02/08/2017 09:29 GMT+7

Giải ngân ODA chậm, Thủ tướng lệnh 'không làm được thì cắt vốn'

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Trong sáu tháng đầu năm, giải ngân vốn ODA mới được 1,5 tỉ USD, đạt trên 32%, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần đẩy mạnh giải ngân vốn ODA trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
Trước tình trạng giải ngân vốn ODA chậm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Không làm được thì sẽ cắt vốn chứ không thể cứ do dự mãi được" - ẢNH: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Yêu cầu của Thủ tướng được đưa ra trong cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi vào chiều ngày 1- 8.

Tính đến hết tháng 6-2017, có 810 chương trình, dự án đang triển khai với số vốn ODA và vốn vay ưu đãi còn lại chưa giải ngân khoảng 21,167 tỷ USD.

Số vốn này sẽ giải ngân theo tiến độ hiệp định từ nay đến hết năm 2026, tuy nhiên, sẽ tập trung khối lượng lớn vào giai đoạn 2017 – 2020 là 17,485 tỷ USD.

Để bảo đảm giải ngân số vốn còn lại đã ký kết, trong giai đoạn này trung bình mỗi năm cần giải ngân được 4,37 tỷ USD.

Năm 2017, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi có khả năng giải ngân khoảng 4,6 tỷ USD. Trong sáu tháng đầu năm, đã giải ngân được 1,5 tỷ USD, bằng 32,6% dự kiến cả năm.

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm giải ngân được hết số vốn ODA và vốn vay ưu đã đã ký kết theo tiến độ cả giai đoạn 2017 – 2020, đặc biệt là năm 2017.

Trăn trở trước việc sáu tháng đầu năm 2017 mới giải ngân được 1,5 tỷ USD, đạt 32,6%, Thủ tướng nhấn mạnh trong năm 2017, với những dự án chưa giải ngân được, chưa làm thủ tục thì phải điều chuyển vốn để làm sao giải ngân hết số vốn kế hoạch đã thông qua.

Thủ tướng yêu cầu từng chủ dự án phải xem lại năng lực, trách nhiệm, phải tự rút lui khi thấy khả năng không thể triển khai được dự án hoặc tìm được nguồn khác mà không cần đến vốn vay ODA.

Thủ tướng cho rằng bên cạnh vướng mắc cố hữu như năng lực nhà thầu, giải phóng mặt bằng, chỉ đạo điều hành thì thay đổi dự toán là vấn đề cần quan tâm, thủ tục đầu tư xây dựng còn nhiều vướng mắc.

Để khắc phục những vướng mắc này, cập nhật định hướng thu hút vốn ODA và vốn vay ưu đãi phù hợp với tình hình mới, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện một số giải pháp như Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem lại từng dự án, ưu tiên các dự án hoàn thành trong năm 2017.

Ngành nào, đơn vị nào không làm được thì báo cáo để điều chỉnh, “không làm được thì thôi, đừng làm. Không làm được thì sẽ cắt vốn chứ không thể cứ do dự mãi được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu, tránh để tình trạng chỉ định các nhà thầu không đủ năng lực như trường hợp dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông hay nhà thầu dự án nước Hưng Yên.

Về định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ sớm xây dựng kế hoạch năm 2018 kèm theo kế hoạch tài chính 3 năm trong đó có kế hoạch ODA.

“Cái gì ta làm được, dân ta làm được thì ta phải làm. Cái gì bức xúc, đặc biệt công trình hạ tầng, chúng ta chưa có khả năng vốn thì chúng ta kêu gọi”, Thủ tướng nói.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên