06/11/2006 11:32 GMT+7

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập có hiệu quả

Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản
Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản

Làm sao để bình ổn giá trong 2 tháng cuối năm khi đây là thời điểm tiềm ẩn tăng giá; Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính đã và sẽ làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp hội nhập có hiệu quả khi VN gia nhập WTO?

Cdq9bTK7.jpgPhóng to

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh

Làm sao để bình ổn giá trong 2 tháng cuối năm khi đây là thời điểm tiềm ẩn tăng giá; Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính đã và sẽ làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp hội nhập có hiệu quả khi VN gia nhập WTO?

* Theo báo cáo của Chính phủ thì thu ngân sách 10 tháng năm 2006 chỉ đạt 83,2%, thấp hơn so với tiến độ cùng kỳ (91,8%). Vậy thưa Bộ trưởng, đâu là nguyên nhân và Bộ đã có giải pháp nào để tăng thu ngân sách trong những tháng còn lại năm 2006?

- Theo đánh giá của Bộ Tài chính, 10 tháng đầu năm 2006 tuy có gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng nhìn chung tổng thu ngân sách Nhà nước vẫn đạt khá: bằng 81,4% dự toán, và tăng 16,3% so với cùng kỳ, song vẫn đạt thấp so với tiến độ thực hiện cùng kỳ là 91,8%.

Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu do giá cả thị trường thế giới tăng, dẫn tới việc tăng giá nguyên liệu nhập khẩu, tăng giá đầu vào sản xuất; thiên tai, dịch bệnh diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước; thực hiện lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới dẫn tới nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm do tiếp tục thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu, đồng thời các doanh nghiệp trong nước cũng chưa sẵn sàng cho quá trình hội nhập, gặp khó khăn dẫn tới nguồn thu trong nước bị ảnh hưởng; thị trường bất động sản tuy có dấu hiệu phục hồi, nhưng vẫn chưa chưa trở lại sôi động như vài năm về trước...

Để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN trong những tháng cuối năm, Bộ sẽ tập trung vào 3 giải pháp trọng tâm:

Một là, các ngành, các cấp cần thực hiện tốt các nhóm giải pháp của Chính phủ; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển vượt mức các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra nhằm tạo cơ sở vững chắc cho nguồn thu NSNN tăng trưởng và ổn định.

Hai là, các cơ quan Nhà nước nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách mới kịp thời để tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh phát triển, đặc biệt là các cơ chế chính sách để thị trường đất đai, thị trường ô tô phát triển năng động như các năm gần đây.

Ba là, cơ quan thuế bên cạnh việc phải đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nâng cao tính tuân thủ, tự giác thực hiện các nghĩa vụ thuế; đồng thời phải triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý: Kê khai thuế, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, kiên quyết cưỡng chế để thu hồi đầy đủ các khoản nợ có khả năng thu vào NSNN. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế, gian lận tiền thuế để phát hiện, truy thu đầy đủ các khoản tiền thuế gian lận vào NSNN.

* Vào những tháng cuối năm bao giờ cũng là thời điểm tiềm ẩn tăng giá do nhu cầu tiêu dùng cao. Vậy, Bộ có những giải pháp gì nhằm bình ổn giá trong 2 tháng còn lại của năm 2006?

- Chỉ số giá tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2006 tăng 5,4% so với tháng 12/2005. Dự báo chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng còn lại của năm 2006 tăng khoảng 1,0-1,5%. Để đạt chỉ tiêu tăng giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP, những tháng còn lại của năm 2006, chúng tôi sẽ phấn đấu quyết liệt thực hiện một số giải pháp trọng điểm để bình ổn giá thị trường, đó là, điều hành giữ vững các cân đối vĩ mô, bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa dịch vụ; điều hành có hiệu quả chính sách tài khóa; chủ động điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng và có hiệu quả; điều hành mặt bằng giá bình ổn ở mức hợp lý, phù hợp với tín hiệu khách quan của thị trường; tổ chức hoạt động và kiểm soát hoạt động của thị trường; tổ chức có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền.

* Ngày 7-11 VN sẽ gia nhập WTO, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ đã có giải pháp gì để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp hội nhập hiệu quả?

- Gia nhập WTO sẽ có những thách thức lớn đối với cả nhà nước và với doanh nghiệp. Trong kế hoạch hành động của ngành để chuẩn bị cho việc gia nhập WTO, Bộ Tài chính chủ trương tập trung vào 3 mảng nội dung chính, gồm: Các giải pháp ổn định tài chính vĩ mô- đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng phát triển bền vững; Các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh và giúp các doanh nghiệp phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh; Các giải pháp hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật và thể chế thị trường định hướng XHCN.

Để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp hội nhập hiệu quả, Bộ Tài chính đã và đang triển khai 7 giải pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, giữa DNNN với doanh nghiệp tư nhân. Từng bước xoá bỏ các biện pháp bảo hộ không phù hợp với thông lệ quốc tế. Sớm thay thế các biện pháp bảo hộ phi thuế bằng thuế hạn ngạch và nâng thuế nhập nhằm vừa đảm bảo tăng thu, vừa tạo điều kiện cho các ngành thích nghi dần với tình trạng chỉ được bảo hộ duy nhất bằng thuế nhập khẩu phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ hai, khẩn trương ban hành các văn bản pháp luật liên quan đến các biện pháp hạn chế những hành vi thương mại quốc tế không lành mạnh và bảo vệ sản xuất trong nước, như các biện pháp tự vệ, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp....Đồng thời, bổ sung một số công cụ thương mại khác ngoài thuế nhập khẩu như thuế tuyệt đối nhằm hạn chế các gian lận về giá tính thuế và kiểm soát hàng nhập khẩu.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến trình cải cách hệ thống DNNN nhằm lành mạnh hoá tình hình tài chính của khu vực này. Kiên quyết xoá bỏ các bao cấp không hợp lý, không phù hợp với tiến trình hội nhập để hạn chế tư tưởng ỷ lại của các doanh nghiệp. Đồng thời đẩy nhanh tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp, có biện pháp xử lý dứt điểm các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ kéo dài theo đúng Luật Phá sản.

Thứ tư, ban hành cơ chế nhằm xác định rõ nội dung, phạm vi quản lý nhà nước và chức năng của chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp, quy định cụ thể về chức năng của chủ sở hữu, việc phân công, phân cấp, uỷ quyền cho các Bộ, ngành, UBND tỉnh thành phố thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, Hội đồng quản trị là đại diện chủ sở hữu trực tiếp, đảm bảo cơ quan nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; sửa đổi quy định về cử người đại diện vốn nhà nước cho phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Thứ năm, hỗ trợ tài chính có điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh hiệu quả và xuất khẩu thông qua việc: Tăng cường và đa dạng hoá các hình thức tín dụng xuất khẩu, tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thanh toán xuất nhập khẩu, tiếp tục hoàn thiện các giải pháp ưu đãi tín dụng cho xuất khẩu phù hợp với các nguyên tắc của WTO cho phép; Hoàn thiện Quỹ hỗ trợ xuất khẩu theo cơ chế mới phù hợp với các nguyên tắc của WTO; Tiếp tục hoàn thiện cơ chế tín dụng hỗ trợ xuất khẩu phù hợp với các nguyên tắc WTO cho phép và Ngân hàng tín dụng xuất khẩu để tập trung toàn bộ các công cụ hỗ trợ tín dụng cho xuất khẩu vào một kênh duy nhất. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, phát triển, tiếp thị sản phẩm ra các thị trường mới.

Thứ sáu, tháo gỡ các vướng mắc và tạo ra nhiều kênh huy động vốn kinh doanh và đầu tư phát triển cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mở động hình thức phát hành trái phiếu, tín phiếu được áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp, thí điểm loại trái phiếu được chuyển đổi thành cổ phần doanh nghiệp. Có chính sách khuyến khích doanh nghiệp được bổ sung vốn từ phần thuế thu nhập nộp tăng thêm so với năm trước.

Cuối cùng, sửa đổi, bổ sung cơ chế hỗ trợ tín dụng phát triển nhằm khắc phục tình trạng hỗ trợ dàn trải, tràn lan mà tập trung hỗ trợ đối với các dự án trọng điểm, dự án đầu tư có hiệu quả và có khả năng cạnh tranh. Việc hỗ trợ này thông qua hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên