01/04/2014 21:05 GMT+7

Hàng trăm tiểu thương bãi thị "tố" hợp tác xã chợ

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Cho rằng kết luận của đoàn thanh tra UBND TP Vinh (Nghệ An) liên quan đến việc Ban chủ nhiệm HTX Bến Thủy (chợ ĐH Vinh) thu phí cao, nhiều khoản thu bất minh chưa thỏa đáng, chiều 1-4, hàng trăm tiểu thương đã kéo đến trụ sở tiếp dân UBND TP Vinh.

17ko59cZ.jpgPhóng to
Kiốt của Phó chủ nhiệm HTX Bến Thủy đã chuyển nhượng cho người khác - Ảnh: Cảnh Phúc
onep9cg6.jpgPhóng to
Một góc chợ Bến Thủy - Ảnh: Cảnh Phúc

Để ổn định tình hình, ông Nguyễn Văn Chỉnh - phó chủ tịch UBND TP Vinh - cùng đại diện các phòng ban đã trực tiếp tổ chức đối thoại để nắm bắt những kiến nghị, phản ánh của các tiểu thương.

Trước đó, từ tháng 9-2013, hàng trăm tiểu thương buôn bán ở chợ Bến Thủy đã gửi đơn tố cáo những việc làm khuất tất của Ban chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Bến Thủy đến các ngành chức năng.

Theo phản ánh của các tiểu thương, từ năm 2010, Ban chủ nhiệm HTX Bến Thủy đã tự ý quy hoạch phần đất thừa của HTX để xây mới 11 kiốt kinh doanh. Sau khi hoàn thành các ki ốt Ban chủ nhiệm HTX đã thông báo cho 11 hộ kinh doanh có nhu cầu lên nộp tiền. Trong đó có 2 kiốt có vị trí đẹp được ưu tiên cho xã viên HTX thuê đó là vợ của ông Đinh Văn Đống - chủ nhiệm HTX và ông Cao Xuân Phúc - phó chủ nhiệm HTX.

Tất cả các tiểu thương của 9 kiốt trên đều phải nộp tiền xây dựng ban đầu (tùy theo diện tích) 30 - 40 triệu đồng, riêng 2 suất của vợ hai cán bộ trên được miễn.

Điều đáng nói là trong số 9 kiốt của các tiểu thương trên, Ban chủ nhiệm HTX Bến Thủy đã thu thêm ngoài giấy tờ, hồ sơ và hóa đơn mỗi hộ kinh doanh 35 triệu đồng với tổng số tiền thu sai là 315 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi kinh doanh được một thời gian hai người vợ của ông Đống và ông Phúc đã tự ý chuyển nhượng 2 kiốt trên với giá 660 triệu đồng.

Ngoài ra, các tiểu thương cũng tố cáo việc thu phí, chuyển nhượng sai các kiốt kinh doanh ở chợ từ 5-10% của lãnh đạo Ban chủ nhiệm; đồng thời phản ánh việc các khoản thu phí đối với các hộ thuê địa điểm kinh doanh phần lớn thu vượt quá mức cho phép.

Tổng số tiền thu phí mà HTX Bến Thủy đã thu quá quy định trong 3 năm từ năm 1-2011 đến 10-2013 theo kiểm tra là gần 2,6 tỉ đồng.

Sớm làm rõ, giải quyết tố cáo của tiểu thương

Tại kết luận số 49/KL-UBND ngày 17-3-2014 của UBND TP Vinh về 4 nội dung tố cáo của các tiểu thương là đúng và có cơ sở. Cụ thể như việc Chủ nhiệm HTX Đinh Văn Đồng và Phó chủ nhiệm HTX Cao Xuân Phúc chuyển nhưng 2 ki-ốt ở vị trí “vàng”, Ban chủ nhiệm HTX lập “khống” phiếu thu của 9 ki-ốt với tổng số tiền 315 triệu đồng và đặt ra khoản thu chuyển nhượng các ki-ốt trái pháp luật với số tiền 103 triệu đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, xác minh đoàn thanh tra còn phát hiện các sai phạm tại HTX Bến Thủy như vi phạm pháp luật về xây dựng, không đấu giá công khai đầu tư cho thuê 11 kiốt…

Tại buổi đối thoại, các tiểu thương đề nghị hoàn trả lại số tiền 315 triệu đồng cho các tiểu thương mà HTX Bến Thủy đã thu sai và làm rõ tiền chuyển nhượng các kiốt trái pháp luật. Đồng thời, các tiểu thương cũng kiến nghị lãnh đạo UBND TP kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban chủ nhiệm HTX Bến Thủy theo kết luận của đoàn thanh tra.

Trả lời các câu hỏi của các tiểu thương, ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó chủ tịch UBND TP Vinh cũng cho rằng những nội dung tố cáo của tiểu thương là đúng. “Chúng tôi sẽ tiến hành làm rõ, kiểm điểm xử lý những sai phạm liên quan đến quản lý thu chi của HTX Bến Thủy. Nếu xác định mức độ cá nhân, tổ chức nào sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, không có bao che”, ông Chỉnh khẳng định.

Liên quan đến số tiền mà HTX Bến Thủy thu sai, ông Chỉnh cho biết đã thu hồi về tài khoản tạm giữ của thành phố để xử lý theo quy định.

Đến 17g chiều 1-4, sau khi nghe kết luận buổi đối thoại của Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Nguyễn Văn Chỉnh, các tiểu thương đã trở lại buôn bán bình thường.

Chợ Bến Thủy được đầu tư xây dựng từ năm 1999 và đi vào hoạt động năm 2000 với hơn 400 gian hàng kinh doanh, buôn bán nằm ở phía Nam TP Vinh. Chợ chủ yếu phục vụ cho hàng ngàn sinh viên Đại học Vinh và người dân phường Bến Thủy, Trung Đô, Trường Thi…

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên