03/04/2012 08:51 GMT+7

Buôn bán ế ẩm

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Dù được xem là trọng điểm kinh tế của tỉnh Quảng Trị, và là điểm nhấn trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, nhưng khu kinh tế thương mại đặc biệt (KTTMĐB) Lao Bảo đang rơi vào cảnh “chết mòn” vì ế ẩm.

ZDo12IT5.jpgPhóng to
Nhiều quầy hàng ở Trung tâm thương mại Lao Bảo đã phải đóng cửa, bỏ chợ - Ảnh: QUỐC NAM

Trung tâm thương mại Lao Bảo là nơi tập trung hầu hết hoạt động thương mại của khu KTTMĐB này với hơn 200 quầy hàng. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 3-2012, gần 50% số quầy hàng này khóa kín cửa ngừng kinh doanh. Những quầy còn lại rơi vào cảnh ế ẩm vì không có khách, nhất là các quầy ở tầng hai. Chị Liên, chủ một quầy hàng ở khu A, cho biết: “Chưa năm nào việc buôn bán lại ế ẩm như năm nay”. Do quá ế ẩm nên nhiều chủ quầy đã chấp nhận đóng quầy để tìm cách khác kiếm sống.

Cả khu KTTMĐB này có ba siêu thị lớn nhưng siêu thị Đông Nam Á gần như đã đóng cửa. Siêu thị Thiên Niên Kỷ, nằm ngay sát cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, được coi là lớn nhất ở đây với đủ loại hàng hóa nội địa cũng như nhập khẩu, nhưng chỉ lác đác khách vào mua sắm. Khá nhất trong số các siêu thị ở đây là siêu thị miễn thuế Thái Lan Mucdahan nhưng hiện lượng khách cũng thưa vắng dần.

Hàng trăm tỉ đồng đổ vào hạ tầng

Trong 13 năm từ khi khu KTTMĐB Lao Bảo ra đời (năm 1999), tỉnh Quảng Trị đã đầu tư hơn 500 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó số vốn đầu tư xây dựng cơ bản vào Trung tâm thương mại Lao Bảo khoảng 35 tỉ đồng với hơn 400 lô quầy lớn nhỏ. Cũng trong thời gian trên đã có 41 dự án đầu tư vào khu KTTMĐB Lao Bảo với tổng số vốn hơn 3.500 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc điều hành siêu thị này, than thở: “Chỉ trông chờ vào khách du lịch từ Thái Lan về mua hàng làm quà, nhưng do giới hạn mua hàng giá trị dưới 500.000 đồng mới được đưa ra khỏi khu thương mại, nên chủ yếu người ta đến tham quan chứ ít mua sắm”.

Ông Nguyễn Văn Bình, phó ban quản lý các khu kinh tế của tỉnh Quảng Trị, cho biết hiện một số dự án đầu tư vào khu KTTMĐB Lao Bảo đã phải tạm ngừng do buôn bán ế ẩm. Bên cạnh ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, ông Bình cho rằng sắp tới Chính phủ sẽ cắt giảm các ưu đãi cho khu KTTMĐB Lao Bảo như: bỏ chế độ miễn thuế với ôtô, xe máy; giới hạn thời gian miễn thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15 năm... nên nhiều doanh nghiệp không dám đầu tư thêm.

Để cứu vãn cho khu KTTMĐB Lao Bảo, ông Bình cho rằng quan trọng nhất là phục hồi các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp và chủ đầu tư khi vào làm ăn ở đây. UBND tỉnh cũng như ban quản lý các khu kinh tế đã có đề xuất lên Chính phủ tăng ưu đãi cho hoạt động kinh doanh buôn bán trong khu vực này nhưng chưa được đồng ý. Một giải pháp quan trọng không kém là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn tín dụng để vực dậy sản xuất. “Chúng tôi đã làm hết sức để vực dậy khu kinh tế này nhưng hiệu quả đạt được vẫn không cao” - ông Bình nói.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên