31/07/2017 10:38 GMT+7

Thủ tướng: 'Tư nhân sẽ là đầu kéo quan trọng của đất nước'

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - 'Những gì tư nhân làm tốt, Nhà nước sẽ tạo thuận lợi cho tư nhân làm và kỳ vọng đây sẽ là đầu kéo quan trọng của đất nước', Thủ tướng đã nhấn mạnh như vậy tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam, diễn ra sáng 31-7.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định những gì tư nhân làm tốt thì nhà nước sẽ tạo điều kiện cho tư nhân làm - ẢNH: Việt Dũng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định những gì tư nhân làm tốt thì nhà nước sẽ tạo điều kiện cho tư nhân làm - Ảnh: VIỆT DŨNG

Thủ tướng cho biết quan điểm toàn diện và sâu sắc của Đảng và Nhà nước đã khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của phát triển kinh tế. Do đó, sẽ xóa bỏ mọi rào cản, tạo mọi thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng hướng.

Theo Thủ tướng, trong năm qua, Chính phủ đã liên tục tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư, với hàng trăm cuộc tiếp tục, đối thoại với doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

“Bình quân không có ngày nào Chính phủ và Thủ tướng không làm việc với doanh nghiệp về chủ đề doanh nghiệp. Một loạt cải cách chính sách đã được ban hành, những tồn tại được nhận diện như nợ xấu, ngân hàng yếu kém, thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thanh kiểm tra… nên môi trường đầu tư kinh doanh đã cải thiện rõ nét” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Với nguồn vốn của khu vực tư nhân đang tạo ra vốn bổ sung nhiều gấp 3 lần so với doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng cho rằng đây là chìa khóa tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực kinh tế tư nhân.

Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc là những gì tư nhân làm tốt thì nhà nước sẽ tạo điều kiện cho tư nhân làm và động viên các doanh nghiệp tư nhân “hãy ra khơi mạnh mẽ hơn”.

Thủ tướng kỳ vọng kinh tế tư nhân sẽ là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, chiếm khoảng 60% GDP trong thời gian tới.

Theo báo cáo khảo sát về chỉ số niềm tin doanh nhân 2017 được diễn đàn khảo sát, có 60% doanh nhân cho biết doanh thu tăng trong năm 2016 và tỉ lệ này là 67% trong năm 2017. Lợi nhuận cũng tăng từ 52% lên mức dự kiến là 61% trong năm nay.

Theo các doanh nhân, rào cản về giấy phép con quá nhiều, khởi nghiệp vẫn khó khăn, không xin được giấy phép do ngành nghề kinh doanh không có trong danh mục.

Đặc biệt, giấy phép xuất nhập khẩu quá nhiều và phức tạp, những thủ tục hành chính, tiếp cận đất đai, chính sách thuế, bảo hiểm, tiếp cận vốn, cấp visa, việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là những rào cản đặt ra với doanh nghiệp. 

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên