19/06/2017 12:00 GMT+7

Tồn 9,3 triệu tấn than, 4.000 lao động TKV nguy cơ mất việc

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Giữa lúc 9,3 triệu tấn than đang bị tồn kho, 4.000 lao động của Tập đoàn Than - Khoáng sản (TKV) có nguy cơ mất việc khi ngành điện dự kiến giảm mua 2 triệu tấn trong năm nay.

Ông Mai Tiến Dũng đề nghị TKV phải có ngay giải pháp tiêu thụ 9,3 triệu tấn than - Ảnh: N.AN
Ông Mai Tiến Dũng đề nghị TKV phải có ngay giải pháp tiêu thụ 9,3 triệu tấn than - Ảnh: N.AN

Bộ trưởng – chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý chỉ đạo của Thủ tướng rằng ngành than cần có ngay giải pháp để giải quyết lượng tồn kho lên tới hơn 9 triệu tấn, gắn với nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành và tái cơ cấu hoạt động. 

Các nội dung trên được Bộ trưởng Dũng đưa ra tại buổi làm việc của Tổ công tác của Chính phủ kiểm tra việc thực hiện các giải pháp về tăng trưởng tại Tập đoàn Than – khoáng sản Việt Nam sáng ngày 19-6 tại Hà Nội.

Lo tiêu thụ 9,3 triệu tấn than tồn của TKV

Dù năng suất lao động đã tăng lên, từ 216 tấn/người/năm lên 1.350 tấn/người/năm, nhưng ông Đặng Thanh Hải, tổng giám đốc TKV, cho biết giá thành sản xuất than vẫn tăng do khai thác ngày càng xuống sâu và xa hơn, suất đầu tư, chính sách thuế, phí, tiền lương...

Tuy nhiên, mức tăng chi phí của tập đoàn này, theo ông Hải, lên đến gần 10.000 tỉ đồng, và đặc biệt là  tồn kho than tính đến tháng 6-2017 ở mức 9,3 triệu tấn.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại đề nghị giảm mua than từ TKV với khối lượng lên đến 2 triệu tấn so với kế hoạch.

Điều này được cho là sẽ gây thiệt hại cho sản xuất kinh doanh khi lượng than tồn kho tiếp tục tăng, ảnh hưởng đến người lao động.

“Nếu tính toán theo năng suất lao động bình quân của TKV năm 2016 thì khoảng 4.000 người lao động sẽ mất việc làm, tương đương với một mỏ than hầm lò bị đóng cửa” – ông Hải lo ngại.

Ông Hải đề nghị Chính phủ chỉ đạo để EVN và PVN "chưa mua than của các đơn vị ngoài TKV" đồng thời có chính sách ưu tiên sử dụng nguồn than sản xuất trong nước, gắn với các chính sách thuế, phí giúp TKV tiêu thụ than tồn cũng như cho phép TKV xuất khẩu không phụ thuộc vào hạn ngạch.

Nâng năng suất, giảm bao cấp

Với lượng than đang tồn, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng nếu không sớm có giải pháp thì đây sẽ là vấn đề trở ngại cho tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của tập đoàn bởi để đóng góp vào mức tăng trưởng chung, TKV phải phấn đấu đạt được 0,8 điểm phần trăm.

Ông Dũng cho rằng một mặt Chính phủ quan tâm đến các cơ chế chính sách, tạo thuận lợi để tập đoàn hạ giá thành sản phẩm, mặt khác TKV phải nỗ lực đổi mới quản trị, giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

Theo đó, bên cạnh việc kiểm tra việc hoàn thành 66 nhiệm vụ đã giao, Tổ công tác sẽ kiểm tra việc thực hiện các giải pháp đảm bảo tăng trưởng.

Truyền đạt ý chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trước mắt TKV cần tập trung giải quyết xử lý các sản phẩm tồn đọng, đặc biệt là 9 triệu tấn than tồn kho, gắn với đề xuất các cơ chế, chính sách liên quan cũng như ngăn chặn tình trạng khai thác than trái phép, than lậu, giảm thất thoát.

Thêm nữa, TKV cần nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án, theo đó, đối với các dự án dừng triển khai, ông Dũng yêu cầu phải có phương án xử lý để không thất thoát vốn đầu tư, đảm bảo hoạt động.

Theo báo cáo hiện TKV đầu tư khoảng 450 dự án, với tổng vốn đầu tư là 198.000 tỉ đồng. 

Bộ trưởng Dũng yêu cầu TKV phải nâng cao hiệu quả đầu tư, cắt giảm chi phí sản xuất và giảm giá thành, nâng cao năng suất, năng lực quản trị, áp dụng công nghệ tiên tiến, tăng tăng tính tự chủ về tài chính, tổ chức của các đơn vị sự nghiệp.

“TKV cần phải tập trung tái cơ cấu tập đoàn, trong đó cần quan tâm xây dựng phương án sản xuất kinh doanh tài chính, đầu tư, dòng tiền, thay đổi phương thức hạch toán, tránh hình thức bao cấp, giao chỉ tiêu cho các đơn vị, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

6 tháng đầu năm 2016 doanh thu TKV đạt 53.538 tỉ đồng, bằng 50% kế hoạch. Tình hình tài chính dần được cải thiện, lợi nhuận dự kiến khoảng 1.000 tỉ đồng, nộp ngân sách ước đạt 6.300 tỉ đồng.

 

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên