22/01/2015 15:06 GMT+7

Nữ lãnh đạo doanh nghiệp VN xếp thứ 76 châu Á

CHÂU LUÂN (Theo Asia Nikkei Reviews)
CHÂU LUÂN (Theo Asia Nikkei Reviews)

TTO - Philippines là nước dẫn đầu, trong khi Việt Nam xếp thứ 76 châu Á về tỉ lệ phụ nữ được giữ trọng trách trong các vị trí quản lý, theo báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động quốc tế.

Tỉ lệ nữ lãnh đạo của Philippines cao nhất châu Á - Ảnh: Business Inquirer

Philippines cũng là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào top 10 thế giới với tỉ lệ nữ lãnh đạo chiếm 47,6% - đứng thứ 4. Mông Cổ đứng sau Philippines trong khu vực châu Á với 41,9%, xếp ở vị trí 17.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy rõ phong tục xã hội và vai trò giới truyền thống ở châu Á đang hạn chế phụ nữ tiến xa trong thị trường lao động.

Các quốc gia Nam - Bắc Mỹ và châu Âu đều có thứ hạng khá cao, trái ngược với châu Á và Trung Đông. Hong Kong và Macau lần lượt giữ vị trí 44 và 53, với tỉ lệ phụ nữ làm quản lý chiếm 1/3.

Có thể các vị trí quản lý do phụ nữ đảm trách tăng lên, nhưng hầu như chỉ tập trung vào ngành nhân sự, quan hệ công chúng, tài chính và hành chính. Tổ chức Lao động quốc tế gọi hiện tượng này là "bức tường kính", cho thấy xu hướng thiếu tính đa dạng trong vai trò quản lý của nữ giới. Điều đó cũng một phần lý giải tại sao tốc độ tăng CEO nữ vẫn còn chậm.

Xét trên tổng thể, Đông Nam Á đứng hạng cao hơn phần còn lại của châu lục, khi Singapore xếp hạng 53, Việt Nam 76 (23%) và Malaysia 79 (21,5%). Trong khi đó, Trung Quốc lục địa rớt xuống hạng 85 với chỉ 16,7%, tệ hơn nữa là Nhật Bản và Hàn Quốc đứng gần chót bảng với hạng 96 và 97.

Khu vực Nam Á gồm các nước như Bangladesh và Pakistan cũng không khá hơn, trừ Sri Lanka xếp trên Thái Lan ở vị trí 63.

Dù Trung Quốc và Đông Nam Á không nổi trội trong bảng xếp hạng tỉ lệ phụ nữ đảm nhiệm các công việc quản lý, nhưng họ lại làm tốt hơn trong danh sách nữ giám đốc điều hành (CEO). Trong số các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Singapore, có 4,6% CEO là phụ nữ, còn sàn Trung Quốc có đến 5,6% so với con số của châu Âu chỉ vỏn vẹn 2,8%.

Báo cáo chỉ ra những khu vực đang phát triển sẽ có tiềm năng tăng tỉ lệ phụ nữ quản lý, nữ giới có thể đạt đến vị trí hàng đầu trong các công ty địa phương hơn là tập đoàn đa quốc gia hay đã lên sàn.

Ở Philippines, phụ nữ giữ vai trò trọng yếu trong thị trường lao động, nhất là các ngành công nghiệp như gia công quy trình kinh doanh (business process outsourcing).

 

CHÂU LUÂN (Theo Asia Nikkei Reviews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên