05/08/2016 14:36 GMT+7

BCCI có đủ năng lực nhận dự án đầu tư mới?

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - Trả lời tại phiên thảo luận sáng 5-8, giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng và Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa khẳng định: BCCI đủ năng lực.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 4-8, đại biểu Trương Lâm Danh đã bày tỏ băn khoăn khi UBND TP đề xuất giao tiếp hai dự án quy mô hơn 400ha cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh BCCI.

Hai dự án giao Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh BCCI làm chủ đầu tư là dự án Khu trung tâm dân cư Tân Tạo, diện tích 329,96ha tại P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân và dự án Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng, diện tích 109,91ha ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo ông Danh, BCCI đã được giao rất nhiều dự án nhưng thực hiện chậm, liệu giao tiếp dự án thì có thể thực hiện được không?

Bình cũ nhưng rượu đã mới

Các dự án này nằm trong tờ trình về danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng đất lúa mà UBND TP.HCM trình HĐND xem xét thông qua.

Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng khẳng định sở và các cơ quan tham mưu đã xem xét rất kỹ năng lực của chủ đầu tư này trước khi trình HĐND TP.

Ông Thắng cho biết dự án Khu dân cư trung tâm Tân Tạo dự kiến được giao cho BCCI, TP đã tổ chức xét chọn nhà đầu tư.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 7.000 tỉ. Theo điều kiện thu hồi đất với những khu đất trên 20ha, tổng vốn chủ đầu tư phải đạt 20%. Tại thời điểm thẩm định xét chọn nhà đầu tư, tổng vốn của BCCI có trên 2.000 tỉ, đạt hơn 26%.

Khu đất thực hiện dự án là 329ha. BCCI đã bồi thường và có quỹ đất trong tay khoảng 150ha, chỉ còn phải bồi thường khoảng 160ha nữa.

“Xét các điều kiện quy hoạch, năng lực và các điều kiện khác, BCCI đảm bảo đủ điều kiện và đã được TP xét chọn”, ông Thắng nói.

Giám đốc Sở TNMT TP cũng cho biết thêm thông tin trước thời điểm xét chọn nhà đầu tư, BCCI đã tổ chức đại hội cổ đông, cơ cấu lại các thành viên cổ đông chủ yếu.

Trong nhóm cổ đông chủ yếu có Công ty Khang Điền chiếm hơn 65% cổ phần. Từ lúc Khang Điền tham gia cùng BCCI thì tất cả các vấn đề còn tồn đọng trong tổ chức thực hiện các dự án của BCCI đã được phối hợp giải quyết.

Ví dụ, 24 công viên đã bàn giao được 14 cái và cam kết sẽ bàn giao 10 công viên còn lại trong giai đoạn tiếp theo. 20 công trình công cộng cũng đã được bàn giao cho Bình Chánh và Bình Tân.

Để các đại biểu yên tâm hơn, ông Nguyễn Toàn Thắng nói thêm không phải cứ đưa vào danh mục dự án rồi thì không kiểm tra giám sát được nữa.

Chủ trương của TP là trong 12 tháng phải tổ chức thực hiện các bước theo quy định, nếu quá thời gian thì thu hồi dự án. Luật đất đai cũng quy định trong hai năm không tiến hành bồi thường thì thu hồi dự án.

Dự án thứ hai dự kiến giao cho BCCI là Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, rộng 109ha. Hiện nay chủ đầu tư có 71ha đã giải phóng mặt bằng. Khu đất ở đây chủ yếu là đất nông nghiệp nhưng cũng không làm nông nghiệp được nhiều, mong muốn là sớm tổ chức quy hoạch.

Phần trả lời của giám đốc Sở TNMT vẫn chưa làm hài lòng đại biểu. Đại biểu Trương Lâm Danh nói: “Tôi băn khoăn nếu chúng ta giao cho BCCI đầu tư, nếu sau này có vấn đề gì Công ty Khang Điền có chịu trách nhiệm được không?”.

Băn khoăn là đúng

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa chia sẻ với đại biểu: “BCCI có các dự án trên địa bàn TP nhưng rất chậm triển khai. Đại biểu băn khoăn là đúng”.

Nhưng ông Khoa cũng nói Khang Điền báo cáo đã mua 65% cổ phần của BCCI, từ nay đến cuối năm khả năng sẽ mua thêm. Hiện Khang Điền đã chiếm 4/7 thành viên HĐQT, nắm chức chủ tịch HĐQT, đang kế thừa quyền lợi và trách nhiệm BCCI.

“Trước đây các dự án giao cho BCCI rất chậm triển khai. Bây giờ Khang Điền mới nhận lại, lãnh đạo quận Bình Tân báo cáo công việc đã có triển khai nhất định. Khang Điền đã ký quỹ 86 tỉ đồng để đảm bảo triển khai thực hiện dự án, nếu không thực hiện được sẽ thu hồi số đó để cho vào ngân sách. Dù vẫn giữ danh nghĩa cũ là BCCI nhưng cổ phần đã chi phối rồi thì sẽ chi phối toàn bộ hoạt động công ty”, ông Khoa nói.

Bày tỏ mong muốn được các đại biểu ủng hộ thông qua danh mục các dự án này, ông Lê Văn Khoa khẳng định thêm UBND trình để thông qua danh mục dự án là cơ sở pháp lý ban đầu. Sau này khi triển khai dự án sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để xử lý.

MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên