23/08/2017 16:59 GMT+7

Vinamilk - thương hiệu sữa tươi dẫn đầu thị trường Việt Nam

PHAN NGỌC
PHAN NGỌC

TTO - Theo thông tin mới nhất từ Công ty TNHH Nielsen Việt Nam, sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến tháng 7-2017.

Hệ thống nhà máy, trang trại của Vinamilk luôn đảm bảo đưa từng giọt sữa tươi ngon tới tay người tiêu dùng - Ảnh: TG

Thông tin trên dựa trên dữ liệu được báo cáo bởi Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen thông qua dịch vụ đo lường bán lẻ cho ngành hàng sữa nước từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2017 cho phân khúc sữa tươi trong ngành hàng sữa nước trên thị trường Việt Nam (kênh bán lẻ truyền thống không bao gồm kênh tiêu thụ tại chỗ và kênh bán lẻ hiện đại không bao gồm Saigon Co.op và MM Mega Market VN).

Trong nhiều năm qua, Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường với sản phẩm sữa tươi hàng đầu Việt Nam và nhiều sản phẩm dinh dưỡng chất lượng quốc tế. Với những nỗ lực cải tiến công nghệ và tiên phong với các xu hướng sản phẩm mới, Vinamilk tiếp tục củng cố và khẳng định vị trí là công ty sữa hàng đầu Việt Nam.

Phát triển bền vững

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, sản lượng sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường. Nhu cầu sữa tươi dự báo sẽ còn tăng mạnh do mức bình quân tiêu thụ sữa ở Việt Nam mới chỉ đạt hơn 17 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (35 lít/người/năm), Singapore (45 lít/người/năm).

Chính vì thế, nguồn nguyên liệu sữa tươi sẽ là điểm tựa cho chiến lược cạnh tranh trong phân khúc này. Nhận thức được tầm quan trọng của vùng nguyên liệu sữa tươi, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ.

Trong hơn 40 năm phát triển, Vinamilk luôn tiên phong phát triển các sản phẩm mới dẫn đầu xu hướng về dinh dưỡng và sức khoẻ theo các chuẩn mực cao nhất của thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho một sản lượng thành phẩm sữa nước lên đến hàng trăm triệu lít mỗi năm, cùng với hàng trăm chủng loại chế phẩm sữa khác, Vinamilk đã đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh.

Hiện nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, và New Zealand. Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Namlà những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu (Global G.A.P.).

Trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt vừa khánh thành vào tháng 3-2017 là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn Organic Châu Âu do Tổ chức Control Union chứng nhận.

Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra trên 3.000.000 (3 triệu) ly sữa/ một ngày.

Và với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi, là 1500 - 1800 tấn/ngày đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Sữa tươi Vinamilk 100% luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng - Ảnh: TG

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, sản lượng sữa hiện nay mới chỉ đáp ứng được 30 - 33% nhu cầu, một năm nước ta phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa.

Theo ông Chinh, trước đây, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, Nhà nước định hướng chỉ phát triển đàn bò sữa ở khu vực cao, mát như: tỉnh Lâm Đồng, Mộc Châu (Sơn La)…

Một số tỉnh, thành phố có số lượng bò sữa lớn nhưng chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ, chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, quy trình chăn nuôi chưa khép kín, khiến các hộ nuôi cá thể gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển đàn bò sữa với công nghệ hiện đại, có thể thấy như Vinamilk đã phát triển đàn bò ở khắp các tỉnh thành.

Cách phát triển của Vinamilk là đi song song bằng cả 2 chân. “Mở một số trang trại làm giống công nghệ cao mà người dân không làm được để chủ động một phần sữa. Còn lại doanh nghiệp ký hợp đồng với dân để thu mua sữa.

Doanh nghiệp đang thu mua sữa từ khoảng 120 ngàn con bò sữa trong dân”, ông Chinh cho hay.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết thêm, định hướng phát triển vùng nguyên liệu hiện nay rất rộng, còn phụ thuộc vào doanh nghiệp đầu tư công nghệ như thế nào, quy mô chăn nuôi ra sao. Quan điểm là không nên bám chặt vào cây lúa, vùng nào trồng lúa không hiệu quả có thể để doanh nghiệp chuyển đổi để trồng cỏ nguyên liệu. Mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2030 phải chủ động được khoảng trên 50% nhu cầu về sữa.

PGS.TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam khẳng định, những năm gần đây thị trường chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam có sự tham gia của các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp. Đây là cơ hội tốt để phát triển ngành chăn nuôi bò sữa. Ông Giao nhận định: “Để phát triển ngành sữa bền vững thì cần song song 2 hướng”.

"Là công ty sữa hàng đầu Việt Nam, chúng tôi tự hào là công ty đầu tiên có thể sản xuất sữa tươi organic cao cấp chất lượng chuẩn organic Châu Âu ngay tại Việt Nam, đem đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng về các chủng loại sản phẩm sữa với chất lượng quốc tế”
 Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, chia sẻ trong sự kiện khánh thành Trang trại Bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt

Thứ nhất là để các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, sản xuất công nghiệp. Thứ hai là phát triển đàn bò sữa nông hộ vì đây là nguồn lực còn rất tiềm năng và hướng đến sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, để phát triển được đàn bò trong nông hộ thì không nên làm nhỏ lẻ nữa mà quy mô cần nâng dần mỗi hộ trên 40 con bò sữa.

Ngoài ra, nông dân cần có kiến thức chăn nuôi bò sữa, có điều kiện chăm sóc tốt, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp chăn nuôi và bảo đảm được chất lượng sữa đầu ra. Theo ông Giao, khi doanh nghiệp phát triển cùng các nông hộ quy mô lớn thì sẽ tạo ra được vùng nguyên liệu ổn định, vững chắc như cách mà Vinamilk đã làm.

Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sữa

Ngoài 13 nhà máy sản xuất sữa trải dài khắp Việt Nam, Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ), đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu và mở văn phòng đại diện tại Thái Lan. Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc...

Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk từ mức xấp xỉ 30 triệu USD vào năm 1998 đã tăng lên gần 260 triệu USD năm 2016. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000, trong đó GMP là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất dược phẩm và được khuyến khích áp dụng cho cả các công ty thực phẩm nói chung.

Tại hệ thống trang trại bò sữa Vinamilk trải dài khắp Việt Nam, đàn bò được chăm sóc trong môi trường tự nhiên với quy trình “3 KHÔNG” nghiêm ngặt: Không sử dụng hoocmon tăng trưởng, không dư lượng kháng sinh, thuốc trừ sâu và không dùng chất bảo quản.

Cùng với hệ thống các nhà máy chuẩn quốc tế trải dài khắp Việt Nam, Vinamilk luôn đảm bảo việc nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển nhanh chóng đến các nhà máy chế biến, đảm bảo giữ trọn vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng từ sữa trong các sản phẩm một cách tối ưu.

Hệ thống nhà máy, trang trại của Vinamilk luôn đảm bảo đưa từng giọt sữa tươi ngon tới tay người tiêu dùng - Ảnh: TG

Không chỉ tập trung cho các sản phẩm quen thuộc trên thị trường, nắm bắt xu hướng phát triển của thực phẩm organic cao cấp trên thế giới, Vinamilk đã tiên phong phát triển trang trại bò sữa organic Đà Lạt đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Châu Âu. Ngay từ lần đánh giá đầu tiên, Vinamilk đã vinh dự được Tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận: “Trang trại bò sữa Organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam”.

Với chiến lược phát triển bền vững, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao để chủ động trong sản xuất, Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt là một bước đi chiến lược để Vinamilk có thể đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm hữu cơ cao cấp theo tiêu chuẩn organic châu Âu ngay tại Việt Nam với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

Trong các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục phát triển trang trại organic hiện tại và xây dựng các trang trại mới để đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu organic, tiếp tục khẳng định vị trí sữa tươi hàng đầu Việt Nam.

Vinamilk tiếp tục tăng trưởng, gia tăng thị phần

Hai năm vừa qua Vinamilk tiếp tục tăng trưởng 2 con số và gia tăng thị phần, khẳng định vị trí số một của Vinamilk trong ngành sữa, nâng cao uy tín và niềm tin về chất lượng với người tiêu dùng.

Trụ sở chính Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk tại TP.HCM - Ảnh: TG

Không ngừng nỗ lực áp dụng những công nghệ và tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, nâng cao chất lượng sản phẩm, Vinamilk được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt 1,7 tỷ USD và liên tục trong 3 năm liền Vinamilk được bình chọn là nhãn hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam theo số liệu báo cáo của Kantar Worldpanel.

Uy tín của công ty cũng như chất lượng sản phẩm lại một lần nữa đã được khẳng định khi sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% được Công ty Nielsen chứng nhận là nhãn hiệu đứng đầu phân khúc sữa tươi Vinamilk trong năm 2015, 2016 và 7 tháng đầu năm 2017 về cả doanh số và sản lượng.

PHAN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên