29/06/2017 16:13 GMT+7

Thăng trầm chiếc ghế nóng HĐQT Sacombank

TRẦN PHI TUẤN
TRẦN PHI TUẤN

TTO - Từ nhà sáng lập Đặng Văn Thành đến ông Trầm Bê và sắp tới là 'người bí ẩn' Dương Công Minh, các chủ nhân của chiếc ghế nóng Sacombank luôn mang đến những bất ngờ này đến bí ẩn khác.

Cổ đông bỏ phiếu thông qua phương án sáp nhập tại Đại hội cổ đông bất thường Sacombank
Cổ đông bỏ phiếu thông qua phương án sáp nhập tại Đại hội cổ đông bất thường Sacombank

Ông Đặng Văn Thành là người giữ chiếc ghế Chủ tịch HĐQT Sacombank dài nhất, từ 1995 đến 2012. Dưới thời ông, Sacombank, thành lập từ năm 1991, phát triển thành một ngân hàng lớn mạnh.

Cuộc thâu tóm bất ngờ

Nhưng rồi, thế sự xoay vần khi vào năm 2011, ông Đặng Văn Thành đã không thể chống lại được nhóm thâu tóm từ bên ngoài.

Các cổ đông lớn lần lượt rút lui, bắt đầu từ Dragon Capital, sau đó là REE và ANZ. Thị trường chứng kiến những cơn sóng ngầm lẫn sóng nổi khi các bên đua nhau mua vào cổ phiếu để chiếm thế thượng phong nhằm giành quyền kiểm soát ngân hàng.

Năm 2011, HĐQT Sacombank có 7 cổ đông, vẫn là người của Sacombank từ trước. Nhưng rồi, Eximbank bỗng nhiên tuyên bố: họ có trong tay sự ủy quyền của 51% cổ đông, yêu cầu bầu lại toàn bộ HĐQT.

Cuộc 'lật đổ' chính thức bắt đầu. Cho dù ông Đặng Văn Thành vẫn còn ở lại, vẫn giữ ghế Chủ tịch, nhưng quyền lực ở Sacombank coi như đã mất. Và rồi mọi người ngả ngữa: không phải Eximbank mà là Southern Bank và ông Trầm Bê, mới chính là người phía sau vụ thâu tóm.

Số thành viên HĐQT của Sacombank tăng lên, năm 2012 là 8 người, năm 2013 có 10 người, hầu hết là những gương mặt mới, từ Eximbank và Southern Bank.

Ông Đặng Văn Thành, sau từ chức Chủ tịch HĐQT là rút lui ra khỏi Sacombank, trở về với ngành mía đường, nơi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của ông ngày trước.

Ông Trầm Bê cùng người con là Trầm Khải Hòa yên vị ở các chiếc ghế HĐQT Sacombank, từng bước đưa Southern Bank kết duyên cùng ngân hàng mới, chính thức vào 1-10-2015 Phương Nam sáp nhập Sacombank.

Sự kiện một ngân hàng nhỏ hơn đến 3 lần, mạng lưới giao dịch ít hơn đến 4 lần, lại hoạt động yếu kém khi đã phải nhờ đến NHNN hỗ trợ thanh toán, thâu tóm một ngân hàng lớn, khỏe mạnh khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Hai cha con ông Đặng Văn Thành cay đắng rời Sacombank chưa được bao lâu là trở thành người chứng kiến hai cha con ông Trầm Bê theo dấu chân mình khi buộc phải ủy quyền vô thời hạn cho NHNN tất cả các cổ phần của mình ở Sacombank.

Cùng với đó, cả ông Trầm Bê lẫn con trai Trầm Khải Hòa buộc phải bước ra khỏi sân chơi của ngân hàng này.

HĐQT Sacombank lại xáo trộn, trở về con số 7 được giữ lại cho đến ngày hôm nay. 

'Người bí ẩn' là ông chủ Him Lam

7 thành viên HĐQT cũng chính là danh sách được gửi lên NHNN dự kiến cho nhiệm kỳ tiếp theo, sẽ bầu trong ngày 30-6. 

Nhưng bản danh sách cuối cùng chỉ còn 6, không một ai trong những người của gia đình họ Đặng và Trầm có tên. Thay vào đó, người bí ẩn Dương Công Minh - ông chủ của Him Lam xuất hiện, từ lời đồn đến chính thức bằng văn bản.

Cuộc thăng trầm của Sacombank gắn với nhiều cuộc phiêu lưu khá bí ẩn của các đại gia. Người ta chờ đợi rất nhiều ngày trở lại của ông Đặng Văn Thành. Và quả thực, ông cũng đã là ứng viên muốn tái cơ cấu Sacombank khi tìm được sự hậu thuẫn của các nhà tài phiệt phố Wall bên Mỹ. Nhưng rồi, cái tên ông vẫn mất hút.

Novaland, một đại gia mới nổi trong ngành bất động sản cũng muốn có phần, để rồi sau đó lại từ bỏ ý định để lo cho những rắc rối của mình.

Chiếc ghế nóng lại được đồn đoán cho người của LienVietPostBank khi ông Nguyễn Đức Hưởng được cho là sẽ tham gia Sacombank. Đùng một cái, ông Hưởng rút lui, quay về ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch HĐQT của LienvietPostBank khi ông Dương Công Minh từ nhiệm.

Vậy là, thị trường đồn đoán không ai khác, ông Minh sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng của Sacombank. Lời đồn càng được xác thực khi ông chủ Him Lam thoái toàn bộ vốn của mình tại ngân hàng cũ để chuẩn bị cho ngân hàng mới.

Và quả thật, danh sách 7 người gửi lên NHNN có tên ông Minh, và danh sách chính thức 6 người được phê duyệt cũng có tên vị Chủ tịch Him Lam này.

“Khả năng đến 99% ông Minh sẽ ngồi ghế Sacombank”, một chuyên gia tài chính thạo tin khẳng định với Tuổi Trẻ vào chiều 29-6.

Ông Minh sẽ làm gì với Sacombank giữa ngổn ngang của tái cơ cấu và nợ xấu?

Ông Trầm Bê sắp xếp để Phương Nam về với Sacombank, liệu ông Minh có ý định đưa LienVietPostBank về với nhà băng này nữa hay không? Và cả ông Đặng Văn Thành nữa! Liệu ông đã chịu buông rèm hay vẫn muốn Châu về Hợp Phố?

Đấy là những câu hỏi lớn sau Đại hội cổ đông diễn ra vào sáng ngày mai, 30-6 mà Tuổi Trẻ sẽ tường thuật trực tiếp.

 

TRẦN PHI TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên