15/07/2017 09:14 GMT+7

Thừa Thiên - Huế: 4 nguyên nhân khiến du lịch phát triển chậm

M.TỰ
M.TỰ

TTO - Du lịch phát triển chậm là vấn đề được bàn luận nhiều tại phiên thảo luận cũng như phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tham quan Đại Nội ban đêm là sản phẩm mới của du lịch Huế, sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới - Ảnh: NHẬT LINH
Tham quan Đại Nội ban đêm là sản phẩm mới của du lịch Huế, sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới - Ảnh: NHẬT LINH

Đại biểu Phạm Thị Minh Huệ chất vấn du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thế nhưng lượng khách lưu trú đến Huế sáu tháng đầu năm 2017 chỉ tăng 2,08% so với cùng kỳ, bình quân thời gian lưu trú của khách chỉ còn 1,78 ngày/lượt khách, thấp hơn 5 năm trước. Trong khi đó, du khách đến các địa phương lân cận đều tăng rất nhanh và mạnh.

Trả lời chất vấn, ông Lê Hữu Minh - phó giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế - cho rằng du khách của Đà Nẵng, Khánh Hòa tăng mạnh là do nguồn khách Trung Quốc đến ồ ạt, vì họ thích sản phẩm biển, mua sắm, vui chơi và Huế không phải là lựa chọn của nhóm khách đông đảo này.

Thị trường khách truyền thống của Huế là Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, nhưng sáu tháng qua nguồn khách này có phần chững lại.

Ông Minh đưa ra bốn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, gồm: sản phẩm du lịch Huế chậm đổi mới và thiếu sức cạnh tranh, nhất là sản phẩm du lịch đêm còn nghèo nàn; Huế có 89 công ty và chi nhánh lữ hành, nhưng chỉ ở quy mô nhỏ, chủ yếu là nối tour đến Huế; đường hàng không đến Huế quá yếu, chỉ có đường bay nội địa, không có đường bay quốc tế, công suất đón khách của sân bay Phú Bài chỉ 1,6 triệu lượt khách/năm; các sự kiện được tổ chức trong sáu tháng qua tại Huế quá nhỏ và ngắn ngày, không đủ sức hấp dẫn du khách đến Huế.

Ông Minh nói nguyên nhân nào thì giải pháp đó. Sản phẩm mới của Huế là tham quan Đại Nội đêm, nhưng ở đây chỉ mới sáng đèn, vì vậy cần phải có thêm các hoạt động hấp dẫn để du khách “by night”.

Ca Huế trên sông Hương là sản phẩm đặc sắc của Huế nhưng cần phải nâng chất lượng vì đã nhàm. Cần phải có thêm các phố đêm, chợ đêm, trung tâm ẩm thực, tour du lịch tâm linh gắn liền với Phật giáo Huế...

Sở Du lịch cũng đã chủ động đưa doanh nghiệp du lịch Huế vào kết nối với các hãng lữ hành lớn ở TP.HCM.

Sắp tới sẽ liên kết với Đà Nẵng nhằm khai thác lợi thế về sân bay, cảng biển để đón du khách, chia sẻ lợi ích với thành phố này; xúc tiến mạnh mẽ thị trường du khách truyền thống của Huế là Pháp và Tây Âu...

M.TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên