09/08/2017 15:30 GMT+7

Cổ phiếu rung lắc; vàng, USD lặng sóng trước tin đồn

A.HỒNG - PHI TUẤN
A.HỒNG - PHI TUẤN

TTO - Cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV tiếp tục bị rung lắc, giảm sàn trước tin đồn liên quan đến ngân hàng BIDV trong khi giá vàng và USD vẫn lặng sóng.

Tốp 10 mã cổ phiếu chứng khoán giảm mạnh ngày 9-8. Nguồn: HOSE

 

BID giảm sàn, còn 20.400 đồng/cổ phiếu

Thị trường chứng khoán buổi sáng mở cửa với tin đồn liên quan đến chuyện ông Trần Bắc Hà - cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, bị bắt. Vì thế mã BID của ngân hàng này giảm mạnh, có lúc giảm đến hơn 1.000 đồng/cổ phiếu, về mức giá sàn.

Đến cuối phiên buổi sáng, thị trường giao dịch mã BID ở mức 20.700 đồng/cổ phiếu, mức giảm đến 800 đồng với giá tham chiếu điều chỉnh.

Mở đầu phiên chiều, dù có sự trấn an trên báo chí rằng không hề có vụ bắt bớ nào liên quan đến ông Hà, thì mã BID vẫn tiếp tục đà giảm của mình và chạm sàn khi đóng cửa với mức giá 20.400/cổ phiếu.

Tính cả hai phiên sáng và chiều mã BID có 9.682.480 cổ phiếu khớp lệnh.

Cổ phiếu BID có một chuỗi ngày tăng khá ấn tượng, từ mức xoay quanh 14.000 đồng hồi tháng 3-2017 vượt hơn 22.000 đồng trong mấy ngày qua và việc mã này giảm sàn được coi là khá bất thường.

Lý do được một số nhà đầu tư chia sẻ là thị trường đang có nhiều tin đồn khiến một số người bán ra nhiều và mã BID giảm hết biên độ.

Vàng và USD lặng sóng

Trong khi thị trường chứng khoán ngày hôm nay 9-8, đỏ lửa thì thị trường vàng, USD vẫn lặng sóng.

Diễn biến này khác xa so với khoảng 4 năm trước, khi đó, cùng với việc chứng khoán lao dốc, giá USD, vàng cũng tăng vọt.

Chiều nay, giá bán USD tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, Eximbank đồng loạt ở mức 22.760 đồng/USD, còn giá mua USD tiền mặt ở mức 22.670 đồng/USD, giữ nguyên so với ngày hôm qua.

Tại thị trường tự do giá USD đứng ở mức 22.720 đồng/USD (mua vào) và 22.770 đồng/USD (bán ra).

So với giá bán USD tại ngân hàng, giá bán USD tại thị trường tự do chỉ cao hơn 10 đồng/USD. Mức chênh lệch rất thấp giữa giá USD tại ngân hàng và tại thị trường tự do là điều thường diễn ra trong thời gian gần đây.

Lý do là nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp từ nước ngoài, kiều hối và chênh lệch lãi suất VND - USD vẫn nghiêng về hướng nắm giữ VND.

Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.HCM trong 7 tháng đầu năm đã có 2,6 tỉ USD kiều hối chuyển về.

Tỉ giá bán ra tại các ngân hàng và tại thị trường tự do cũng thấp hơn nhiều so với mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

Chiếu theo tỉ giá trung tâm mà Ngân hàng Nhà nước công bố hôm hay là 22.440 đồng/USD, các ngân hàng được phép bán USD cao nhất ở mức: 23.113 đồng/USD nhưng giá bán USD tại các ngân hàng hiện nay đang thấp hơn mức trần 353 đồng/USD.

Trong khi đó giá vàng thế giới hôm nay lại biến động trong biên độ khá rộng do do căng thẳng địa chính trị khi Triều Tiên đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ sau khi bị Liên Hiệp Quốc đưa ra nhiều biện pháp chế tài.

Từ mức 1.265 USD/ounce giá vàng thế giới đã rơi xuống mức 1.250 USD/ounce vào đêm qua và tăng trở lại mức 1.267,8 USD/ounce vào chiều nay, 9-8.

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 34,79 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó giá bán vàng miếng tại Công ty SJC ở mức 36,34 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 1,55 triệu đồng/lượng.

Theo chuyên gia Trần Thanh Hải, việc các sự kiện liên quan đến ngành ngân hàng vừa qua chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán mà không ảnh hưởng đến thị trường vàng USD là vì các chính sách quản lý thị trường vàng, ngoại tệ thời gian qua đã thay đổi.

Chính vì thế không còn đất sống cho các nhà đầu tư đầu cơ trục lợi từ thị trường này.

Do vậy dễ thấy giá vàng, USD vẫn “bình chân như vại” trong khi nếu như trước đây xảy ra các sự kiện tương tự thì giá vàng, USD đã liên tục nhảy giá.

A.HỒNG - PHI TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên