08/08/2017 14:20 GMT+7

Thế giới chờ đón 30 triệu du khách Trung Quốc dịp hè

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhiều nước đã, đang và dự doán sẽ đón lượng du khách Trung Quốc đạt con số kỷ lục. Có những dự báo về cách chi tiêu, đi lại nhưng con số đông đó là niềm vui cho ngành du lịch.

Du khách Trung Quốc mua sản phẩm bồn cầu ở Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Du khách Trung Quốc tranh thủ mua sản phẩm bồn cầu chât lượng cao ở Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Cách đây vài ngày, Na Uy công bố thống kê số du khách đến nước này trong 5 tháng đầu năm đã tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tại các trung tâm cấp thị thực cho người Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng mạnh trong dịp hè này. Cá nhân tôi hồi tháng 5-2017 không nghĩ sẽ cao như vậy nhưng bây giờ dự đoán tăng trưởng mùa hè này sẽ là 20-30% so với năm ngoái” - ông Per Holte, một quản lý của công ty Innovation Norway, nhận định.

Tại Úc, Canberra đang cấp tốc chuẩn bị cho năm du lịch Úc - Trung Quốc với việc xây thêm phòng khách sạn, đặt mua máy bay mới và tăng thời gian thị thực lên 10 năm cho du khách đại lục.

Năm ngoái Úc cũng cho biết hơn một triệu du khách Trung Quốc đổ bộ vào nước này, chiếm 1/8 tổng số du khách đến Úc, chi hơn một tỉ USD. Quan chức Úc hy vọng số tiền sẽ tăng gấp bốn lần trong thập kỷ tới.

Du khách Trung Quốc cũng khiến Anh lạc quan sẽ thu về không ít tiền từ các mặt hàng cao cấp, dự kiến hơn 1 tỉ bảng Anh.

“Đồ càng giá trị người Trung Quốc càng ham. Ở Anh, hàng hóa có vẻ rẻ hơn. Khách Trung Quốc chi rất đậm nên các nhà bán lẻ của chúng tôi rất mong gặp họ” - báo Guardian dẫn lời bà Patricia Yates, giám đốc tổ chức VisitBritain của cơ quan du lịch Anh.

Theo thống kê của công ty tư vấn du lịch ForwardKeys, lượng khách đặt vé máy bay đường dài đến Anh từ tháng 8-2017 tăng 10%, trong đó từ Trung Quốc tăng 29% so với 19% từ Mỹ.

Số liệu từ Campuchia tuần trước cho biết trong nửa đầu năm 2017, số du khách Trung Quốc đến Campuchia lên tới khoảng 530.000 lượt người, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Trung Quốc đứng đầu trong top 10 nước có lượng du khách tới Campuchia lớn nhất, tiếp đến là Việt Nam và Lào.

Vụ trưởng Vụ kế hoạch và thống kê thuộc bộ trên, ông Kong Sopheareak cho biết trong năm 2017, dự kiến sẽ có 1 triệu du khách Trung Quốc tới Campuchia. Bộ Du lịch Campuchia đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thu hút 2 triệu lượt du khách Trung Quốc vào nước này hằng năm.

Hiện có 12 hãng hàng không vận hành khoảng 120 chuyến bay mỗi tuần giữa Campuchia với các thành phố của Trung Quốc.

Tháng 7 vừa qua, hãng tin Tân Hoa Xã ước tính có hơn 30 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài du lịch trong mùa hè năm nay với các điểm đến ưa chuộng là Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Nga, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và các nước nước khác nằm trong chính sách phát triển Một vành đai  một con đường của Trung Quốc.

Nằm trong vành đai này, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3-8 cũng dự đoán sẽ đón lượng khách Trung Quốc kỷ lục, hơn nửa triệu, trong năm 2018.

Để thu hút đội quân du khách Trung Quốc đông đúc này, nhiều nước đã áp dụng nhiều chính sách đặc biệt như Serbia, Belarus bắt đầu miễn thị thực cho Trung Quốc trong năm nay, hay mở thêm các trung tâm cấp thị thực tại Trung Quốc ở các thành phố như Nam Kinh, Thành Đô cho đến Hàng Châu.

Năm ngoái, số du khách Trung Quốc đi nước ngoài đã đạt kỉ lục 133 triệu người, tăng hơn 30 triệu so với năm 2015. Số người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng đều hơn 10% mỗi năm trong 12 năm qua. Chi tiêu của du khách Trung Quốc hiện chiếm 21% chi tiêu du lịch toàn cầu.

Du khách chụp ảnh tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters
Du khách chụp ảnh tại New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên