07/07/2011 14:28 GMT+7

An Giang: xuất hiện cá linh giả

MINH XUÂN
MINH XUÂN

TTO - Những ngày gần đây, một số chợ ở TP Long Xuyên (An Giang) như Bình Khánh, Xẻo Trôm, Mỹ Quý… xuất hiện mặt hàng cá linh non giả với giá 120.000-150.000 đồng/kg cá làm sạch.

ilntBBv9.jpgPhóng to
Cá linh giả bán tại chợ Bình Khánh (TP Long Xuyên) sáng 7-7

Theo ông Trần Anh Dũng - chi cục trưởng Chi cục Thủy sản An Giang, đây là giống cá rôhu còn gọi là cá trôi Ấn Độ (tên khoa học là Labeo rohita hamilton) có đặc điểm, hình dạng khá giống với cá linh ống thường xuất hiện vào mùa nước nổi.

Loài cá này được nhập nội từ khá lâu nhưng do không có giá trị kinh tế vì thịt không ngon, nhiều xương nên ít được thả nuôi ở các tỉnh ĐBSCL. Nay lợi dụng sở thích ăn cá linh non vào đầu mùa nước nổi của người tiêu dùng, một số thương lái đã mua cá rôhu giống để bán lại cho các chủ vựa cá bán ra các chợ.

Theo một chủ cơ sở sản xuất cá giống trên địa bàn TP Long Xuyên, giá cá giống rôhu hiện nay khoảng 60.000-70.000 đồng/kg, gần đây thương lái thường đặt mua khá nhiều.

w7bM3jvr.jpgPhóng to
Cá linh giả
Ông Dũng cũng cho biết theo thông tin từ các trạm đầu nguồn sông Cửu Long thì hiện nay lũ đầu nguồn chưa có, tức là nguồn lợi thủy sản tự nhiên, trong đó có cá linh non vốn theo lũ trôi từ thượng nguồn Campuchia về Việt Nam cũng chưa xuất hiện. Mặt khác, thông tư của Bộ NN&PTNT quy định sau ngày 31-8 mới được phép khai thác cá linh non. Như vậy, việc mặt hàng này được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay là bất hợp lý, cần được các ngành chức năng kiểm tra, xử lý.
MINH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên