17/01/2011 08:30 GMT+7

Chợ Bến Thành: mứt tết "cháy" hàng

Bài, ảnh: KH.NGỌC
Bài, ảnh: KH.NGỌC

TTO - Còn hai tuần nữa đến Tết Nguyên Đán Tân Mão, dòng người mua sắm tết cộng với du khách nước ngoài đang trong kỳ nghỉ trú đông đã tấp nập đổ về chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM), cao điểm rơi vào giấc chiều tối.

Đông khách nhất là các gian hàng bán bánh mứt tết, đồ khô, hàng thủ công mỹ nghệ, giày dép, quần áo may sẵn. Nhiều người đã bắt đầu sắm bánh mứt, đồ khô làm quà tết hoặc để dành đãi khách ba ngày tết. Khách Việt kiều vào chợ Bến Thành đóng gói quà là bánh mứt tết đem ra nước ngoài ăn tết Việt cũng khá đông.

Còn du khách người nước ngoài trong đợt nghỉ trú đông tại Việt Nam cũng tranh thủ mua sắm quà lưu niệm, tập trung vào những mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo làm bằng tay. Sức mua tại chợ trong dịp cuối tuần này đã tăng mạnh, ở mức 60 - 70% so với ngày thường.

97WhHW94.jpgPhóng to
Người bán hàng ở một gian hàng mứt, đồ khô tại chợ Bến Thành luôn tay đóng gói bánh mứt, thịt khô cho khách Việt Kiều mang ra nước ngoài ăn tết

Mứt các loại có mức giá khoảng từ 120.000 - 200.000 đồng/kg. Ngoài những loại mứt truyền thống như mứt bí, mứt khoai lang, mứt me, mứt mãng cầu, mứt hạt sen..., các lò mứt có mối hàng tại chợ cũng luôn tìm tòi làm mới một số loại mứt, như mứt khoai môn, mứt vỏ quả bưởi, mứt mãng cầu trộn me, mứt mãng cầu trộn chanh muối, mứt me chanh muối...

Theo một số người bán mứt tại chợ Bến Thành, những mặt hàng mứt dạng giống như quả khô được khách chuộng mua hơn cả. Ví dụ như mứt cà chua, mứt kiwi, mứt mơ, mứt thơm... Những loại mứt này gần như giữ được mùi vị tự nhiên và ít tẩm thêm đường, chúng được chuộng bởi tâm lý ai cũng sợ lên cân vào ngày tết nên ngại ăn mứt quá ngọt.

Đặc biệt nhất là mứt vỏ quả bưởi, xuất hiện từ tết năm ngoái nhưng khá hiếm hàng. Mứt vỏ bưởi được cắt miếng nhỏ vừa ăn để nhâm nhi thưởng trà ngày tết, có vị the của vỏ bưởi lẫn với chua chua ngọt ngọt, "lại có tác dụng thông cổ đối với những người dễ bị viêm họng" theo lời tư vấn của cô hàng mứt.

Vào giấc chiều tối, hàng mứt và hàng đồ khô đông khách hơn cả, người nếm thử, người hỏi giá, người đặt gói hàng vài ký. Ngoài mứt thì đồ khô như mực tẩm gia vị xé nhỏ, khô bò là mặt hàng bán chạy trong dịp cận tết này. Nếu khách mua đồ khô, mứt là Việt kiều hoặc khách nước ngoài, người bán sẽ đóng đến ba lớp vừa ny lông, vừa giấy gói hoa đẹp mắt, và không quên gắn nhãn hiệu của shop dưới lớp ny lông ngoài cùng để đưa thương hiệu đến tận trời Tây.

Không chỉ khách trong nước hoặc Việt kiều mua sắm mứt tết, một số du khách nước ngoài cũng thích thú nếm thử và chọn mua vài gói mứt tết mang về làm quà cho người thân. Mike, một du khách đến từ Canada vui vẻ khoe đã mua vài ký mứt dừa, mứt cà chua, mứt dứa mang về Edmonton, thành phố quê anh, làm quà cho ba mẹ bởi vị lạ của trái cây Việt Nam. Song Mike nhất định không chịu gọi đó là mứt, "bởi mứt ở xứ tôi thường được xay nhuyễn dạng mứt dẻo, đựng trong lọ thủy tinh, mứt của các bạn tôi tạm gọi là quả khô".

IWtlsBJK.jpgPhóng to
Mứt trái cây các loại đang cháy hàng
65W2i3X4.jpgPhóng to
Mứt vỏi bưởi, một trong những loại mứt "độc" được mua nhiều

Bán chạy sau bánh mứt tết và đồ khô phải kể đến hàng giày dép và thủ công mỹ nghệ. Nhóm hàng này được du khách nước ngoài và Việt kiều mua đông hơn cả. Ở khắp các gian hàng thủ công mỹ nghệ làm bằng tay ở chợ Bến Thành, du khách nước ngoài lớp thì chụp ảnh, quay phim, lớp thì chen nhau chọn lựa và trả giá. Những mặt hàng được chọn mua nhiều là thuyền buồm, đồ thêu, đồ sơn mài, gốm sứ... với những hình ảnh mang biểu tượng Sài Gòn, Việt Nam.

3YjpToOF.jpgPhóng to
Du khách nước ngoài chọn mua hàng lưu niệm làm bằng tay tinh xảo
PTDi2lrI.jpgPhóng to
Nhiều du khách nước ngoài chọn mua hàng thủ công mỹ nghệ, sơn mài về làm quà

Hàng giày dép, túi xách và quần áo may sẵn cũng khá đông du khách nước ngoài. Khách mua hàng giày dép thường phải tham khảo giá ở nhiều nơi trước khi mua hàng ở ngôi chợ được mệnh danh là dành cho khách du lịch và "nhà giàu" này. Bởi giá giày dép ở đây thường được hét rất cao.

Một khách Việt kiều hỏi mua một đôi dép da nam size ngoại cỡ dành cho người nước ngoài, người bán hét giá tới 850.000 đồng/đôi và quảng cáo là "hàng Mỹ" (?). Sau khi khách đắn đo một hồi và rụt rè trả 400.000 đồng, người bán vội chộp lấy đôi dép đóng gói liền tại chỗ, sợ khách đổi ý. Lúc đó khách mới biết đã trả hớ, dù đã trả xuống tới hơn nửa giá.

Kinh nghiệm sắm tết ở chợ "nhà giàu" trả một nửa giá cũng được cảnh báo ở một số mặt hàng tiêu dùng tết khách như vải vóc, quần áo. Muốn không sợ hớ giá khi mua quần áo may sẵn và vải vóc, tốt nhất là ghé vào những gian hàng của các hợp tác xã, công ty thương mại của nhà nước bán tại chợ với giá niêm yết rõ ràng, để sắm tết không phải mất vui..

1aj4khVg.jpgPhóng to
Khách du lịch Hàn Quốc say sưa chọn mua giày dép, giỏ xách
8Q6Z9rv2.jpgPhóng to
Du khách nước ngoài thích chọn mua áo may sẵn mang biểu tượng Sài Gòn, Việt Nam để lưu niệm chuyến đi
Bài, ảnh: KH.NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên