29/07/2017 11:34 GMT+7

Thủ tướng thành lập Tổ tư vấn kinh tế 15 thành viên

PHI TUẤN
PHI TUẤN

TTO - Danh sách thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ có 15 thành viên, trong đó có 5 giáo sư từ các trường đại học nước ngoài.

Theo bản danh sách vừa được công bố, người đứng đầu Tổ tư vấn này là Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, người vừa rời khỏi nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia. Ông Ngoạn trước đây là Tổng giám đốc Vietcombank.

Đáng chú ý trong bản danh sách này là có đến 5 chuyên gia là các giáo sư đang giảng dạy tại các trường đại học ở nước ngoài.

Người được biết đến khá nhiều cho các đóng góp về chính sách trong thời gian qua là Giáo sư Trần Văn Thọ, đại học Waseda ở Nhật Bản.

3 chuyên gia từ nước ngoài còn lại là tiến sĩ Trần Ngọc Anh, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), giáo sư Vũ Minh Khương, Đại học Quốc gia Singapore, Giáo sư Nguyễn Đức Khương, Phó giám đốc, Trưởng khoa tài chính, Học viện quản lý và quản trị kinh doanh (Pháp).

Trong danh sách, một chuyên gia phản biện về các chính sách kinh tế khá nổi tiếng là tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, ngôi trường được ví là "Harvard Việt Nam".

Một gương mặt cũng được nhiều người kỳ vọng là ông Bùi Quang Vinh, cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trong ngành tài chính ngân hàng, ngoài tổ trưởng là tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn, cựu Tổng giám đốc Vietcombank, còn có một người khác là ông Trương Văn Phước, cựu Tổng giám đốc Eximbank.

Ông Phước là người vừa lên giữ chức Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, thay cho ông Ngoạn.

Trong lĩnh vực chứng khoán có tiến sĩ Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

Các gương mặt còn lại là những chuyên gia hàng đầu ở Việt Nam.

Cụ thể đó là tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM, giáo sư Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Danh sách còn có tên của Giáo sư Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân và tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương.

Các chuyên gia này có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Tổ cũng tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách.

Một nhiệm vụ nữa là nhóm sẽ tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời với những biến động thất thường của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế.

Tổ tư vấn có quyền tham gia ý kiến vào các báo cáo, đề án lớn về kinh tế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Ban Chấp hành trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

PHI TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên