14/08/2017 09:15 GMT+7

Condotel không phải là nhà ở

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Các chuyên gia, nhà quản lý khẳng định người mua condotel sẽ không được hưởng các quyền lợi như người mua nhà ở...

Bên bờ biển Nha Trang, mật độ xây dựng các nhà cao tầng có căn hộ condotel đã dày đặc - Ảnh: TR.TÂN
Bên bờ biển Nha Trang, mật độ xây dựng các nhà cao tầng có căn hộ condotel đã dày đặc - Ảnh: TR.TÂN

Không thể có sổ đỏ?

Tại tọa đàm “Thị trường condotel và nỗi lo thừa cung” vừa được tổ chức, ông Phạm Văn Thường, trưởng phòng quản lý bất động sản (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng), khẳng định chưa nhìn thấy quyển sổ đỏ nào của condotel và đặt hàng “ai có thì cho tôi mượn”.

Theo ông Thường, condotel là một loại hình bất động sản mới, chưa có các quy định pháp luật cụ thể.

Sau khi các hiệp hội bất động sản có kiến nghị về chuyện kinh doanh condotel, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho 3 bộ. Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel. Bộ TN-MT được giao quản lý sử dụng đất và kinh doanh tài sản trên đất, còn Bộ Tài chính nghiên cứu về cơ chế tài chính đất đai đối với condotel.

Chia sẻ thêm về tính rủi ro trong đầu tư condotel, ông Thường cho biết nếu ông là dân đi mua condotel, ông cũng lo ngại.

Bởi nếu đầu tư bất động sản mà trông mong vào cam kết của chủ đầu tư, trong khi nhiều lĩnh vực dù đã có quy định nhưng các chủ đầu tư vẫn rất ít thực hiện nghiêm túc.

Sẽ tăng quản lý

Tại một cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã cảnh báo các dự án căn hộ cao cấp, condotel cao tầng mọc lên nhiều ở nội thành đã làm tăng lượng người sinh sống, gây quá tải hạ tầng đô thị, nhất là tắc nghẽn giao thông nên TP cần phải có giải pháp kiểm soát.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị đối với các dự án condotel không áp dụng theo quy định của Luật nhà ở... như không cho phép nhập hộ khẩu cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ. Chủ đầu tư phải có cam kết mục tiêu dự án là làm dịch vụ du lịch, không làm nhà ở...

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng các tòa nhà hỗn hợp cao tầng đa chức năng có condotel là cơ sở dịch vụ, không phải nhà ở; chỉ được sử dụng để làm cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên