08/08/2017 18:40 GMT+7

Không chấp nhận đề nghị giữ tàu vỏ thép kém chất lượng

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 8-8, ông Trần Châu, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết UBND tỉnh này không chấp nhận đề nghị của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) về việc không thay vỏ thép mà chỉ sơn sửa lại rồi "thối tiền chênh lệch" cho ngư dân.

Trước đó, công ty này đã dùng thép không đủ tiêu chuẩn để đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP cho ngư dân Bình Định.

“Nếu Công ty Đại Nguyên Dương đã nhận tiền của ngư dân để đóng tàu bằng thép tốt, nhưng thực tế lại sử dụng thép không đạt chất lượng thì buộc phải tháo ra và thay thép tốt vào. Không thể để những con tàu được làm bằng thép kém chất lượng như vậy đi biển được”, ông Châu khẳng định.

Theo ông Châu, nếu công ty này kêu khó khăn khi phải tháo hết con tàu ra để thay thép mới, thì họ phải có phương án khả thi khác trình cho UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT xem xét.

“Họ cũng không thể nói là do khó khăn về tài chính nên không thay thép kém chất lượng. Công ty đã nhận tiền của ngư dân mà giờ nói không có tiền sửa chữa là vô lý”, ông Châu nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng tỉnh và các chủ tàu đã “nhún nhường” đối với Công ty Đại Nguyên Dương khi chấp nhận phương án khắc phục mà họ đưa ra vào ngày 10-7 là không thay thép Trung Quốc đạt mác A bằng thép Hàn Quốc trên năm con tàu mà công ty này đã đóng cho dân. Tuy nhiên, nay công ty lại đề nghị không thay thép không đạt mác A là điều không thể chấp nhận.

"Tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương nghiêm túc thực hiện phương án đã cam kết và đã được UBND tỉnh phê duyệt”, ông Châu nói.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, ngày 7-8, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định công bố kết quả giám định lại mẫu thép của năm tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân tỉnh này với 4/5 tàu không đạt tiêu chuẩn thép mác A do chỉ số mangan trong thép thấp hơn theo quy định.

Công ty Đại Nguyên Dương đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định và các chủ tàu xem xét, không thay thế thép không đạt chuẩn, mà cho phép công ty sơn sửa rồi bàn bạc, trả lại tiền chênh lệch về chủng loại thép cho ngư dân.

Tuy nhiên, chỉ một chủ tàu đồng ý cho sửa chữa, ba chủ tàu yêu cầu phải thay thép đúng chủng loại, chất lượng.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên