hợp đảo ngược tâm lý thì đây là một thí dụ điển hình. Đầu tiên, những người phụ nữ bị thu hút bởi sự dịu dàng và đầy tình cảm của các diễn viên, nhưng sau đó họ lại thốt lên: “Ôi không. Tôi không muốn bị mập. Tôi sẽ làm tất cả để da không bị nhăn nheo và già đi”.

Để thiết lập một chiến dịch quảng cáo bằng video trên website hiệu quả thì phải có một cốt truyện đánh vào tình cảm, tâm lý và sự khát khao của người xem một cách kín đáo, nhẹ nhàng. Muốn vậy, phải biết rõ đối tượng của mình, phải xác định được sản phẩm hay dịch vụ của mình thuộc nhóm khách hàng nào.

Tiếp theo, phải xác định khách hàng không thỏa mãn điều gì. Liệu người ta có chấp nhận sử dụng giải pháp mình đưa ra không.

Cuối cùng, cần phán đoán xem sự không thỏa mãn do sự khao khát có được sản phẩm đó hay là do không hài lòng về sản phẩm.

Một khi đã phân tích được bản chất của sự không hài lòng của người xem quảng cáo và biết rằng những sản phẩm, dịch vụ của mình có khả năng đáp ứng những nhu cầu thay đổi đó, chúng ta có thể thực hiện một chiến dịch marketing bằng cách upload một video clip trên website của mình để thu hút sự chú ý của mọi người.

Theo HUY PHONG- Báo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên