13/08/2017 20:18 GMT+7

​Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ cho hàng chuyển phát nhanh

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Hiện nay các địa điểm bưu chính, chuyển phát nhanh là không được xem là cửa khẩu dẫn đến hải quan các địa phương không thể thông quan, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc phát sinh liên quan thực hiện quyết định 15/2017/QĐ-TTg về Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, Bộ Tài chính đã có đề xuất giải quyết tình trạng ách tắc hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, từ trước đến nay, hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh vận chuyển qua đường hàng không hoặc đường bộ, sau đó mới đưa về địa điểm chuyển phát nhanh.

Tuy nhiên, các địa điểm bưu chính, chuyển phát nhanh là không được xem là cửa khẩu dẫn đến hải quan các địa phương không thể thông quan theo quyết định 15.

Hiện nay, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp sản xuất, gia công cho nước ngoài gặp khó khăn với quy định này do khách hàng nước ngoài thường chọn các dịch vụ phát chuyển nhanh như DHL, TNT… để gửi mẫu nhằm đảm bảo hàng được chuyển nhanh nhất, an toàn và thủ tục thuận lợi cho người nhận.

Điều này là hết sức bình thường và không trái với thông lệ mua bán quốc tế.

Các doanh nghiệp cho rằng quy định về cửa khẩu nhập đối với hàng hóa trong danh mục thuộc quyết định 15 nếu không loại trừ các trường hợp hàng hóa là hàng mẫu thì doanh nghiệp sẽ không thể nhận mẫu từ khách hàng và sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thử nghiệm hàng để có thể đi đến các giao dịch mua bán về sau.

Do đó, Bộ Tài chính đã đề xuất những mặt hàng nằm trong danh mục của quyết định, nếu gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh thì được làm thủ tục hải quan tại chi cục hải quan bưu chính, chuyển phát nhanh.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên