26/07/2017 11:08 GMT+7

Tổng thống Trump được Apple cho ăn quả táo lừa?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Theo tổng thống Mỹ, tập đoàn công nghệ Apple cam kết mở rộng quy mô sản xuất tại thị trường Mỹ với dự án xây dựng 3 nhà máy mới.

Một cửa hàng Apple ở thành phố New York (Mỹ) - Ảnh: REUTERS
Một cửa hàng Apple ở thành phố New York (Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Đó là thông tin được Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ trên tạp chí Wall Street Journal, số ra ngày 25-7.

Tổng thống Donald Trump cho biết Tổng Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook đã cam kết xây dựng "3 nhà máy lớn" tại Mỹ.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài 45 phút với tờ nhật báo kinh tế hàng đầu, tổng thống Trump vẫn giữ cách phát biểu quen thuộc với ngôn từ ngắn gọn: “Tôi đã nói chuyện với Cook và ông ấy hứa cho xây ba nhà máy lớn, lớn, lớn. Tôi có nói ‘Tim này, chừng nào ông chưa bắt đầu xây dựng nhà máy trên nước Mỹ thì tôi còn chưa xem đó là thành công kinh tế của chính quyền của tôi’. Sau đó ông ta gọi cho tôi và bảo đã làm”.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết liên quan đến dự án này vẫn chưa được tiết lộ và tập đoàn Apple chưa có bất cứ bình luận nào trước thông tin phát đi từ ông Trump.

Trước đó, vào tháng 5-2017, ông Tim Cook thông báo thành lập một quỹ Apple trị giá 1 tỉ USD khuyến khích nhân công Mỹ tham gia lực lượng sản xuất "dây chuyền công nghệ tiên tiến".

Năm ngoái, Apple đã chi 50 tỉ USD thâu tóm các nhà cung cấp linh kiện như Corning Glass cũng như đẩy mạnh hợp tác với các nhà viết phần mềm các ứng dụng cho các dòng thiết bị của Apple.

Với quy mô hoạt động hiện nay, Apple đang sử dụng 80.000 nhân công tại Mỹ và ông Cook từng tuyên bố thuê thêm hàng ngàn nhân công trong tương lai.

Điều này quá phù hợp với chính sách thúc đẩy kinh tế “ưu tiên người Mỹ” mà Tổng thống Mỹ theo đuổi.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Donald Trump tuyên bố sẽ tìm mọi cách buộc Apple - thương hiệu thành công của Mỹ với dòng sản phẩm công nghệ hiện đại và được ưa chuộng trên toàn thế giới, đưa quy trình sản xuất trở lại trên đất Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích lâu nay vẫn cho rằng Apple sẽ tiếp tục vận hành các nhà máy sản xuất tại nước ngoài để đảm bảo lợi nhuận của hãng, thay vì chuyển về trong nước như các hãng sản xuất xe ô tô của Mỹ để cắt giảm chi phí.

Lãnh đạo Apple, ông Tim Cook trong sự kiện tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 3 năm nay - Ảnh: REUTERS
Lãnh đạo Apple, ông Tim Cook trong sự kiện tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 3 năm nay - Ảnh: REUTERS

Doanh thu của Apple hiện vượt quá 250 tỉ USD nhưng phần lớn thực hiện ở ngoài nước Mỹ. Ban lãnh đạo của Apple cũng không muốn đưa nó về Mỹ bởi mức thuế hiện lên đến 35%.

"Công việc làm của hãng Apple chưa bao giờ có nhiều ở Mỹ", ông Dan Panzica, trưởng nhóm phân tích của công ty công nghệ IHS Technology, tiết lộ với hãng tin AFP. "Toàn bộ nhà máy cho chuỗi cung ứng linh kiện đã được xây dựng tại Trung Quốc".

Trên thực tế, các yếu tố chi phối lợi nhuận của Apple như linh kiện, nhân công giả rẻ, thị trường tiêu thụ mạnh đều tập trung ở châu Á.

Các nhà phân tích cho rằng thông tin về ba nhà máy mới chỉ là động thái tượng trưng để xoa dịu Washington trong việc tạo ra việc làm tại Mỹ và từ đó không ép buộc Apple đem lợi nhuận về Mỹ.

Giới công nghệ cho rằng Apple có thể đầu tư nhiều hơn về phần sản xuất máy tính Mac Pro tại Mỹ, hoặc cho nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm cấp cáo có số lượng nhỏ, như dòng điện thoại đặc biệt kỷ niệm tuổi lên 10 của iPhone trong năm nay.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên