11/04/2013 12:45 GMT+7

"Tỉ phú phá sản" William Herbert Hunt lại là tỉ phú

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Sau gần 33 năm im hơi lặng tiếng, nhờ mỏ dầu Bakken, “tỉ phú phá sản” William Herbert Hunt một lần nữa trở lại hàng ngũ những người giàu nhất hành tinh với tổng tài sản 4,2 tỉ USD.

Rg3sVkOr.jpgPhóng to

William Herbert Hunt ở Washington vào tháng 7-2012 - Ảnh: Bloomberg

Tháng 10 năm ngoái, ông bán 43% tài sản dầu khí trong Tập đoàn nhà Hunt - Petro-Hunt LLC ở bang Bắc Dakota (Mỹ) cho Tập đoàn Halcon Resources trị giá 1,45 tỉ USD. Tiền mặt và cổ phiếu thu về sau thương vụ này biến Hunt thành cổ đông lớn nhất của Hacon, đồng thời nâng tổng tài sản của ông vượt mức 4 tỉ USD.

Vùng Williston Basin, hay còn được gọi là Bakken, trải dài từ tiểu bang Bắc Dakota sang Nam Dakota là mỏ dầu nối tiếp lớn nhất nước Mỹ, và hứa hẹn sẽ là mỏ dầu lớn nhất thế giới trong vòng 30 năm tới. Lượng dầu ước tính có thể khai thác ở đây là 24 triệu thùng, trị giá 12,8 tỉ USD.

Petro-Hunt đã lọc được 10,8 triệu thùng dầu và hơn 500 triệu m3 khí gas tự nhiên tại 6 bang ở nước Mỹ, là công ty đứng thứ 5 về khí gas tự nhiên và thứ 8 về sản xuất dầu ở Bắc Dakota vào năm 2012. Công ty sở hữu gần 2.100km2 diện tích đất của tiểu bang và sản xuất hơn 5,1 triệu thùng dầu mỗi năm, trị giá khoảng 1,9 tỉ USD.

Cổ phiếu của Hunt ở Halcon trị giá khoảng 800 triệu USD. Công ty này còn có khối tài sản bên ngoài phạm vi tiểu bang ước tính 875 triệu USD và các khối tài sản khác mà họ không trực tiếp kinh doanh. Mới đây, người em Nelson Bunker Hunt vừa bán 90% giá trị của một mỏ vàng do ông này nắm giữ cho một công ty ở Colombia. Chi tiết bản hợp đồng không được tiết lộ.

Hunt phát biểu: "Giờ đây tôi sẽ dành toàn lực cho Bakken và dầu". Lần xuất hiện trở lại này, ông cho rằng dầu sẽ còn tiếp tục chi phối nền kinh tế Mỹ.

Tên tuổi của Hunt đã vắng bóng trên các bảng tổng sắp ngót nghét 25 năm. William Herbert Hunt từng là một trong những người giàu có nhất hành tinh nhờ buôn kim loại bạc. Cùng với em trai Nelson Bunker Hunt, tỉ phú này đã mua hơn 195 triệu ounce bạc (60% lượng bạc của Mỹ) vào những năm 1970. Cho tới trước 1980, giá trị cổ phiếu của họ đạt hơn 9 tỉ USD.

Nhà Hunt chao đảo khi giá bạc giảm đến 80% chỉ trong vòng 1 tuần vào tháng 3-1980 từ 49,45 USD/ounce xuống còn 11 USD/ounce. Giới thương nhân sau này gọi ngày kết thúc (thứ năm) chuỗi ngày “bong bóng bạc” lần đó là Silver Thursday. Vụ việc này làm Wall Street lo sợ và hệ quả là đã buộc anh em nhà Hunt phải phá sản. Sự bùng nổ của bong bóng bạc còn dẫn đến hàng loạt vụ kiện chống lại Hunt. Vào năm 1988, một phiên tòa đã xử 3 anh em nhà Hunt là Bunker, Herbert và Lamar tội thao túng thị trường bạc bất hợp pháp và phạt 130 triệu USD.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên