23/06/2017 15:39 GMT+7

Cá tra sắp đối diện với khó khăn từ Farm Bill

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - Đạo luật Nông trại (Farm Bill) sẽ kiểm tra 100% lô hàng cá tra xuất khẩu vào Mỹ, vì thế các doanh nghiệp kỳ vọng Nghị định Cá tra mới sẽ khiến ngành xuất khẩu tỉ đô này bền vững hơn.

Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương phát biểu trong hội nghị
Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương, phát biểu trong hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng thị trường cá tra chủ lực của Việt Nam là Mỹ đối diện với khó khăn khi Farm Bill chính thức có hiệu lực vào ngày 1-9-2017 và Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) sẽ kiểm tra toàn bộ các lô hàng nhập khẩu vào nước này. 

Phát biểu tại Hội nghị bàn giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cá tra và triển khai Nghị định 55/2017/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 55) của về Quản lý nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra vào ngày 23-6 tại Tiền Giang, ông Tám cho biết dù có tín hiệu tích cực, nhưng ngành cá tra vẫn chưa phát triển bền vững.

Để đáp ứng được các yêu cầu mới, rất nhiều khâu, theo ông Tám, cần phải được tổ chức lại, từ khâu sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, qui trình nuôi, qui trình chế biến, giới hạn mạ băng, độ ẩm… đến điều kiện, tiêu chí được xuất khẩu.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham mưu với Chính phủ ban hành Nghị định 55 về phát triển ngành hàng cá tra, có hiệu lực vào ngày 1-7-2017.

Điều đặc biệt của Nghị định 55 là không cần thông tư hướng dẫn mà có thể thực hiện ngay vì Bộ đã ban hành Qui chuẩn kỹ thuật Quốc gia sản phẩm thủy sản – cá tra phi lê đông lạnh.

Qui chuẩn này sẽ tạo ra hành lang pháp lý tốt nhất để người nuôi, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu làm căn cứ thực hiện, triệt tiêu doanh nghiệp làm ăn gian dối, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của cá tra Việt Nam.

Nghị định 55 thay thế cho Nghị định 36/2014/NĐ - CP đầy tranh cãi trước đó.

Ông Dương Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương, cho rằng Nghị định 55 này có sự thống nhất cao của phần lớn các doanh nghiệp. 

"Việc ra đời của Nghị định 55 cùng lúc với quyết định của Chính phủ về việc đưa ngành hàng cá tra vào sản phẩm Quốc gia là rất đúng với tâm tư, nguyện vọng của người nuôi lẫn doanh nghiệp chế biến xuất khẩu", ông Minh nói

Theo Tổng cục thủy sản, trong 6 tháng đầu năm 2017 kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng 2,7% so với cùng kỳ 2016.

Tại các tỉnh ĐBSCL, diện tích thả nuôi cá tra đạt 3.100ha, tăng 1,3% so với cùng kỳ, sản lượng thu hoạch đạt 519.260 tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ 2016…

Phần lớn người nuôi lẫn doanh nghiệp chế biến đều có lãi do giá cá tra thương phẩm tăng so với cùng kỳ hàng năm, trong đó người nuôi lãi trung bình từ 4.000 - 6.000đ/kg

Tuy nhiên, theo dự báo trong các tháng 8, 9 và các tháng cuối năm nay các nhà máy chế biến có thể xảy ra thiếu nguyên liệu do diện tích thả nuôi mới trong 3 tháng đầu năm giảm.

Thị trường xuất khẩu ở các nước mới nổi như Trung Quốc - Hồng Kông tăng trưởng mạnh nên có khả năng nguồn cung không đủ cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang khẩn trương xúc tiến Đề án Khung sản phẩm Quốc gia cá da trơn để thực hiện Nghị định 55, tập trung vào hai dòng sản phẩm có giá trị đạt 2.000 tỉ đồng/ năm.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên