15/07/2017 09:40 GMT+7

Thương lái... lùng mua, giá heo tăng

L.DÂN - T.TÚ - S.LÂM - 
K.NAM - K.TÂM
L.DÂN - T.TÚ - S.LÂM - 
K.NAM - K.TÂM

TTO - Giá heo hơi tại ĐBSCL đã tăng gần 1 triệu đồng/tạ so với một tháng trước do thị trường “ăn hàng” trở lại. Với mức giá này người chăn nuôi mới huề vốn và nhiều chuyên gia khuyến cáo chưa vội tính chuyện tái đàn.

Nhiều thương lái cho rằng giá heo hơi tăng do có thông tin Trung Quốc nhập heo thịt trở lại - Ảnh: Q.ĐỊNH
Nhiều thương lái cho rằng giá heo hơi tăng do có thông tin Trung Quốc nhập heo thịt trở lại - Ảnh: Q.ĐỊNH

Nhiều chuyên gia nhận định giá heo tăng mạnh trở lại do số heo tồn đã hết, trong khi lượng heo tái đàn chưa nhiều, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ đã cạn vốn sau một thời gian dài giá heo hơi đứng ở mức thấp.

"Còn heo bán không?"

Tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, thương lái tìm mua heo hơi với giá 2,9-3 triệu đồng/tạ, cao hơn cách đây một tháng từ 900.000 - 1 triệu đồng/tạ.

Ông Nguyễn Văn Ngoan (huyện Châu Thành A) cho biết mấy ngày nay thương lái ở Cần Thơ gọi điện hỏi thăm để mua nhưng heo không còn nhiều.

Theo ông Huỳnh Văn Bảy - tổ trưởng tổ chăn nuôi dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) xã Bình Lãng (huyện Tân Trụ, Long An), giá heo đang được các thương lái thu mua tại chuồng với mức 30.000 đồng/kg.

So với trước đó là 24.000 đồng/kg, mức giá hiện nay giúp người nuôi heo lấy lại được vốn đầu tư nếu chịu bán.

“Hiện thương lái tiếp tục lùng mua tại địa bàn nhiều lắm, nhưng không biết giá còn đẩy lên nữa không, hay được vài ngày lại xuống giá” - ông Bảy nói.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, một thương lái chuyên mua heo hơi ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang), cho biết nguyên nhân giá heo hơi tăng là do có thông tin Trung Quốc bắt đầu nhập heo thịt trở lại.

Một số hộ nuôi heo nghe thông tin này nên giữ để chờ giá, càng khiến giá heo bị đẩy lên. Khảo sát tại huyện Chợ Gạo, nơi có lượng heo nhiều nhất tỉnh, vẫn còn cảnh người dân tự mổ heo để bán. Tuy nhiên, số lượng đã giảm nhiều do có thông tin thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ông Lê Văn Mỹ, chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, xác nhận mấy ngày qua giá heo hơi trên địa bàn huyện có tăng nhưng mức tăng này vẫn chưa mang lại lợi nhuận cho người nuôi.

Giải thích nguyên nhân giá heo hơi tăng, ông Mỹ cho rằng có nghe thông tin thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, nhưng số lượng tiêu thụ cỡ nào thì huyện chưa nắm, nhưng đây cũng là tín hiệu tốt để kích thích giá trong nước.

Giá heo tại ĐBSCL tăng lên ở mức 3 triệu đồng/tạ. Trong ảnh: một trại heo trong chương trình nuôi heo sạch tại huyện Tân Trụ, Long An - Ảnh: SƠN LÂM
Giá heo tại ĐBSCL tăng lên ở mức 3 triệu đồng/tạ. Trong ảnh: một trại heo trong chương trình nuôi heo sạch tại huyện Tân Trụ, Long An - Ảnh: SƠN LÂM

Cẩn trọng khi tái đàn

“Sắp tới tôi sẽ không nuôi heo đại trà nữa, mà chuyển qua nuôi theo đơn đặt hàng. Các nhà hàng, quán ăn, siêu thị cần có thịt heo sạch, hạn chế dùng kháng sinh... thì tôi sẽ cung cấp.

Cách này tuy lợi nhuận thấp nhưng đảm bảo lâu dài, không còn phụ thuộc vào thương lái nữa” - ông Đặng Văn Thưởng (xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, Kiên Giang) chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Xoài, giám đốc chi nhánh miền Tây của Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam, cho biết tổng đàn heo của doanh nghiệp này tại Kiên Giang đã giảm từ trên 30.000 con vào thời điểm tháng 2 xuống chỉ còn 4.000 con, do điều tiết giảm theo nhu cầu thị trường.

Ông Phạm Văn Rư, giám đốc Công ty TNHH Dư Hoài (xã Đại Hải, huyện Kế Sách, Sóc Trăng), cho rằng qua “cơn bão” này, những hộ nuôi nhỏ lẻ sẽ rời cuộc chơi, còn lại những trang trại nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao.

Ông Phan Ngọc Châu, chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Long An, cho biết thống kê sơ bộ cho thấy qua đợt giảm giá vừa qua, lượng heo trên địa bàn từ khoảng 280.000 con đã giảm xuống còn khoảng 230.000 con.

“Tuy giá có nhích lên, nhưng theo tôi, người dân vẫn chưa nên vội vàng tái đàn ngay. Trước mắt phải tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm chi phí chăn nuôi như lựa chọn giống tốt, thức ăn sạch bền vững, tiết kiệm điện, nước... để có được loại heo chất lượng, bền vững hơn thay vì tái đàn nuôi ồ ạt để chạy theo giá như chi cục đã khuyến cáo” - ông Châu nói.

Ông Quách Văn Tây, chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Sóc Trăng, khuyến cáo: “Trước khi quyết định nuôi, cần tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, khuyến cáo của ngành nông nghiệp, đặc biệt phải đăng ký với chính quyền địa phương để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời khi xảy ra rủi ro”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đồng, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết sẽ tập trung vào đàn heo giống chất lượng cao 12.000 con của tỉnh để khi thị trường sáng sủa lên sẽ không thiếu heo giống để nuôi.

Giá heo hơi cao nhất trong bảy tháng

Nhiều trại nuôi tại Đồng Nai “găm” heo chờ giá tăng thêm - Ảnh: A LỘC
Nhiều trại nuôi tại Đồng Nai “găm” heo chờ giá tăng thêm - Ảnh: A LỘC

 

Ngày 14-7, theo ghi nhận của phóng viên, giá heo hơi trên địa bàn Đồng Nai đã tăng gần 10.000 đồng/kg so với đầu tuần.

Giá heo hơi loại 1 (từ 90-110kg/con) xuất bán trong ngày dao động từ 34.000-35.000 đồng/kg, tăng 9.000-10.000 đồng/kg so với cuối tuần trước.

Đây là lần tăng giá nhanh và cao nhất trong bảy tháng trở lại đây, dù vẫn thấp hơn khoảng 4.000 đồng/kg so với một số tỉnh thành khác.

Bà Oanh, thương lái thu mua heo ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai), cho biết liên tục trong mấy ngày qua giá heo hơi ngày nào cũng tăng.

Chẳng hạn, giá heo hơi loại 1 do Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam cung cấp đã tăng lên 34.000 đồng/kg so với mức giá 26.000 đồng/kg trước đó.

Dự kiến giá thu mua heo hơi vào hôm nay (15-7) là 36.500 đồng/kg đối với heo loại 1 và 35.500 đồng/kg với heo loại 2.

Theo bà Oanh, lượng heo giao dịch những ngày gần đây chủ yếu từ các doanh nghiệp FDI lớn trên địa bàn, còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sau khi thấy giá tăng đã găm hàng chờ giá lên cao để tăng thêm lợi nhuận.

Bà Oanh cũng khẳng định thị trường Trung Quốc vẫn chưa tăng thu mua, hầu hết heo được xuất bán ra thị trường miền Bắc, chủ yếu là Hà Nội. “Miền Tây, Hà Nội hiện đang hụt hàng nên nhu cầu lớn hơn chứ Trung Quốc giờ vẫn chưa ăn hàng” - bà Oanh nói.

Ông Nguyễn Kim Đoán, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng heo hơi tăng giá đột biến những ngày gần đây là do lượng heo tồn đã hết, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sau cuộc “khủng hoảng giá” kéo dài hơn bảy tháng đã bị suy kiệt, không còn khả năng tái đàn.

Lượng heo cung cấp ra thị trường giảm mạnh khiến giá thu mua heo tăng nhanh.

Cũng theo ông Đoán, giá heo hơi tại Trung Quốc hiện vào khoảng 42.000-45.000 đồng/kg, trong khi heo mua để xuất sang Trung Quốc thường có giá thấp hơn 10.000 đồng/kg. Do đó, với mức giá hiện tại, không thể xuất heo đi Trung Quốc được.

A.LỘC

Không có chuyện “thổi giá”

Theo Sở Công thương Đồng Nai, tổng đàn heo trên địa bàn hiện còn khoảng 1,6 triệu con, giảm 500.000 con so với cách nay ba tháng (cao điểm). Trong đó, có khoảng 170.000 con heo thịt (80-110kg/con), giảm gần 50% so với đợt cao điểm (trên 300.000 con).

Ông Lục Văn Thủy - trưởng phòng thương mại Sở Công thương Đồng Nai - cho biết thị trường heo trên địa bàn hiện đã ổn định. Lượng heo tồn hầu như đã hết, còn heo thịt hiện ngang bằng với nhu cầu của thị trường. Về thông tin các doanh nghiệp “thổi giá”, ông Thủy cho rằng “không phải” mà do nhu cầu của thị trường khi cung đã bằng cầu. “Với giá hiện tại người chăn nuôi mới chỉ hòa vốn. Tuy nhiên, hiện phần lớn heo của các hộ chăn nuôi cá thể đã hết, lượng heo giảm mạnh có thể đẩy giá tiếp tục tăng” - ông Thủy dự đoán.

A.LỘC

L.DÂN - T.TÚ - S.LÂM - 
K.NAM - K.TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên